logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“รังสิมันต์ โรม” ท้วงเดือด ! ปมถอนญัตติ ทบทวนมติเสนอชื่อนายกฯ ซ้ำ

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ประชุมสภาฯ วุ่นตั้งแต่เช้า หลังจาก รังสิมันต์ โรม ทักท้วงกรณีถูกถอนญัตติทบทวนมติเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีซ้ำ ขณะที่ หมอชลน่าน เส ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

275 ครั้ง
|
22 ส.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ประชุมสภาฯ วุ่นตั้งแต่เช้า หลังจาก รังสิมันต์ โรม ทักท้วงกรณีถูกถอนญัตติทบทวนมติเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีซ้ำ ขณะที่ หมอชลน่าน เสนอชื่อ นายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30
 
ประท้วงวุ่น! ปมถอนญัตติทบทวนมติเสนอชื่อนายกฯ ซ้ำ
 
เริ่มกันที่บรรยากาศประชุมรัฐสภา เมื่อเวลา 10.00 น.ที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้ (22 ส.ค.) มีนัดหมายลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แต่หลังเริ่มประชุมได้ไม่นาน เกิดเหตุการณ์วุ่น ๆ ขึ้น เมื่อ นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นทักท้วงกรณี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ไม่มีการบรรจุญัตติของตนเอง ที่ค้างอยู่ในการประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม เรื่องขอให้ที่ประชุมรัฐสภา ทบทวนมติวันที่ 19 กรกฎาคม ที่ไม่ให้เสนอชื่อบุคคลซ้ำในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นการดำเนินการที่ถูกต้องหรือไม่
 
นายรังสิมันต์ กล่าวว่า การอ้างข้อบังคับการประชุม ข้อ 151 ว่า มติใดที่ประชุมมีความเห็นเป็นเด็ดขาดแล้ว ไม่สามารถทบทวนไม่ได้นั้น ตรงนี้ไม่ได้หมายความว่าต้องยึดตามคำวินิจฉัยตลอดไป โดยไม่สามารถทบทวนได้ โดยพวกท่านอาจไม่อยากให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี แต่อย่าถึงขั้นเผาบ้าน เพื่อไล่หนูตัวเดียวเลย
 
จากนั้น ประธานสภา ได้ตัดบทขอให้ นายรังสิมันต์ หยุดอภิปราย เพราะพูดมานานแล้ว รวมถึงในการประชุมวิป 3 ฝ่าย มีการรับรองความเห็นฝ่ายกฎหมายรัฐสภา เรื่องมติที่ประชุมรัฐสภา ไม่สามารถทบทวนได้ เพราะเป็นความเห็นเด็ดขาดไปแล้ว ถ้านำไปทบทวนอาจทำให้เกิดความลังเล
 
ก่อนที่ประธานรัฐสภา จะใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 80 วินิจฉัยไม่รับญัตติด่วนของ นายรังสิมันต์ ที่เสนอด้วยวาจา ทำให้ สส.ก้าวไกล หลายคนพยายามโต้แย้งคำวินิจฉัยของประธานรัฐสภา หนึ่งในนั้น คือ นายธีรัจชัย พันธุมาศ สส.กทม. กล่าวว่า ประธานสภาวางตัวไม่เป็นกลาง รู้เห็นเป็นใจกับเสียงข้างมาก ส่งผลให้ประธานสภากล่าวตอบโต้ให้ นายธีรัจชัย ถอนคำพูดที่ระบุว่า รู้เห็นเป็นใจ ถ้าไม่ถอนคำพูดจะไม่อนุญาตให้พูดต่อ เพราะเป็นการกล่าวหาอย่างรุนแรง แต่ นายธีรัจชัย พยายามพูดต่อ ทำให้ นายวันมูหะมัดนอร์ พูดอีกครั้งว่า ขอให้นั่งลง จะนั่งลงไหม จะนั่งลงหรือเปล่า คุณกล่าวหา คุณไม่ถอนไม่ได้ คำสั่งของประธานถือว่าเด็ดขาด ทำให้ นายธีรัจชัย มีท่าทีอ่อนลง
 
เสนอชื่อ เศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรี
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดเหตุการณ์วุ่น ๆ นานหลายนาที นายรังสิมันต์ ได้ลุกขึ้น เพื่อขอถอนญัตติด่วนด้วยวาจา ก่อนที่เวลา 10.54 น. ประธานรัฐสภา จะเริ่มวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี โดยให้สมาชิกกดปุ่มรับรอง 
 
และในเวลา 10.57 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย เป็นบุคคลสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีเสียงรับรอง 287 คน
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/hYK7AUna2Kw

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง