logo ถกไม่เถียง

นายกฯ 8 ปี ! “ประยุทธ์” หยุดปฏิบัติหน้าที่

ถกไม่เถียง : กำลังเป็นประเด็นร้อนแรง หลัง ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ รอผลวินิจฉัยการครบวาระ 8 ปี ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,นายกฯ,นายกรัฐมนตรี,ศาลรัฐธรรมนูญ,หยุดปฏิบัติหน้าที่,ประยุทธ์,บิ๊กตู่,8ปี,รับคำร้อง,วินิจฉัย,ครองตำแหน่ง8ปี,ลาออก,ประท้วง,ลาออก,รัฐธรรมนูญ,ครบวาระ,รมวกลาโหม,แรมโบ้,แรมโบ้อีสาน

573 ครั้ง
|
24 ส.ค. 2565
กำลังเป็นประเด็นร้อนแรง หลัง ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ รอผลวินิจฉัยการครบวาระ 8 ปี ขณะที่ ปชช. เกิดข้อสงสัยว่าศาลฯ จะวินิจฉัยนับวาระ 8 ปีตั้งแต่ตอนไหน และจะมีผลกระทบอย่างไร !?     
 
ถกไม่เถียง : นายกฯ 8 ปี ! ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่
 
             วันที่ 24 ส.ค. 65 รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย เผยถึงเรื่องราว ผ่านรายการ ข่าวเย็นประเด็นร้อน ในช่วง "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7 HD กด35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ เล่าว่า ในมุมมองของตน การนับวาระครบ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็เป็นข้อถกเถียงกันออกเป็น 4 แนว 4 แนวทาง โดย 1. นับตอนที่ท่านเป็นหัวหน้า คสช. เพราะท่านก็เป็นนายกฯด้วย ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. 2557 2. นับตอนที่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันออกประกาศใช้ คือเมื่อ 6 เม.ย. 60 3. เนื่องจากรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 ระบุไว้ว่า ให้สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกฯ แต่ว่า สภาผู้แทนฯ มาเกิดขึ้นจริงตอนปี 62 ก็จะมานับในตอนนี้ และอีกแนวทางซึ่งเป็นแนวทางแถ 4. จากรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 ระบุไว้ว่า ให้สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกฯ แต่ตอนเลือกตั้งที่ผ่านมา นายกฯถูกแต่งตั้งตามบทเฉพาะกาล โดยส.ส. กับส.ว. ร่วมกันเลือก ดังนั้นจึงไม่เข้าข่ายตามมาตรา 159 เพราะสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้เป็นคนเลือก จากนั้นในปี 66 ที่จะเกิดการเลือกตั้งขึ้นใหม่ ตอนนั้นยังคงอยู่ในช่วง 5 ปีแรกของการใช้รัฐธรรมนูญเดิม ก็จะใช้ ส.ส. และ ส.ว. ร่วมกันเลือกเช่นเดิม เพราะฉะนั้นการนับวาระครบ 8 ปี ยังไม่เกิดขึ้นเลย จะไปเริ่มนับตอนปี 70 อย่างไรก็ตาม ในข้อนี้หากจะมีใครมาจะใช้มุมทางกฎหมายมาเถียงกันแบบนี้ เขาสามารถทำได้จริง ๆ                  
 
ถกไม่เถียง : นายกฯ 8 ปี ! ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่
 
             ขณะที่ เสกสกล อัตถาวงศ์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เผยว่า ตนไม่ได้กังวลในเรื่องการนับวาระครบ 8 ปี ของนายกฯ เพราะวันนี้(24 ส.ค. 65) นายกฯ พูดชัดเจนว่า บ้านเมืองต้องเดินไปตามขบวนการของกฎหมาย ขออย่างเดียวว่าให้ยอมรับในกติกา ผลวินิจฉัยออกมาอย่างไร ท่านไม่มีปัญหา แต่อย่ามาเล่นนอกกติกา เช่น เอาม็อบมาลงถนน  
 
             ส่วนประเด็น ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหมได้ต่อนั้น มันเป็นเรื่องของกฎหมาย ไม่ได้เกี่ยวกับวาระ 8 ปี ของนายกฯ ท่านยังมีสิทธิ์ในการดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหม ซึ่งก็เป็นประเด็นอีกว่า ท่านจะสามารถเข้าไปประชุม ครม. ร่วมกับ นายกฯรักษาการณ์ แล้วมันจะเกิดการครอบงำหรือไม่ ตนขอยืนยันว่า นั่นไม่ใช่นิสัยของ พล.อ.ประยุทธ์ มันเป็นเรื่องที่สังคมวิตกกันไปเอง ขณะที่ฝ่ายค้าน ออกมาบอกให้ท่านลาออกเพื่อแสดงสปิริต ตนมองว่ามันเป็นความต้องการของฝ่ายค้านเอง ซึ่งตามข้อเท็จจริง กฎหมายมันบัญญัติยังไง ก็ต้องเดินไปอย่างนั้น     
 
ถกไม่เถียง : นายกฯ 8 ปี ! ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่
 
             รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กล่าวเพิ่มว่า มันเกิดข้อสงสัยขึ้นมาว่า พระราชบัญญัติ ระเบียบ บริหาร ราชการ แผ่นดิน พ.ศ. ๒๕๓๔ ระบุว่า เวลาที่นายกฯ ไม่สามารถปฏิบัติราชการได้ ครม.ต้องมอบหมาย รองนายกฯคนใดคนหนึ่งมาเป็นรักษาการณ์แทนนายกฯ ซึ่งถ้ารองนายกฯไม่มี หรือไม่ประสงค์จะรับตำแหน่ง ก็สามารถมอบหมายรัฐมนตรี คนใดคนหนึ่งมา มารักษาการณ์นายกฯได้ ดังนั้นถ้าจะมอบหมายให้ รมว.กลาโหม มันก็มีความเป็นไปได้ตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม มันก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรจะทำ เพราะมันจะเหมือนการเลี่ยงบาลี อย่างไรก็ตามรักษาการณ์แทนนายกฯ สามารถยุบสภาได้ ในกรณีที่รัฐบาลฝ่ายบริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติเกิดการขัดกัน  
 
ถกไม่เถียง : นายกฯ 8 ปี ! ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่
 
             ด้าน เสกสกล อัตถาวงศ์ ตอบว่า สิ่งที่ รศ.สมชัย คิดมันจะเกิดหรือไม่เกิดเราก็ยังไม่รู้ ซึ่งถ้าในช่วงที่ท่านกำลังรอคำวินิจฉัยจากศาลฯ แล้วไปทำตามบริบทนั้น บรรยากาศบ้านเมืองก็คงไม่ดี ส่วนตัวตน ตนไม่เชื่อในประเด็นนี้ เพราะจากการสัมผัสใกล้ชิดกับท่านนายกฯ จะรู้ว่าท่านเป็นคนยึดในหลักกฎหมาย และความถูกต้อง มันไม่ใช่วิสัยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา     
 
ถกไม่เถียง : นายกฯ 8 ปี ! ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่
 
             ขณะเดียวที่ รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กล่าวว่า ถ้าผลวินิจฉัยออกมาว่า ท่านดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ 24 ส.ค. 57 ผลที่ตามมาคือ ประธานรัฐสภาต้องเรียกประชุมรัฐสภา เพื่อให้มีการลงมติเลือกนายกฯ คนใหม่ ซึ่งในช่วงดังกล่าว ครม.ทั้งชุด จะถือว่าเป็นรักษาการณ์ รอให้เกิดการเลือกนายกฯคนใหม่ และแต่งตั้ง ครม. ชุดใหม่ขึ้นมา แต่ ครม. ชุดใหม่นี้จะมีอายุถึงแค่ 24 มี.ค. 66 เท่ากับอายุของสภาชุดนี้ ทั้งนี้ นายกฯคนใหม่ ต้องอยู่ในแคนดิเดตนายกฯ ตั้งแต่เลือกตั้งปี 62 ซึ่งตอนนี้เหลือ 5 คนที่คุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ คือ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ , ชัยเกษมนิติสิริ , ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ , อนุทิน ชาญวีรกูล , อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ        
 
             อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ศาลฯสั่งให้นายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ จริง ๆ แล้วไม่ควรรับเงินเดือน ถ้าเทียบกับกรณี ส.ส. จะไม่ได้รับเงินเดือน และสิทธิประโยชน์เลย แต่ถ้าศาลฯสั่งให้คืนตำแหน่ง เงินเดือนในช่วงดังกล่าวจะได้รับคืน ส่วนเรื่องบ้านหลวง รถหลวง ท่านยังคงอยู่ได้ เพราะบ้านของท่านเป็นบ้านรับรอง อดีต ผบ.ทบ. ส่วนรถ ท่านก็ยังมีรถของ รมว.กลาโหมอยู่ 
 
ถกไม่เถียง : นายกฯ 8 ปี ! ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่
 
             ทั้งนี้ ระยะเวลาการวินิจฉัยจากศาลฯ เรายังคาดการณ์ไม่ได้ แต่ท่านบอกมาเบื้องต้นว่าประมาณ 1 เดือน และเราไม่สามารถชี้นำได้ ทั้งหมดอยู่ในดุลยพินิจของศาลฯ เบื้องต้นตอนนี้ศาลฯให้เวลา 15 วันแรก ให้ผู้ถูกร้องเขียนหนังสือเข้ามาชี้แจง และศาลฯจะเอาคำชี้แจงดังกล่าวไปพิจารณาประกอบ  
 
             ขณะเดียวกัน เสกสกล อัตถาวงศ์ กล่าวว่า ส่วนตัวตน ถ้าจะนับว่านายกฯท่านดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ 24 ส.ค. 57 ตนมองว่าไม่เข้าเกณฑ์ และไม่ควรนับช่วงนั้น เพราะตอนนั้นมันไม่ได้อยู่ในการสรรหาตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ตนคิดว่า ควรเริ่มนับตอนเดือน มิ.ย. 62 และถ้าศาลฯวินิจฉัยว่า ครบวาระตอนปี 70 ก็อย่าไปดูถูกประชาชน เพราะมันผ่านกระบวนการเลือกตั้งจากประชาชน  
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/DaPJYoZOscU

ข่าวที่เกี่ยวข้อง