'ศรีสุวรรณ' ร้องผู้ตรวจการฯสอบ 'ประยุทธ์-มีชัย-อนุพงษ์' กรณีตั้งลูกมีชัยนั่งรองเลขาฯ-เครื่องจับความเร็ว
logo ข่าวอัพเดท

'ศรีสุวรรณ' ร้องผู้ตรวจการฯสอบ 'ประยุทธ์-มีชัย-อนุพงษ์' กรณีตั้งลูกมีชัยนั่งรองเลขาฯ-เครื่องจับความเร็ว

ข่าวอัพเดท : นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางยื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ตรวจสอบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอ ประยุทธ์,มีชัย,อนุพงษ์,ศรีสุวรรณ,ผู้ตรวจการแผ่นดิน

7,025 ครั้ง
|
01 พ.ย. 2560
นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางยื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ตรวจสอบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้า คสช. และนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จากกรณีหัวหน้า คสช. ได้แต่งตั้งบุตรสาวของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. ให้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการประจำตัวของนายมีชัย โดยได้รับเงินค่าตอบแทนจำนวน 47,500 บาท รวมถึงยื่นตรวจสอบพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กรณีจัดซื้อเครื่องตรวจจับความเร็วในราคาที่แพงกว่าท้องตลาดหลายเท่าตัว
 
นายศรีสุวรรณอ้างว่า กรณีการแต่งตั้งบุตรสาวประธาน กรธ. เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กันและกัน ซึ่งใช้เงินภาษีของประชาชนเป็นค่าตอบแทน และการใช้อำนาจของหัวหน้าคสช. จึงเข้าข่ายการขัดกันแห่งผลประโยชน์ของรัฐ และขัดต่อระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง พ.ศ.2551 ข้อ 8 ข้อ 14 ข้อ 16 และข้อ 22 และยังขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 และแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 100 และมาตรา 103 
 
ส่วนกรณีการจัดซื้อเครื่องตรวจจับความเร็วนั้น นายศรีสุวรรณอ้างว่าการใช้อำนาจดังกล่าวขัดต่อกฎหมายหลายฉบับ เช่น พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 และแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช. ปี 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม และพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ดังนั้นผู้ตรวจการแผ่นดินจึงต้องดำเนินการไต่สวนเอาผิดและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง