คุมตัว 'เจ้าของเรือฟีนิกซ์' ส่งศาลวันนี้ ปม นทท.จีน เสียชีวิต 47 ราย เหตุเรือล่มภูเก็ต
logo ข่าวอัพเดท

คุมตัว 'เจ้าของเรือฟีนิกซ์' ส่งศาลวันนี้ ปม นทท.จีน เสียชีวิต 47 ราย เหตุเรือล่มภูเก็ต

ข่าวอัพเดท : วันนี้ ( 16 ก.ค.61) ความคืบหน้ากรณีเหตุเรือล่มที่จังหวัดภูเก็ตซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน 47 รายนั้นเจ้าหน้าที่สา เจ้าของเรือฟีนิกซ์,เรือล่มภูเก็ต,คุมตัวส่งศาล,เหตุเรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต,เหตุเรือล่มภูเก็ต

1,213 ครั้ง
|
16 ก.ค. 2561
วันนี้ ( 16 ก.ค.61) ความคืบหน้ากรณีเหตุเรือล่มที่จังหวัดภูเก็ตซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน 47 รายนั้นเจ้าหน้าที่สามารถกู้ร่างขึ้นมาได้หมดแล้วโดยรายสุดท้ายอยู่ระหว่างการพิสูจน์อัตลักษณ์ซึ่งจะเสร็จสิ้นภายในเที่ยงวันนี้ซึ่งญาติรอรับศพไปดำเนินการตามหลักศาสนา
 
ส่วนความคืบหน้าด้านคดีความต่อเหตุการณ์ดังกล่าว พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ในส่วนของเรือเซเรนาต้าซึ่งไม่มีผู้เสียชีวิตเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีความผิดฐาน กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจโดยดำเนินคดีกับ นายเมธา หลิมสกุล ซึ่งเป็นกัปตันเรือ ขณะนี้อยู่ระหว่างการปล่อยตัวชั่วคราว ผัดฟ้องต่อศาลแขวงภูเก็ตครั้งที่ 2 ครบกำหนดวันที่ 18 ก.ค.61และดำเนินคดีกับนายเผิง ต้าชิง ชาวจีน ผู้จัดการเรือเซเรนาต้า ในข้อหาเดียวกันส่งตัวผู้ต้องหาไว้ที่ ตม.ภูเก็ตผัดฟ้องต่อศาลแขวงภูเก็ตครั้งที่ 2 ครบกำหนดวันที่ 20 ก.ค.นี้ซึ่งทั้ง 2 ให้การปฎิเสธ โดยในส่วนของเรือเซเรนาต้า มีการสอบสวนพยานเป็นนักท่องเที่ยวจำนวน 23 ปาก พนักงานประจำเรือ 4 ปากเจ้าหน้าที่ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง 4 ปากและบุคคลภายนอก จำนวน 10 ปาก
 
สำหรับคดีเรือฟีนิกซ์ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิต 47 รายนั้น พนักงานสอบสวนได้ดำเนินคดีความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและได้รับบาดเจ็บสาหัสและได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ซึ่งแจ้งข้อกล่าวหากับผู้เกี่ยวข้องไปแล้ว 3 ราย คือ นายสมจริง บุญธรรม กัปตันเรือโดยฝากขังไว้ที่ศาลจังหวัดภูเก็ตครบกำหนดฝากขังครั้งที่ 1 วันที่ 20 ก.ค.61 นี้ รายที่สองคือ นายอ่อนจันทร์ กัณหาโยธี ช่างเครื่องประจำเรือ จับกุมเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมาผู้ต้องหาอยู่ระหว่างการปล่อยตัวชั่วคราวโดยมีหลักประกัน และรายสุดท้ายคือ น.ส.วรลักษณ์ ฤกษ์ชัยกาล อายุ 26 ปี กรรมการผู้จัดการบริษัท ที ซี บลู ดรีม จำกัด เจ้าของเรือฟินิกซ์ จับกุมเมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งรายนี้พนักงานสอบสวนได้ดำเนินคดีทั้งในฐานะส่วนตัวและนิติบุคคลผู้ต้องหาให้การปฏิเสธพนักงานสอบสวนควบคุมตัวไว้ที่ สภ.ฉลองโดยไม่อนุญาตให้ประกันตัวและกำหนดครบ 48 ชั่วโมง ในวันนี้ซึ่งพนักงานสอบสวนจะนำตัวส่งศาลจังหวัดภูเก็ตต่อไป 
 
ซึ่งการสอบสวนพยานในส่วนของเรือฟินิกซ์มีการสอบนักท่องเที่ยวและญาติผู้เสียชีวิตจำนวน 15 ปาก สอบพนักงานประจำเรือ 10 ปาก เจ้าหน้าที่ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง 5 รายและพยานบุคคลภายนอกอีก 10 ราย
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง