รมว.คลังแตะเบรก 'เที่ยวไทยลดภาษี' ย้ำขอดูผลกระทบภาษีประเทศก่อน แนะส่งเสริมเที่ยวที่ห่างไกลดีกว่า
logo ข่าวอัพเดท

รมว.คลังแตะเบรก 'เที่ยวไทยลดภาษี' ย้ำขอดูผลกระทบภาษีประเทศก่อน แนะส่งเสริมเที่ยวที่ห่างไกลดีกว่า

ข่าวอัพเดท : นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยถึงกรณีการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเตรียมเสนอหักลดหย่อนภาษีการเดินทางช่วงปลายปี เพื่อสร้างแรง ท่องเที่ยว,ภาษี,รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

3,715 ครั้ง
|
10 ส.ค. 2560
 
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยถึงกรณีการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเตรียมเสนอหักลดหย่อนภาษีการเดินทางช่วงปลายปี เพื่อสร้างแรงจูงใจให้คนไทยวางแผนเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศว่า ตนยังไม่เห็นรายละเอียดมาตรการภาษีดังกล่าว ซึ่งหน่วยงานสามารถศึกษาและเสนอแนะได้แต่กระทรวงการคลังจะพิจารณาหรือไม่ ต้องขอเวลาศึกษาผลกระทบจากรายได้ภาษีประเภทต่างๆ และการใช้เงินของประเทศและค่าลดหย่อนว่าจะส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง เพราะใช้มาตรการไปแล้วในปีที่ผ่านมา
 
"ทุกฝ่ายมีสิทธิที่จะคิดมาตรการได้ อยากคิดอะไรก็คิดได้ทั้งหมด สุดท้ายก็ต้องมาดูงบประมาณของประเทศด้วยว่าเป็นอย่างไร ถ้าหากนำมาใช้ในกระตุ้นเศรษฐกิจในแบบต่างๆ ก็ต้องมาดูว่างบประมาณที่นำมาใช้นั้นคุ้มค่าหรือไม่ ถ้าคุ้มก็ถือว่าผ่าน แต่ถ้าไม่คุ้มก็คงไม่ผ่าน" นายอภิศักดิ์ระบุ
 
ทั้งนี้ เบื้องต้นมองว่าหากต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยว น่าจะมุ่งเน้นการท่องเที่ยวในจังหวัดรองหรือจังหวัดห่างไกล เพื่อส่งเสริมรายได้ไปในท้องถิ่นห่างไกลแต่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของชุมชน เพื่อผลักดันการท่องเที่ยวและสินค้าชุมชนของชาวบ้านในชนบท
 
อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมารัฐบาลก็มีมาตรการในการส่งเสริมการท่องเที่ยวภาคปกติอยู่แล้ว เช่น การหักลดหย่อนภาษีจากการกินอาหาร หรือการเข้าพักในโรงแรม ซึ่งกระทรวงการคลังเห็นว่าการท่องเที่ยวที่น่าส่งเสริมคือการท่องเที่ยวแบบท้องถิ่นหรือชุมชน ซึ่งส่วนนี้คนยังเข้าไปท่องเที่ยวไม่ถึง แต่การส่งเสริมการท่องเที่ยวท้องถิ่นหรือชุมชนนั้น ก็ต้องมาดูอีกเช่นกันว่างบประมาณที่จะใส่ลงไปจะเกิดประโยชน์กับท้องถิ่นหรือชุมชนมากน้อยแค่ไหน และคงไม่สามารถส่งเสริมได้ทุกท้องถิ่นหรือชุมชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง