logo เงินทองของจริง

เริ่มแล้ว ยื่นภาษีออนไลน์ 2567 ใช้เอกสารอะไรบ้าง ? | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : ยื่นภาษีออนไลน์ 2567 เริ่มแล้ว ใครที่ต้องยื่นภาษี ถ้าหากยื่นด้วยตัวเอง เอกสารที่ต้องใช้มีอะไรบ้าง ยื่นได้ถึงวันไหน วันนี้มีคำตอบ ? ch7hd news,tero digital,ch7hdnews,terodigital,เงินทองของจริง,moneycoach,money coach,โคชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โคชหนุ่ม จักรพงษ์,โคชหนุ่ม,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์,โค้ชหนุ่ม,โคชหนุ่มจักรพงษ์,โค้ชหนุ่มจักรพงษ์,กาย สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,กาย สวิตต์,กายสวิตต์,แพรว ภัทรนันท์ ประยูรวงค์,แพรว ภัทรนันท์,แพรวภัทรนันท์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,การออม,ออมเงิน,เก็บเงิน,สอนลงทุน,สอนออมเงิน,สอนเก็บเงิน

4,829 ครั้ง
|
06 มี.ค. 2567
ยื่นภาษีออนไลน์ 2567 เริ่มแล้ว ใครที่ต้องยื่นภาษี ถ้าหากยื่นด้วยตัวเอง เอกสารที่ต้องใช้มีอะไรบ้าง ยื่นได้ถึงวันไหน วันนี้มีคำตอบ ?
 
ต้องบอกก่อนว่าคนไทยทุกคนที่มีรายได้ถึงเกณฑ์ขั้นต่ำ ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์เงินเดือนหรือชาวฟรีแลนซ์ หน้าที่ที่ต้องทำเป็นประจำทุกปีคือการ “ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา” ภาษีนี้คือภาษีที่จัดเก็บตามที่กฎหมายกำหนด และมีรายได้เกิดขึ้น ตามเกณฑ์ที่กำหนดตั้งแต่ 120,000 บาทต่อปี หรือมีรายได้ประเภทอื่น ตั้งแต่ 60,000 บาทต่อปี
 
ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดามีกี่แบบ
1. ภ.ง.ด.90 เงินเดือน+รายได้อื่นๆ ช่วงเวลายื่นแบบภาษี คือ ม.ค.-มี.ค. ของปีภาษีถัดไป
2. ภ.ง.ด.91 เงินเดือน ช่วงเวลายื่นแบบภาษี ม.ค.-มี.ค. ของปีภาษีถัดไป
3. ภ.ง.ด.93 กรณียื่นก่อนถึงกำหนดเวลาการยื่นแบบ ช่วงเวลาการยื่น  ก่อนถึงกำหนดเวลาการยื่นแบบปกติ
4. ภ.ง.ด.94 รายได้ตามมาตรา 40 (5)-(8) เงินได้จากการให้เช่า วิชาชีพอิสระ เงินได้จากการรับเหมา ออกวัสดุประกอบสำคัญ นอกเหนือจากอุปกรณ์สัมภาระที่มีเงินได้จากนักแสดงสาธารณะ และเงินได้จากการประกอบธุรกิจพาณิชย์ ช่วงเวลาการยื่นแบบ ก.ค.-ก.ย. ของปีภาษีนั้น
5. ภ.ง.ด.95 สำหรับคนต่างด้าวที่ได้รับค่าจ้าง ช่วงเวลายื่นแบบภาษี ม.ค.-มี.ค. ของปีภาษีถัดไป
 
แต่ที่หลัก ๆ แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ ภ.ง.ด. 91 สำหรับผู้ที่มีรายได้จากเงินเดือนเพียงอย่างเดียว และ ภ.ง.ด. 90 สำหรับผู้ที่มีรายได้อื่น ๆ นอกเหนือจากเงินเดือน เอกสารที่ต้องเตรียมในการยื่นภาษี
 
- หนังสือรับรองภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย หรือใบ 50 ทวิ จากบริษัท ซึ่งเป็นเอกสารที่ระบุว่าในปีนั้นๆ เรามีรายได้รวมเท่าไหร่ มีการหักภาษีล่วงหน้า
เท่าไหร่บ้าง
- รายการลดหย่อนภาษีของทั้งปี เช่น ค่าเลี้ยงดูบิดา-มารดา หรือบุตร
- เอกสารประกอบการลดหย่อนภาษี จำนวนเงินที่ซื้อกองทุนลดหย่อนภาษี, เบี้ยประกันชีวิต, เบี้ยประกันสุขภาพ
 
วิธียื่นภาษีออนไลน์ 2567 ดังนี้
1. ทำการ “เข้าสู่ระบบ” ที่เว็บไซต์ของ กรมสรรพากร ที่ https://efiling.rd.go.th/rd-cms/ ยืนยันตัวตนด้วยรหัส OTP ผ่านเบอร์โทรศัพท์ที่ลงทะเบียนไว้และกดยื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91
2. ดึงข้อมูลค่าลดหย่อนอัตโนมัติ กรอกรหัสหลังบัตรประชาชนแล้วกด “ตรวจสอบข้อมูล” เลือกข้อมูลที่จะใช้ในการยื่นภาษี จากนั้นกด “เริ่มยื่นแบบ”
3.ตรวจสอบข้อมูลส่วนตัว และใส่สถานะระบบจะแสดงข้อมูลส่วนบุคคลต่าง ๆ ให้ทำการตรวจสอบความถูกต้อง 
4.ระบุข้อมูลตามแหล่งที่มาของรายได้ ระบบจะแสดงหน้ารายได้ต่าง ๆ โดยแยกตามแหล่งที่มาของรายได้ขั้นตอนนี้แนะนำให้ตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดว่าถูกต้องครบถ้วนหรือไม่
5. กรอกข้อมูลค่าลดหย่อนภาษี ซึ่งค่าลดหย่อนภาษีของปี 2566 
แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้ 
  • กลุ่มที่ 1 ค่าลดหย่อนภาษีส่วนตัวและครอบครัว               
  • กลุ่มที่ 2 ค่าลดหย่อนภาษีกลุ่มประกัน และการลงทุน
  • กลุ่มที่ 3 ค่าลดหย่อนภาษีกลุ่มเงินบริจาค
  • กลุ่มที่ 4 ค่าลดหย่อนกลุ่มกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐ
6. ตรวจสอบข้อมูลทั้งหมด
7. กดยืนยันการยื่นแบบ เสร็จสิ้นการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แต่ต้องอัพโหลดเอกสารค่าลดหย่อนอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย เพื่อความรวดเร็วในการขอคืนภาษี
 
ยื่นภาษีได้ตั้งแต่ 4 มกราคม ถึง 9 เมษายน 2567
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://www.youtube.com/live/QKzxh0InRpI?feature=shared