ยาแก้ปวด 'ทรามาดอล' ใช้ผิด ชีวิตจบ!
logo ข่าวอัพเดท

ยาแก้ปวด 'ทรามาดอล' ใช้ผิด ชีวิตจบ!

ข่าวอัพเดท : ทรามาดอล (Tramadol) เป็นยาแก้ปวด ในกลุ่มโอพิออยด์ ออกฤทธิ์เหมือนมอร์ฟีน จึงสามารถลดปวดได้ มีขนาด 50 มิลลิกรัม และ 100 มิลลิกรัม ซึ่ง ทรามาดอล,ยาแก้ปวด,สี่คูณร้อย,ยาเสพติด

15,332 ครั้ง
|
20 ก.ค. 2560
            ข่าวอัพเดท : ยาแก้ปวด ทรามาดอล ใช้ผิด ชีวิตจบ!
 
 
            “ทรามาดอล” (Tramadol) เป็นยาแก้ปวด ในกลุ่มโอพิออยด์ ออกฤทธิ์เหมือนมอร์ฟีน จึงสามารถลดปวดได้ มีขนาด 50 มิลลิกรัม และ 100 มิลลิกรัม ซึ่งขนาดที่ร่างกายสามารถรับได้ในปริมาณสูงสุดไม่เกิน 400 มิลลิกรัมต่อวัน และสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป ทำให้ยาชนิดนี้ถูกนำมาใช้ในทางที่ผิดได้ง่าย วัยรุ่นนิยมนำมาใช้ผิดประเภท นำมาผสมกับเครื่องดื่มชนิดต่างๆ ออกฤทธิ์คล้ายยาเสพติด ทำให้มีอาการเคลิ้ม หรือที่เรียกว่า 'สี่คูณร้อย' 
 
            ผลข้างเคียงของยาทรามาดอล พบได้ตั้งแต่ไม่รุนแรง เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องผูก มือสั่น ใจสั่น ความดันโลหิตต่ำ มึนงง ง่วงซึม ประสาทหลอน หากได้รับยาในปริมาณสูงตั้งแต่ 500 มิลลิกรัม (10 เม็ด) ขึ้นไป จะเกิดอาการรุนแรงระดับนำไปสู่การเสียชีวิต เช่น ชักกดศูนย์การหายใจของร่ายกาย หรือซีโรโธนินซินโดรม (serotonin syndrome) ซึ่งจะมีอาการแสดงในหลายๆ ระบบของร่างกายพร้อมกัน เช่น กล้ามเนื้อเกร็งกระตุกร่วมกับความดันโลหิตสูงและประสาทหลอน  ภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย ภาวะลิ่มเลือดกระจายในหลอดเลือด ไตวายเฉียบพลัน ซึ่งถ้าหากปล่อยไว้ โดยไม่รักษาจะนำไปสู่การเสียชีวิตในที่สุด
 
            ฉะนั้น ควรใช้ยานี้อย่างระมัดระวังตามแพทย์สั่งเท่านั้น  ผู้ปกครองเองก็ควรหมั่นสังเกตบุตรหลาน และหากไม่สามารถหยุดยาได้เองสามารถปรึกษาสายด่วนยาเสพติด 1165
 
 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง