พนักงานอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ สั่งฟ้อง 'เณรคำ' ต่อศาลอาญา
logo ข่าวอัพเดท

พนักงานอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ สั่งฟ้อง 'เณรคำ' ต่อศาลอาญา

ข่าวอัพเดท : หลังการส่งตัวนายวิรพล สุขผล หรืออดีตพระเณรคำมาที่สำนักงานอัยการพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อสั่งฟ้อง โดยเรือโทสมนึก เสียงก้อง โฆษก อัยการ,เณรคำ,วิรพล สุขผล,สั่งฟ้อง

6,990 ครั้ง
|
20 ก.ค. 2560
หลังการส่งตัวนายวิรพล สุขผล หรืออดีตพระเณรคำมาที่สำนักงานอัยการพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อสั่งฟ้อง โดยเรือโทสมนึก เสียงก้อง โฆษกสํานักงานอัยการสูงสุด พร้อมด้วยนายวิรุฬ ฉันท์ธนันท์ อัยการพิเศษ ฝ่ายคดีพิเศษ 4 ได้แถลงถึงกรณีดังกล่าว
 
เรือโทสมนึกกล่าวว่า หลังจากเมื่อวานนี้ ทางเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้มีการรับตัวนายวิรพล หรือเณรคำ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ จากทางการสหรัฐอเมริกา หลังมีคำสั่งให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนตามคำขอของสำนักงานอัยการสูงสุด โดยได้เดินทางมาถึงประเทศไทย เวลา 22.00 น. ที่ผ่านมา
 
ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้รับตัวไปดำเนินการตามคดีพิเศษที่ 186/2556 และคดีพิเศษที่ 151/2556 โดยดีเอสไอได้สอบสวนและแจ้งข้อหาผู้ต้องหาครบถ้วนตามกฎหมาย ในวันนี้ได้มีการส่งตัวผู้ต้องหาผัดแรก พร้อมคำให้การชั้นสอบสวนทั้งสองคดีมาให้พนักงานอัยการพิเศษ สำนักงานอัยการพิเศษ เพื่อดำเนินการต่อ 
 
โดยพนักงานอัยการพิเศษ สำนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีพิเศษ 4 ได้ตรวจหลักฐานแสดงตัวบุคคล คำให้การ เอกสารประกอบ จนเชื่อได้ว่าเป็นนายวิรพลจริง ทั้งนี้อัยการพิเศษมีคำสั่งคดี ประกอบด้วย คดีพิเศษที่ 186/2556 สั่งฟ้องผู้ต้องหาฐานพรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไปเพื่อการอนาจารและกระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ซึ่งมิใช่ภรรยาของตน โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม โดยอัยการพิเศษพิจารณาแล้วให้ตามความเห็นคงเดิม พร้อมขอนับโทษต่อจากสำนวนที่ 2 หลังคดีที่ 186/2556 สิ้นสุดไปเมื่อพ.ศ.2559 ส่วนคดีพิเศษที่ 151/2556 อัยการพิเศษได้สั่งฟ้องฐานความผิดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมหรือเท็จ ฉ้อโกงประชาชน โดยพนักงานอัยการพิเศษได้ขอให้ผู้ต้องหาคืนเงินหรือทรัพย์สิน จำนวนกว่า 28,649,553.25 บาท แก่ผู้เสียหาย 29 ราย 
 
เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่ายังมีอาคารและสิ่งปลูกสร้างที่เป็นทรัพย์สินของนายวิระพล ซึ่งสามารถแปลงเป็นสินทรัพย์นำมาเป็นเงินชดเชยให้แก่ผู้เสียหายได้ ทั้งนี้ในชั้นพนักงานสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธทั้งสองคดี โดยขอให้การในชั้นศาล ขณะที่พนักงานอัยการได้คัดค้านการประกันตัวนายวิระพล ทั้งสองคดีเนื่องจากมีพฤติการณ์หลบหนี
 
โดยขณะนี้นายวิรพล อยู่ที่ศาลอาญา รัชดา เพื่อทำการขอฝากขัง โดยศาลอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะรับฝากขังหรืออนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง