ผบ.ตร.ส่งสำนวนคดีล้มบอลไทยให้อัยการ โดยพนง.สอบสวนสั่งฟ้องผู้ต้องหา 15 คน - ไม่ฟ้อง 1
logo ข่าวอัพเดท

ผบ.ตร.ส่งสำนวนคดีล้มบอลไทยให้อัยการ โดยพนง.สอบสวนสั่งฟ้องผู้ต้องหา 15 คน - ไม่ฟ้อง 1

ข่าวอัพเดท : ผบ.ตร.ส่งมอบสำนวนคดีขบวนการล้มบอลให้กับอัยการสำนักคดีอาญา เบื้องต้นพนักงานสอบสวนส่งฟ้อง 15 คน ไม่ส่งฟ้อง 1 คน ล้มบอล,สำนักอัยการสูงสุด,จักรทิพย์ ชัยจินดา,อัยการ

3,421 ครั้ง
|
13 มี.ค. 2561
ผบ.ตร.ส่งมอบสำนวนคดีขบวนการล้มบอลให้กับอัยการสำนักคดีอาญา เบื้องต้นพนักงานสอบสวนส่งฟ้อง 15 คน ไม่ส่งฟ้อง 1 คน
 
พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อม คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนและผู้ที่เกี่ยวข้อง มาที่สำนักอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก เพื่อส่งสำนวนคดีปราบขบวนการล้มบอลไทย ตามความผิด พ.ร.บ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 
 
ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเปิดเผยว่า คดีนี้เป็นคดีแรกตามความผิดพ.ร.บ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 ที่ตำรวจสามารถรวบรวมพยานหลักฐานและดำเนินการได้ ซึ่งสำนวนคดีมีความถูกต้องและสมบูรณ์ มีทั้งหมด 10 แฟ้ม 3000 หน้า ซึ่งได้มีการดำเนินคดีกับผู้ต้องหา 16 คน แบ่งออกเป็น นายทุน 6 คน ผู้ตัดสิน 1 คน ประชาชน 1 คน และนักฟุตบอล 8 คน แต่พนักงานสอบสวนมีการส่งฟ้อง 15 คน และไม่ส่งฟ้อง 1 คน 
 
ขณะที่นายพรชัย ชลวานิชกุล รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา ระบุว่า ถึงแม้คดีนี้เป็นคดีแรกตั้งแต่การบังคับใช้กฎหมาย แต่ทางสำนักงานคดีอาญามีความมั่นใจที่จะดำเนินคดีกับผู้ต้องหาในคดีอย่างแน่นอน เนื่องจากพยานหลักฐานที่มีความชัดเจนที่มีความเชื่อมโยงกันทั้งเส้นทางการเงิน มูลเหตุการกระทำความผิด และอื่นๆ นอกจากนี้การล้มบอลนั้นเป็นการทำให้วงการกีฬาฟุตบอลไทยตกต่ำ ซึ่งการดำเนินคดีกับกลุ่มนี้มีเจตนารมณ์ในการดำเนินคดีนี้เพื่อป้องกันปราบปรามผู้กระทำความผิดไม่ให้เกิดการล้มกีฬา หรือ ล้มบอลอีก 
 
ส่วนโทษที่ผู้กระทำความผิดจะได้รับนั้น กรณีกลุ่มนายทุนทำการจ้างวานนักฟุตบอลและกรรมการในการล้มบอลจะมีโทษทั้งผู้ให้และผู้รับ เป็นโทษปรับ 2-5 แสนบาท จำคุก 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ตัดสินที่จ้างให้นักฟุตบอลล้มบอลก็จะมีโทษปรับ 3- 6 แสนบาท จำคุก 1-10 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง