เตรียมพิจารณาการปล่อยตัวนักโทษร้ายแรง - อัยการแจง จำคุกตลอดชีวิตลงโทษได้สูงสุด 50 ปี
logo ข่าววันใหม่

เตรียมพิจารณาการปล่อยตัวนักโทษร้ายแรง - อัยการแจง จำคุกตลอดชีวิตลงโทษได้สูงสุด 50 ปี

ข่าววันใหม่ : รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเผย มีแนวคิดใส่กำไล EM ให้นักโทษคดีอุจฉกรรจ์ พร้อมสั่งทบทวนพิจารณาลดโทษผู้ต้องขังคดีร้ายแรง กระทรวงยุติธรรม,สมศักดิ์เทพสุทิน,ประยุทธเพชรคุณ,สำนักงานอัยการสูงสุด,กำไลEM,นักโทษร้ายแรง,สมคิดพุ่มพวง

3,071 ครั้ง
|
18 ธ.ค. 2562
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเผย มีแนวคิดใส่กำไล EM ให้นักโทษคดีอุจฉกรรจ์ พร้อมสั่งทบทวนพิจารณาลดโทษผู้ต้องขังคดีร้ายแรง
 
นาย สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เผยว่ามีแนวคิดจะติดกำไล EM ให้กับผู้ต้องขังคดีอุจฉกรรจ์ที่เพิ่งพ้นโทษ เพื่อให้ติดตามได้ว่า ไปอยู่ที่ไหน ทำอะไร หรืออยู่ในพื้นที่สุ่มเสี่ยงก่อคดีรึเปล่า แต่ตอนนี้ยังทำอะไรไม่ได้ เพราะยังติดในเรื่องของหลักสิทธิมนุษยชน และข้อจำกัดบางอย่าง ส่วนการปล่อยตัวนายสมคิด ยังไม่ถือว่าเป็นความผิดใคร รอคำชี้แจงจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ก่อน และหลังจากนี้ต้องพิจารณาเรื่องการพิจารณาลดโทษ ส่วนจะต้องพิจารณาปรับเกณฑ์ผู้ได้รับการลดโทษแต่ละช่วงหรือเปล่า ก็เป็นเรื่องที่จะต้องไปพูดคุยกันอีกทีว่าจะทำอย่างไรให้เกิดความสมดุลกัน 
 
ด้าน นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า แม้ศาลจะพิพากษาให้นายสมคิดต้องโทษจำคุกตลอดชีวิตทั้ง 5 คดี แต่การลงโทษสูงสุดจำคุกได้เพียง 50 ปีเท่านั้น ซึ่งตอนแรกเขาอยู่ที่เรือนจำกลางบางขวาง ก่อนจะขอย้ายไปที่เรือนจำจังหวัดหนองคาย เพื่อกลับบ้านเกิด และปฏิบัติตัวดีจนได้เป็นนักโทษชั้นเยี่ยม ได้รับการลดโทษ จนได้รับการปล่อยตัว ก่อนจะกลับมาก่อเหตุอีกครั้ง 
 
ซึ่งคดีล่าสุดที่เกิดขึ้นหากส่งฟ้อง อัยการจะทำความเห็นสั่งฟ้องให้นายสมคิดได้รับโทษสูงสุด แม้ว่าผู้ต้องหาจะรับสารภาพเพื่อประโยชน์ของการลดโทษ แต่อัยการจะแย้งถึงเหตุผลของประโยชน์ของคดีส่วนนี้ให้ศาลพิจารณาว่า ที่จำเลยสารภาพเพื่อต้องการลดโทษหรือรับสารภาพเพราะจำนนต่อหลักฐาน ส่วนหลักเกณฑ์ในการพิจารณาลดโทษระหว่างถูกคุมขังก็เป็นหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ที่จะพิจารณาว่าบุคคลใดเข้าเงื่อนไขบ้าง ทางสำนักงานอัยการสูงสุดก็ไม่สามารถก้าวล่วงในส่วนนี้ได้
 
ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/S4iPNNrgI3c

ข่าวที่เกี่ยวข้อง