"วัฒนา" เผยอัยการส่งฟ้องคดีบ้านเอื้ออาทรยุคทักษิณ 9 พ.ค.นี้ เชื่อเป็นเกมการเมืองหวังปิดปากฝ่ายตรงข้าม
logo ข่าวอัพเดท

"วัฒนา" เผยอัยการส่งฟ้องคดีบ้านเอื้ออาทรยุคทักษิณ 9 พ.ค.นี้ เชื่อเป็นเกมการเมืองหวังปิดปากฝ่ายตรงข้าม

ข่าวอัพเดท : วัฒนา เผยอัยการเตรียมส่งฟ้องคดีบ้านเอื้ออาทรในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ ชี้เป็นเรื่องการเมืองหวังปิดปากฝ่ายตรงข้าม ยันไม่กังวลและมั่นใจจะไ วัฒนา เมืองสุข,บ้านเอื้ออาทร,สั่งฟ้อง,อัยการ

1,805 ครั้ง
|
07 พ.ค. 2561
"วัฒนา" เผยอัยการเตรียมส่งฟ้องคดีบ้านเอื้ออาทรในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ ชี้เป็นเรื่องการเมืองหวังปิดปากฝ่ายตรงข้าม ยันไม่กังวลและมั่นใจจะได้รับความยุติธรรมในชั้นศาล 
 
นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทยและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานอัยการ มีหนังสือเรียกให้เข้ารายงานตัวในวันที่ 9 พฤษภาคม เพื่อฟ้องคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร ในสมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งยืนยันไม่รู้สึกกังวลและผลที่ออกมาเป็นไปตามที่คาดไว้ แต่ส่วนตัวอยากชี้แจงข้อเท็จจริง และชี้ให้เห็นถึงข้อพิรุธในการดำเนินคดีนี้ ตั้งแต่จุดเริ่มต้นที่มาจากการรัฐประหารปี 2549 และ ตั้งคตส.มาตรวจสอบ ก่อนสรุปสำนวนส่งให้ ปปช. และ อัยการสูงสุด ซึ่งมุ่งหมายเอาผิดตนเองเป็นสำคัญ 
 
ขณะที่การตั้งข้อกล่าวหาขัดแย้งกับข้อเท็จจริง ทั้งการออกทีโออาร์การเคหะแห่งชาติ หรือ กคช. โดยมิชอบ แต่กลับไม่ชี้มูลความผิดผู้นำไปปฏิบัติ คือผู้ว่าการและคณะกรรมการ อีกทั้งไม่มีการออกคำสั่งทางปกครองเรียกค่าเสียหายให้ชดใช้ ซึ่งแตกต่างจากคดีทั่วไปหากกระบวนการผิดจริง - การเรียกรับผลประโยชน์ และการรับผลประโยชน์ ที่ในชั้น ป.ป.ช. ได้เปลี่ยนเป็นรู้เห็นเป็นใจ เพราะไม่มีพยานหลักฐานเชื่อมโยงตามข้อกล่าวหาในชั้นคตส.ได้ ซึ่งเป็นข้อสังเกตที่ทำให้คดีนี้ต้องใช้เวลาไต่สวนถึง 12 ปี ทั้งที่เป็นคดีไม่ได้ซับซ้อน 
 
นอกจากนี้ พบว่าคดีดังกล่าว ป.ป.ช. ได้ส่งสำนวนให้อัยการโดยไม่มีการแถลงข่าวมติและประกาศในเว็บไซต์ของป.ป.ช.เพื่อให้สาธารณชนรับทราบ ทั้งที่ข้อกล่าวหาตามความผิดมาตรา 148 มีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต 
 
ดังนั้น ตนเห็นว่าการถูกดำเนินคดีเป็นเรื่องการเมืองที่พยายามข่มขู่และปิดปากฝ่ายตรงข้ามในการเคลื่อนไหวหรือแสดงความคิดเห็น ซึ่งยืนยันว่าตนเองพร้อมที่จะต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความจริง และมั่นใจจะได้รับความยุติธรรมในชั้นศาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง