สตง.ให้เวลาการบินไทยส่งสรุปปมสินบนโรลส์รอยซ์ 1 เดือน หากพบผิดส่งปปช.ฟัน
logo ข่าวอัพเดท

สตง.ให้เวลาการบินไทยส่งสรุปปมสินบนโรลส์รอยซ์ 1 เดือน หากพบผิดส่งปปช.ฟัน

ข่าวอัพเดท : สตง.ให้เวลาการบินไทยส่งสรุปปมเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ใน1เดือน เร่งประสานขอข้อมูลจากตปท. ระบุตรวจสอบทั้งในอดีตและปัจจุบัน หากพบบุคคลเอี่ สตง,การบินไทย,โรลส์รอยซ์,สินบน,สอบ,ปปง,ปปช

2,342 ครั้ง
|
20 ม.ค. 2560
สตง.ให้เวลาการบินไทยส่งสรุปปมเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ใน1เดือน เร่งประสานขอข้อมูลจากตปท. ระบุตรวจสอบทั้งในอดีตและปัจจุบัน หากพบบุคคลเอี่ยวส่งปปช.ฟันทั้งหมด
 
นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) กล่าวถึงการตรวจสอบกรณีการบินไทยกับการจ่ายสินบนของเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ ว่า ขณะนี้ สตง.กำลังอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจากฝ่ายของการบินไทยและในต่างประเทศโดยให้เวลา1 เดือน สำหรับการส่งสรุปข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจากในอดีตถึงปัจจุบัน จากนั้นจะนำหลักฐานทั้งหมดมาพิจารณาในที่ประชุมและตรวจสอบบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหากพบว่ามีผู้ที่กระทำผิดและยังมีชีวิตอยู่ จะรวบรวมหลักฐานทั้งหมดจัดทำเป็นรายงานส่งต่อยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปราบปรามและดำเนินการทางกฏหมาย อาทิ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) เพื่อดำเนินการเอาผิดต่อไป
 
เบื้องต้นจากการตรวจสอบและทราบข้อมูลจากรายการข่าวของต่างประเทศนั้นพบว่า การกระทำนี้มีความผิดอย่างซึ่งหน้า แต่เหตุการณ์นี้ซึ่งเกิดขึ้นมานานจึงยากที่จะดำเนินคดีทางกฎหมาย เพราะมีอายุความที่นานเกินไปจึงไม่สามารถดำเนินการได้โดยตรง เว้นแต่หน่วยงานปราบปรามฯจะเป็นผู้ดำเนินการทางกฎหมายเอง โดยสตง.ไม่ได้มุ่งเน้นในเรื่องของการเอาผิดทางกฎหมาย เพราะคดีความอาจนานเกินไป แต่จะเป็นหน่วยงานหนึ่งที่ร่วมดำเนินการตรวจสอบที่มาของแหล่งเงิน และทำการเปิดเผยต่อสังคมให้ทราบถึงข้อมูลที่ถูกต้อง ว่ามีบุคคลใดบ้างที่เกี่ยวข้องกับการคอรัปชั่นครั้งนี้บ้าง และจะต้องออกมาร่วมรับผิดชอบต่อสังคม
 
ทั้งนี้ ผู้ว่าฯสตง.ระบุว่า แม้ในอดีตจะยังไม่มีกลไกในการตรวจสอบและป้องกันการทุจริตในลักษณะดังกล่าว แต่ปัจจุบันค่อนข้างทำได้ยากเพราะมีอนุสัญญาร่วมเกิดขึ้น โดยมีหน่วยงานตรวจสอบ ทั้งภาครัฐเอกชน ภาครัฐ และประชาชน จึงทำให้มีความเกรงกลัวในด้านของกฎหมายและการตรวจสอบ