เร่งตรวจสอบเอาผิดกลุ่มคุกคามเว็บไซต์ ชี้ส่งผลกระทบปชช.มากกว่า รบ.
logo ข่าวอัพเดท

เร่งตรวจสอบเอาผิดกลุ่มคุกคามเว็บไซต์ ชี้ส่งผลกระทบปชช.มากกว่า รบ.

ข่าวอัพเดท : รองปลัดฯดิจิทัลไม่ห่วงถูกขู่เจาะระบบ-ทำเว็บล่ม ปอท.และสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ เร่งหาตัวผู้แฮกเว็บไชต์ จ่อเอาผิดตามพรบ.คอมฯ มาตร ดิจิทัล,เว็บไซต์,แฮกเกอร์,พรบ,คอมพิวเตอร์

6,225 ครั้ง
|
19 ธ.ค. 2559
รองปลัดฯดิจิทัลไม่ห่วงถูกขู่เจาะระบบ-ทำเว็บล่ม ปอท.และสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ เร่งหาตัวผู้แฮกเว็บไชต์ จ่อเอาผิดตามพรบ.คอมฯ มาตรา10 ขอกลุ่มต้านพรบ.เข้าใจปัญหาเว็บล่ม ชี้ส่งผลต่อประชาชนมากกว่ารัฐบาล
 
 
นายสมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระบุว่าการดำเนินการเอาผิดกับกลุ่มบุคคลที่ก่อกวนระบบเว็บไชต์ของภาครัฐในขณะนี้นั้น กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ร่วมกับสำนักรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ กำลังตรวจสอบหมายเลขไอพีฯของยูสเซอร์เหล่านั้น เบี้องต้นผู้กระทำจะถูกดำเนินคดีตามมาตรา 10 ของพรบ.ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ กรณีรบกวน ขัดขวาง ระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อให้การทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นถูกระงับ ไม่สามารถทำงานตามปกติได้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 
ส่วนกรณีกระแสข่าว กลุ่มต่อต้าน พรบ.คอมพิวเตอร์ฯจะนัดรวมตัวกันเพื่อก่อกวนระบบของภาครัฐบาล นายสมศักดิ์ ระบุว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการวางแผนรับมือไว้แล้ว และยังคงปฎิบัติหน้าที่ในการดูแลอย่างเข้มงวดทุกส่วน พร้อมยังระบุว่า การทำลายระบบเว็บไซต์ซึ่งอาจส่งผลต่อภาครัฐบางส่วน แต่จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อประชาชนที่เข้ามาใช้บริการเป็นส่วนมาก ทั้งนี้จึงฝากถึงกลุ่มที่กำลังคุกคามระบบให้คิดไตร่ตรองและพิจารณาถึงความเหมาะสม
 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทางลัดดิจิทัล EP.1 (27 ต.ค.63)
343 ครั้ง
ทางลัดดิจิทัล
28 ต.ค. 2563