เคล็ดลับการรับมือกับผมร่วง พร้อมสาเหตุและวิธีการจัดการ
logo ข่าวอัพเดท

เคล็ดลับการรับมือกับผมร่วง พร้อมสาเหตุและวิธีการจัดการ

ข่าวอัพเดท : เชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องประสบปัญหาผมร่วง ซึ่งสามารถเป็นได้ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย และอาจสร้างความกังวลใจให้ไม่น้อย ซึ่งลักษณะผมร่วงจะแตก ผมร่วง,รักษาผมร่วง,ดูแลผม,ผมบาง,ผมร่วงเกิดจากอะไร

38,552 ครั้ง
|
09 ก.ย. 2567

เชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องประสบปัญหาผมร่วง ซึ่งสามารถเป็นได้ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย และอาจสร้างความกังวลใจให้ไม่น้อย ซึ่งลักษณะผมร่วงจะแตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล

ผมร่วงสามารถเกิดได้จากหลายปัจจัย โดยปกติแล้วในแต่ละวันคนเราจะมีเส้นผมร่วงวันละประมาณ 40-90 เส้น และจะมีเส้นผมใหม่ขึ้นมาทดแทน แต่ในบางคนที่มีอาการผมร่วงเยอะมากจนสังเกตได้ว่าผิดปกติ รวมถึงมีผมบางขึ้น และบทความนี้เราจะพาคุณไปสำรวจวิธีการจัดการผมร่วงและการดูแลเส้นผมที่ดีที่สุดกันค่ะ สาเหตุหลักที่ทำให้ผมร่วง

1. เกิดจากพันธุกรรม สาเหตุอาจจะเกิดจากลักษณะหนังศีรษะที่เป็นมัน ซึ่งสามารถส่งต่อได้ทางพันธุกรรม หากมีประวัติในครอบครัวที่มีปัญหานี้ นั่นอาจเป็นสัญญาณว่าคุณก็อาจเผชิญกับปัญหานี้ได้เช่นกัน

2. เกิดจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนไป การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน เช่น ระหว่างการตั้งครรภ์ การใช้ยาคุมกำเนิด หรือการมีปัญหาฮอร์โมนต่าง ๆ ก็สามารถส่งผลให้ผมร่วงได้

3. เกิดจากโภชนาการ อาจจะเกิดจากการที่ขาดสารอาหารสำคัญ เช่น ธาตุเหล็ก วิตามินบี และโปรตีน สามารถทำให้ผมอ่อนแอและหลุดร่วงได้

4. เกิดจากความเครียด ทั้งทางจิตใจและอารมณ์ อาจส่งผลต่อสุขภาพเส้นผมและการเจริญเติบโต

5. เกิดจากโรคและการใช้ยา เช่น โรคไทรอยด์ หรือการใช้ยาบางประเภทสามารถทำให้ผมร่วงได้

วิธีการจัดการกับผมร่วง

1. การปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต

- ควบคุมความเครียด ฝึกฝนเทคนิคการผ่อนคลาย เช่น การทำสมาธิ การออกกำลังกาย หรือการหากิจกรรมที่สนุกสนานสามารถช่วยลดความเครียด ซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อสุขภาพผม

- โภชนาการที่ดี รับประทานอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วน โดยเฉพาะอาหารที่มีธาตุเหล็ก วิตามินบี และกรดไขมันโอเมก้า-3 เพื่อสนับสนุนสุขภาพเส้นผม

2. การดูแลเส้นผม

- เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม ใช้แชมพูและครีมนวดผมที่เหมาะกับประเภทผมของคุณและไม่มีสารเคมีที่อาจทำร้ายเส้นผม

- ลดการใช้ความร้อน หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องหนีบผม เครื่องเป่าผม หรือเครื่องจัดแต่งทรงผมที่ใช้ความร้อนสูงมากเกินไป

- หลีกเลี่ยงการทำผมบ่อยๆ การทำสีผมหรือเคมีบ่อยๆ อาจทำให้เส้นผมเสียหายและหลุดร่วง

3. การรักษาทางการแพทย์

- ยารักษาผมร่วง เช่น ฟินาสตอไรด์ และมิโนซิดิล สามารถช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผมและลดการหลุดร่วง

- การปลูกผม สำหรับกรณีที่ผมร่วงมีความรุนแรง การปลูกผมอาจเป็นทางเลือกที่เหมาะสม โดยการใช้เทคนิคการปลูกผมที่ทันสมัยสามารถช่วยฟื้นฟูเส้นผมได้

- การพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หากปัญหาผมร่วงยังคงอยู่ การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังหรือผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลเส้นผมจะช่วยให้คุณได้รับคำแนะนำและการรักษาที่เหมาะสม

การจัดการผมร่วงไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ในวันเดียว แต่การเข้าใจสาเหตุและการเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสมสามารถช่วยให้คุณกลับมามีเส้นผมที่แข็งแรงและสุขภาพดีได้ การปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต การดูแลเส้นผมอย่างถูกต้อง และการใช้การรักษาทางการแพทย์ที่เหมาะสมเป็นขั้นตอนสำคัญในการจัดการกับปัญหาผมร่วงของคุณ

 

อ้างอิง

https://www.kesahair.com/th/causehairloss/?gad_source=1&gclid=CjwKCAjwufq2BhAmEiwAnZqw8ks0s3SA27H2wPLAcGzH5CviPvt3d3up4NWnmewI_--V_8AHcpp_ZhoCi7sQAvD_BwE

https://www.samitivejhospitals.com/th/article/detail/hair-loss