แก้ร้อน ชื่นใจ ดื่มน้ำอัดลม เป็นภัยไม่รู้ตัว
logo ข่าวอัพเดท

แก้ร้อน ชื่นใจ ดื่มน้ำอัดลม เป็นภัยไม่รู้ตัว

ข่าวอัพเดท : น้ำอัดลมเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ด้วยรสชาติที่หวานอร่อยและซ่าชื่นใจ ที่ทำให้รู้สึกสดชื่น แต่หลายคนอาจไม่ทราบถึง น้ำอัดลม,อันตรายจากน้ำอัดลม,ภัยสุขภาพ

21,003 ครั้ง
|
23 ส.ค. 2567

น้ำอัดลมเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ด้วยรสชาติที่หวานอร่อยและซ่าชื่นใจ ที่ทำให้รู้สึกสดชื่น แต่หลายคนอาจไม่ทราบถึงข้อเสียที่ซ่อนอยู่ภายในขวดน้ำอัดลมที่เราดื่มกันทุกวัน การดื่มน้ำอัดลมในปริมาณมากอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพในหลาย ๆ ด้าน ดังนี้

ข่าวอัพเดท : แก้ร้อน ชื่นใจ ดื่มน้ำอัดลม เป็นภัยไม่รู้ตัว

(รูปภาพจากกรมอนามัย)

 

ปริมาณน้ำตาลสูง น้ำตาลที่มีในน้ำอัดลมสามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานประเภท 2 และทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคอ้วน ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพอื่นๆ เช่น โรคหัวใจและความดันโลหิตสูง

325 ซีซี : ปริมาณน้ำตาล 8.5 ช้อนชา เทียบเท่าน้ำตาลในลูกอมจำนวนมากถึง 17 เม็ด

375 ซีซี : ปริมาณน้ำตาล 9.5 ช้อนชา เทียบเท่าน้ำตาลในลูกอมจำนวนมากถึง 19 เม็ด

แคลอรีสูง การบริโภคแคลอรีมากเกินไปโดยไม่ออกกำลังกายเพียงพออาจทำให้เกิดน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นและเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วน

ความเสียหายต่อฟัน น้ำอัดลมมีกรดคาร์บอนิกและกรดฟอสฟอริก ซึ่งสามารถทำลายเคลือบฟันและทำให้ฟันเกิดการผุได้ กรดเหล่านี้จะละลายแร่ธาตุจากฟัน ทำให้ฟันอ่อนแอและมีแนวโน้มที่จะเกิดฟันผุ นอกจากนี้ น้ำอัดลมยังทำให้ฟันมีคราบที่ทำให้ฟันเป็นสีเหลืองได้ง่าย

สารเติมแต่งและสี น้ำอัดลมบางประเภทมีสารเติมแต่งและสีที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพในระยะยาว สารเคมีบางชนิดในน้ำอัดลมอาจมีความสัมพันธ์กับปัญหาสุขภาพ เช่น การเกิดมะเร็งและปัญหาการทำงานของระบบประสาท

การเกิดอาการท้องอืด ก๊าซที่อยู่ในน้ำอัดลม เช่น คาร์บอนไดออกไซด์ อาจทำให้เกิดอาการท้องอืดและรู้สึกไม่สบายท้อง การดื่มน้ำอัดลมบ่อย ๆ อาจทำให้เกิดอาการไม่สบายท้องและอาจกระทบต่อการย่อยอาหาร

ผลกระทบต่อกระดูก บางการศึกษาแนะนำว่าการบริโภคน้ำอัดลมบ่อย ๆ อาจมีผลกระทบต่อความหนาแน่นของกระดูก การดื่มน้ำอัดลมแทนนมที่อุดมไปด้วยแคลเซียมอาจทำให้ร่างกายขาดแคลเซียม ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพกระดูกในระยะยาว

น้ำอัดลมเป็นเครื่องดื่มที่หลายคนชื่นชอบ แต่การดื่มในปริมาณมากและบ่อยครั้งอาจมีผลเสียต่อสุขภาพได้มากมาย การเลือกดื่มน้ำอัดลมในปริมาณที่พอเหมาะหรือหันไปเลือกเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ เช่น น้ำเปล่า ชาหรือกาแฟโดยไม่เติมน้ำตาล ก็สามารถช่วยให้เราดูแลสุขภาพได้ดีขึ้นและลดความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับน้ำอัดลม

 

อ้างอิง https://multimedia.anamai.moph.go.th/infographics/info451_soft-drink/