กรมการค้าภายใน เรียกผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าชี้แจง หลังมีข่าวขอปรับราคา ก.พาณิชย์ สั่งห้ามขึ้นราคาน้ำอัดลม
logo ข่าวอัพเดท

กรมการค้าภายใน เรียกผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าชี้แจง หลังมีข่าวขอปรับราคา ก.พาณิชย์ สั่งห้ามขึ้นราคาน้ำอัดลม

ข่าวอัพเดท : หลังจากมีข่าวเครื่องใช้ไฟฟ้าในตลาดบางแห่งขอปรับขึ้นราคาสินค้า นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้เรียกประชุมกับสมาค กรมการค้าภายใน,ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า,เครื่องใช้ไฟฟ้า,ขึ้นราคา,ห้ามขึ้นราคา,แพงทั้งแผ่นดิน,น้ำอัดลม,ปรับราคา,กระทรวงพาณิชย์

594 ครั้ง
|
19 ม.ค. 2565
         หลังจากมีข่าวเครื่องใช้ไฟฟ้าในตลาดบางแห่งขอปรับขึ้นราคาสินค้า  นายวัฒนศักย์  เสือเอี่ยม  อธิบดีกรมการค้าภายใน  ได้เรียกประชุมกับสมาคมอุตสาหกรรมไฟฟ้าอิเล็คทรอนิกส์และโทรคมนาคม และผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ทันที เพื่อสอบถามถึงต้นทุนการผลิตสินค้า  ซึ่งสมาคมฯ และผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าได้แจ้งว่า ในช่วงที่ผ่านสถานการณ์โควิด-19 ได้ส่งผลให้กำลังการซื้อของผู้บริโภคลดลง ในขณะที่ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น  แต่ขณะนี้จะยังไม่ขอปรับขึ้นราคาสินค้า  เพราะเข้าใจสถานการณ์ และไม่ต้องการเพิ่มภาระให้กับผู้บริโภค  โดยพร้อมจะดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ที่ไม่ให้มีการปรับขึ้นราคา  ขณะเดียวกันก็จะจัดโปรโมชัน เพื่อกระตุ้นการจำหน่ายเป็นระยะต่อไป
 
       เช่นเดียวกับ ข่าวผู้ผลิตน้ำอัดลมขอปรับราคาขึ้น  หลังได้หารือกับ บริษัทผู้ผลิตน้ำอัดลมรายใหญ่ทุกยี่ห้อแล้ว ยืนยันไม่มีการปรับขึ้น   ดังนั้น เมื่อผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำอัดลมต้นทางไม่ปรับราคาแล้ว หากผู้ค้ารายใดปรับขึ้นราคาจำหน่ายให้กับประชาชนก็จะถือว่าเป็นการฉวยโอกาสขึ้นราคา ซึ่งจะมีโทษตามมาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ
 
         ทั้งนี้ หากพบเห็นว่ามีการกักตุนหรือฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในราคาที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ