พาส่อง!! เทรนด์อาหารสุขภาพของเหล่าสายสุขภาพที่กำลังมาแรงในปี 2022
logo ข่าวอัพเดท

พาส่อง!! เทรนด์อาหารสุขภาพของเหล่าสายสุขภาพที่กำลังมาแรงในปี 2022

537 ครั้ง
|
14 ม.ค. 2565

          ก้าวเข้าสู่ปี 2022 เป็นที่เรียบร้อย และปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปีที่ผ่านมาผู้คนเริ่มหันมาใส่ใจสุขภาพของตัวเองมากขึ้นและยังมีแนวโน้มที่จะมีอัตราจำนวนผู้ที่หันมาใส่ใจสุขภาพเพิ่มมากขึ้นในปีนี้ เราจะพามาส่อง 5 เทรนด์สุขภาพอะไรบ้างที่ตามมาจากปี 2021

 

 

             1. น้ำอัดลมเพื่อสุขภาพ 0 แคล ดีต่อกาย ดีต่อใจ

   ทุกคนต่างรู้กันดีว่าน้ำอัดลมนั้นไม่ส่งผลดีต่อร่างกาย แต่ส่งผลดีต่อจิตใจ หากเลิกทานได้ก็ควรที่จะเลิกทาน แต่หากเลิกทานไม่ได้หรือมีความจำเป็นที่จะต้องทานก็ควรลือกน้ำอัดลมเพื่อสุขภาพที่ไม่มีน้ำตาล 0 กิโลแคลอรี่ เพียงเท่านี้เราก็จะได้ทานน้ำอัดลมที่ส่งผลดีต่อทั้งร่างกายและจิตใจ

 

 

2. อาหารหมักดองเพิ่มโพรไบโอติก ขับถ่ายดี แถมผิวสวย

   ภาพจำของบางคนอาหารหมักดองมักจะเป็นอาหารที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ เช่น มะม่วงแช่อิ่ม มะยมดอง เป็นต้น ของจำพวกนี้มักจะแฝงไปด้วยน้ำตาลและเกลือ ที่เกินความจำเป็นต่อร่างกาย แต่ก็ยังมีของหมักดองที่ทานแล้วส่งผลดีต่อสุขภาพ อีกทั้งยังมีประโยชน์อีกมากมาย อย่างที่เราทราบกันดีอยูแล้วว่าเคล็ดลับความงามของชาวญี่ปุ่นและเกาหลีนั้นมีที่มาจากของหมักดองอย่าง กิมจิ มิโซะ และนัตโตะแล้ว นักโภชนาการยังออกมาบอกอีกว่า การทานของหมักดองช่วยทำให้สุขภาพทางเดินอาหารดีขึ้น และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้ 

 

         

 

3. ลดการบริโภคเนื้อสัตว์ ใส่ใจในวัตถุถิบมากขึ้น

   เป็นสิ่งที่หลายคนให้ความสำคัญและยังคงเป็นเทรนด์สำหรับปี 2022 โดยแนวคิดลดการบริโภคเนื้อสัตว์ รวมถึงผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น ไข่ นม ให้น้อยลง ซึ่งในปีที่ผ่านมาเราจะเริ่มเห็นสัญญาณการเข้ามาของเนื้อ Plant-based แม้จะยังทำออกมาได้ไม่เหมือนเนื้อสัตว์จริงมากนัก ทำให้หลายคนหันมาลดการทานผลิตภัณฑ์จากสัตว์ให้น้อยลง และถ้าอยากทานผลิตภัณฑ์จากสัตว์จริง ๆ ก็จะหันไปเลือกทานเนื้อสัตว์ Plant-based แทน รวมไปถึงการเลือกแหล่งวัตถุดิบที่ดีกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นนมหรือเนื้อจากวัวที่เลี้ยงแบบ Grass Fed หรือไข่ไก่จากไก่แบบ Free Range ที่ปล่อยให้สัตว์ได้อยู่ตามธรรมชาติ ไม่ปรุงแต่งด้วยสารเคมีหรือสารเร่ง

 

 

4. อาหารฟังก์ชัน (Functional Food)

   อาหารฟังก์ชัน เป็นอาหารที่มากกว่าอาหารอีกทั้งยังเป็นอาหารที่มีมากกว่าคุณค่าทางโภชนาการ แต่มีสิ่งอื่นที่เสริมเเละเพิ่มเติมเข้าไปเพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพโดยสามารถช่วยป้องกันโรคและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้

   โดยในปัจจุบันมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ รูปแบบใหม่ ๆ ที่ดึงดูดความสนใจผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพมากขึ้น เช่น ทานเพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคต้องการอาหารที่จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง ลดอัตราการเสียชีวิตและเจ็บป่วย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของวิตามินและแร่ธาตุที่เพิ่มภูมิคุ้มกัน อาทิ วิตามินซี วิตามินดี วิตามินบี 6 รวมถึงพืชผัก และสมุนไพรที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันจากธรรมชาติ เช่น ขิง ชาเขียว โสม เป็นต้น ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่เสริมภูมิคุ้มกันและส่งผลดีต่อสุขภาพที่ได้รับความนิยม ได้แก่ น้ำผลไม้สกัดแบบเข้มข้น น้ำดื่มผสมวิตามิน อาหารที่มีโพรไบโอติกช่วยในเรื่องระบบการย่อยอาหาร เป็นต้น

 

 

5. สารทดแทนความหวาน

   ในปัจจุบันมีผู้คนจำนวนมากที่พยายามลดน้ำตาลในอาหารและเครื่องดื่มให้น้อยลง เนื่องจากผลกระทบต่อน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นและสุขภาพที่แย่ลง ผู้บริโภคจึงมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีความหวานโดยใช้น้ำตาลทางเลือกมาทดแทน เช่น น้ำตาล Allulose ซึ่งเป็นน้ำตาลหายากจากธรรมชาติที่ให้แคลอรี่ต่ำและค่อนข้างมีความปลอดภัยโดยมีรสชาติและรสสัมผัสที่ใกล้เคียงกับน้ำตาลปกติ รวมไปถึงหญ้าหวาน (Stevia) ซึ่งเป็นน้ำตาลทดแทนที่ได้มาจากใบของพืชสายพันธุ์หญ้าหวาน (Rebaudiana) เป็นต้น