อาการนอนไม่หลับ สมองไม่หยุดคิด จัดการยังไงดี ?
logo ข่าวอัพเดท

อาการนอนไม่หลับ สมองไม่หยุดคิด จัดการยังไงดี ?

ข่าวอัพเดท : คุณเคยเป็นมั้ย อยากนอนแต่นอนไม่หลับ ง่วงมากหลับตาลงแล้ว แต่สมองยังสั่งการอยู่ ฟุ้งซ่าน คิดอะไรวนไปวนมาในหัว ทำยังไงก็ไม่หลับสักที พอ นอนไม่หลับ,พักผ่อนไม่เพียงพอ,เครียดสะสม,ความกดดัน,ปัญหาการนอนไม่หลับ

46,378 ครั้ง
|
05 ก.ค. 2567

คุณเคยเป็นมั้ย อยากนอนแต่นอนไม่หลับ ง่วงมากหลับตาลงแล้ว แต่สมองยังสั่งการอยู่ ฟุ้งซ่าน คิดอะไรวนไปวนมาในหัว ทำยังไงก็ไม่หลับสักที พอเป็นบ่อย ๆ เข้าก็จะทำให้กลายเป็นความกังวนว่าจะไม่หลับ และจะส่งผลต่ออะไรหลาย ๆ อย่าง ทั้งในด้านของอารมณ์ สติ สมาธิ รู้สึกไม่สดชื่อระหว่างวัน แล้วเราจะจัดการกับปัญหาเหล่านี้ยังไงดีล่ะ ?

สาเหตุของการนอนไม่หลับ

สาเหตุของการนอนไม่หลับนั้น เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ตั้งแต่ด้านร่างกาย จิตใจ สภาพแวดล้อม ความเครียดสะสม ความกดดัน รวมทั้งเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่มารบกวนการนอน หรืออาจจะเป็นเพราะเราเองที่พยายามบังคับตัวเองให้หลับ สั่งการร่างกายมากเกินไปจึงทำให้นอนไม่หลับสมองฟุ้งซ่าน

นอกจากนี้ยังมีสาเหตุอื่น ๆ อีกที่ทำให้เกิดการนอนไม่หลับ เช่น นอนผิดเวลา การดื่มเครื่องดื่มที่มีสารกดประสาท เช่น คาเฟอีนในกาแฟหรือชาที่ออกฤทธิ์กระตุ้นให้นอนหลับไม่สนิทได้ด้วย

หลายคนอาจคิดว่าการกินยานอนหลับอาจเป็นวิธีที่ดีที่สุด แต่ความจริงแล้วการกินยานอนหลับ เพื่อให้ตัวเองหลับบนั้นไม่ได้ดีอย่างที่คิด อาจจะทำให้เกิดอาการดื้อยา และอาจส่งผลร้ายในระยะยาวได้

นอนไม่หลับจะส่งผลเสียอะไรบ้าง

ปกติแล้วชั่วโมงของการนอนนั้น ถ้าจะให้สมบูรณ์แบบควรนอนให้ได้ 7 – 8 ชั่วโมง และแต่ละวัยต้องการจำนวนการนอนจะไม่เท่ากัน ซึ่งถ้าเรานอนไม่หลับ หรือพักผ่อนไม่เพียงพอก้อาจจะทำให้ส่งผลเสียได้ดังนี้

  1. ในระหว่างวันจะทำให้เรารู้สึกไม่สดชื่น ไม่สดใส สมองจะสั่งการล่าช้า ซึม อารมณ์แปรปรวนง่าย และทำให้ง่วงระหว่างวันอีกด้วย
  2. ระบบภูมิคุ้มกันจะอ่อนแอและแย่ลงเรื่อย ๆ ป่วยง่าย มีโอกาสเป้นโรคความันโลหิตสูง และอาจจะเพิ่มโอกาสป่วยด้วยโรคเรื้อรัง
  3. การพักผ่อนไม่เพียงพออาจจะเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุจากการขับรถได้
  4. ปัญหาระยะยาวในเรื่องของความจำ ความจำจะแย่ลง เพราะการนอนไม่หลับหรือนอนไม่พอทำให้ประสิทธิภาพในด้านความคิดแย่ลง ไม่มีความคิดสร้างสรรค์ ไม่มีสมาธิ อาจจะทำให้สมองล้าช้าจนอาจจะเกิดเป็นโรคสมองเสื่อมได้

เทคนิคการทำให้นอนหลับ

  1. ทำสมาธิโดยการผ่อนคลายใบหน้า ไม่เกรง ปล่อยไปเรื่อย ๆ หายใจเข้าออก แล้วแขนขาจะเริ่มผ่อนคลายตามไป แล้วจะทำให้เราหลับไปเอง
  2. หาอะไรผ่อนคลาย ๆ ทำก่อนนอน เช่น อ่านหนัง ฟังเพลง หรือดูหนัง
  3. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ จะช่วยให้หลับง่ายขึ้น และในระยะยาวจะทำให้หลับลึกด้วย
  4. หรี่ไฟให้ห้องนอนหรือเปิดแค่โคมไฟ 1 ชั่วโมงก่อนเวลานอน เพราะแสงไฟในห้องอาจจะทำให้เรานอนหลับยาก
  5. ไม่ดื่มกาแฟหรือเคเฟอีน ในช่วงก่อนเวลานอน 10 ชั่วโมง เพราะคาเฟอีนในชาและกาแฟจะไปกระตุ้นสมอง ทำให้ไม่รู้สึกง่วง

. . . ในยุคที่มีแต่ความเร่งรีบ ความวุ่นวาย และความเครียด การพักผ่อนที่ดีสำคัญมากนะคะ ????

https://www.w9alternatives.com/insomnia?gad_source=1&gclid=Cj0KCQjws560BhCuARIsAHMqE0H4WhWyqRV5N09trvtioZKva1vFXEyH0Vp4AfNBf1e8T3X0L8qHlggaAlHWEALw_wcB

https://www.bangkokinternationalhospital.com/th/health-articles/disease-treatment/how-to-get-quality-sleep

https://goodnite.herbth.com/gn/?gad_source=1&gclid=Cj0KCQjws560BhCuARIsAHMqE0EJ83lm6jOqSDMd84gmbAixJ-AkQOE6Curpat9uOGMAqOrXpN6MuxYaAkNEEALw_wcB

https://vt.tiktok.com/ZSYCGPk4K/

https://vt.tiktok.com/ZSYCGmc9e/