เซลหนุ่ม ซื้อ “รถหรูหลักล้าน” ไม่ทันได้ใช้ เต็นท์รถตีมึน ประกันไม่เคลม
logo ข่าวอัพเดท

เซลหนุ่ม ซื้อ “รถหรูหลักล้าน” ไม่ทันได้ใช้ เต็นท์รถตีมึน ประกันไม่เคลม

ข่าวอัพเดท : เซลหนุ่มเครียด ! ซื้อรถยนต์หรูมือสองจากเต็นท์รถยนต์แห่งหนึ่ง โดยตอนซื้อมาได้ทำประกันแบบประกันเครื่องยนต์ไว้ด้วย หลังใช้รถได้ 4 เดือ รถหรู,ซื้อรถมือสอง,ประกันไม่เคลม

421 ครั้ง
|
20 มิ.ย. 2567

 เซลหนุ่มเครียด ! ซื้อรถยนต์หรูมือสองจากเต็นท์รถยนต์แห่งหนึ่ง โดยตอนซื้อมาได้ทำประกันแบบประกันเครื่องยนต์ไว้ด้วย หลังใช้รถได้ 4 เดือน รถเกิดพัง จึงนำรถเข้าไปเคลมประกัน ปรากฏว่าประกันที่ซื้อไว้กลับไม่ยอมเคลมให้

19 มิถุนายน 2567 คุณเจตนิพัทธ์ พจน์ชัยจงดี (เจต) ผู้ร้องทุกข์ ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ว่า ตนเครียดมาก เพราะทางประกันไม่มีความชัดเจน รถคันนี้ซื้อเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ใช้งานในระยะแรกไม่มีปัญหา วันที่ออกรถเลขไมล์ประมาณแสนกว่ากิโลเมตร อาการเริ่มต้น คือ จังหวะเหยียบคันเร่งแล้วสะดุดเหยียบคันเร่งไม่ขึ้น ก็ไม่ได้ใส่ใจ พอหลังจากนั้นประมาณ 1 เดือน มีอาการไฟเครื่องโชว์ เลยสันนิษฐานว่ามันอาจจะเป็นการผิดพลาดทางเทคนิค

จากนั้นจึงกลับไปประสานทางเต็นท์รถ เต็นท์รถบอกให้เช็กรถ จึงประสานกับทางประกันให้ช่วยตรวจสอบ โดยประกันแจ้งว่า น่าจะเป็นที่การคำนวณค่าไอเสียทำงานผิดพลาด จึงได้โทรกลับไปหาเต็นท์รถ ได้ความว่ายังตรวจเช็กไม่ได้เนื่องจากต้องรอคิวประมาณ 10 วัน สุดท้ายได้รับคำตอบว่าหนูกัดสายไฟ แต่ได้รับการซ่อมแซมเรียบร้อย หลังจากนั้นไฟก็เสียอีก

ล่าสุดรถอยู่ศูนย์และยังไม่มีความคืบหน้า เรื่องบังคับซื้อประกัน ได้คุยกับประกันแล้วแต่ยังไม่ได้คำตอบ อ้างว่าขอตรวจสอบก่อน คุณเจต กล่าวว่า มองในมุมผู้บริโภค โดยได้จ่ายประกันเครื่องเกียร์กล่อง น่าจะได้ความคุ้มครองที่ดีกว่านี้ แต่ถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้คำตอบในเรื่องของรถที่เกิดปัญหา ตนจัดไฟแนนซ์กับที่นี่ ได้รับแจ้งว่าจะมีประกันคุ้มครองสินเชื่อด้วย และประกันเครื่องเกียร์กล่อง รถคันนี้ตนจัดไฟแนนซ์เกินเพื่อที่นำเงินมาจ่ายค่าประกันภัยชั้นหนึ่ง แต่พอทราบว่าเป็นประกันของบริษัทนี้ จึงบอกกับทางเต็นท์ว่าขอไม่เอาบริษัทนี้ จะให้จ่ายเบี้ยแพงก็ได้แต่ขอปฏิเสธบริษัทนี้ กลับได้รับคำตอบว่า ให้ใช้ไปก่อนค่อยยกเลิกทีหลัง จึงขอยกเลิกแต่ได้รับการปฏิเสธ ให้เหตุว่าถ้ายกเลิกจะยกเลิกสัญญา

เจตนาของคุณเจต ไม่ได้ต้องการซื้อประกัน ต้องการที่จะซื้อรถไว้ใช้งาน ถ้าจะขายประกัน ทางประกันต้องชี้แจงรายละเอียดให้ชัดเจน เป็นไปได้อยากให้มีคนเข้ามารับผิดชอบ เคยโทรไปร้องกับ สคบ. ได้รับคำตอบว่าให้ไปเคลียร์กันก่อน ถ้ามีเรื่องประกันให้ไปเคลียร์กับ คปภ. ถ้ามีเรื่องกับเต็นท์ก็ให้เคลียร์กับทาง สคบ. เลยบอกว่า ถ้าร้องสื่อจะเป็นอย่างไรได้คำตอบกลับมา ว่า อย่าเลยมันไม่มีประโยชน์

คุณเจต ยังกล่าวต่อว่า ถ้าตนเป็นประกันแล้วเจอกรณีในลักษณะนี้ ต้องส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบรถ ว่าสามารถใช้ประกันได้ไหม โดยประกันที่ซื้อครอบคลุมทุกอย่าง หรือต้องจ่าย 7,000 เพื่อจบปัญหา แต่ไม่รู้ว่าจ่ายไปแล้วประกันจะจ่ายคืนไหม ระหว่างที่เจ้าหน้าที่บริษัทประกันโทรหา เขาบอกว่า มีรายละเอียดที่ต้องชี้แจง ไม่สามารถแจ้งได้ผ่านรายการ เพราะว่าเวลา 17.30 น. เจ้าหน้าที่เลิกงานแล้ว สุดท้ายก็ยังไม่ได้คำตอบว่าประกันจะเคลมหรือไม่เคลม

ด้าน ดาวผกาย พิสิษฐ์กุล (ริน) ภรรยาของผู้ร้องทุกข์ กล่าวว่า เครียด เพราะรถมีปัญหามาตลอด เรื่องไฟโชว์ เพราะไฟโชว์บ่อย แล้วต้องใช้รถพาลูกไป รพ.

รณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ให้ความเห็นด้านกฎหมายว่า เรื่องนี้มีหลายมุม ที่คุณเจต สงสัย ว่า เวลาซื้อสินค้าและบริการแล้วแถมประกันมาให้ โดยการบังคับว่าถ้าไม่ซื้อประกันจากบริษัทนี้การพิจารณาจะล่าช้าหรือไม่ผ่าน ในกรณีนี้ถือว่าขัดต่อประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย ทางตัวผู้บริโภคสามารถทำเรื่องร้องเรียนไปที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ ว่าสถาบันการเงินดังกล่าวบังคับเราซื้อประกัน โดยไม่ไม่มีทางเลือก แถมเป็นเงื่อนไขพิจารณาสินเชื่ออีก ต้องทำการร้องเรียน ต่อมาที่ได้ทำการซื้อรถแล้ว ต้องเข้าใจว่าเป็นรถมือสองเต็นท์รถที่ขายให้ ได้ส่งมอบรถที่มีคุณภาพให้เราหรือไม่ ด้านเต็นท์รถต้องดูว่าสินค้าที่ไปซื้อสินค้านั้น ๆ สมบูรณ์ไหม ถ้าซื้อแล้วมีปัญหาคงไม่มีใครอยากซื้อ ในส่วนนี้ผู้บริโภคไม่มีทางรู้เพราะอาจจะมีความรู้ไม่เพียงพอ แต่ถ้าเกิดปัญหาก็มีประกันเป็นตัวการันตีที่พร้อมจะซ่อมทุกอย่าง โดยต้องแจงให้ละเอียดว่าที่ประกันยังไม่เคลมดำเนินเรื่องช้าติดปัญหาที่ตรงไหน

โดยเหตุที่ประกันไม่เคลมมีไม่กี่กรณี คือรถพังมาก่อนที่จะได้ใช้งานหรือไม่อยู่ในเงื่อนไขการรับประกัน ผู้บริโภคสามารถไปร้องเรียนที่ คปภ. ได้ แจ้งว่าประกันประวิงเวลาการเคลม ประวิงเวลาการจ่าย เพราะถ้าจะไม่จ่ายต้องมีการแจงเหตุผล

ด้าน ศักดิ์สิทธิ์ ผึ่งประเสริฐ ผู้คร่ำหวอดในวงการยานยนต์ ให้ความเห็นว่า กรณีวาล์วเสื่อม ถ้าเป็นรถป้ายแดง และเป็นเลขไมล์แท้โดยประมาณหลักแสน น่าจะไม่มีปัญหาในเรื่องของระยะวาล์วหรือเรื่องกำลังอัดต่ำลง หมายความว่าถ้าเลขไมล์ไม่แท้ก็อาจจะมีโอกาสเกิดปัญหา โดยเลขไมล์ที่สามารถทำให้รถเสื่อมได้ต้องวิ่งอยู่ที่ 2-3 แสน บวกลบ ควรเริ่มเช็กระยะ ถ้าถึงเวลานั้นจริงคนที่ใช้รถเป็น เช่น ใช้รถนอกเมืองโอกาสที่เสื่อมก็จะยืดระยะเวลาไปได้อีก รถหรูแสนไมล์นิด ๆ อาจจะยังไม่มีปัญหาถึงขั้นที่จะต้องผ่ารถมาพิสูจน์ วิธีการเช็ก ถ้าทางช่างเช็กก็ไม่ได้ยากถึงขึ้นต้องมาเสียค่าเปิดรถ เพราะมีตัววัดกำลังอัด การวัดกำลังอัดสามารถรู้ได้ว่าบกพร่องในสูบไหน เพราะวาล์วเป็นปัจจัยการสร้างกำลังอัดของห้องเผาไหม้ ถ้าวาล์วปิดไม่สนิท แน่นอนว่าห้องเผาไหม้กำลังอัดก็จะน้อย ประสิทธิภาพเครื่องยนต์ก็จะด้อยลง แต่ในกรณีแสนไมล์นิด ๆ ไม่น่าจะเป็นที่วาล์ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง