logo ถกไม่เถียง

เซลหนุ่ม ซื้อ “รถหรูหลักล้าน” ไม่ได้ใช้ พังสารพัด เต็นท์รถทำมึน ประกันดึงเกม !

ถกไม่เถียง : หนุ่มเครียด ! ซื้อรถยนต์หรูมือสอง จากเต็นท์รถยนต์แห่งหนึ่ง โดยตอนซื้อมาได้ทำประกันแบบประกันเครื่องยนต์ไว้ด้วย หลังใช้รถได้ 4 เดือน ร ถกไม่เถียง,TERO Digital,Ch7HD News,Ch7HD,ช่อง7,ทิน โชคกมลกิจ,รถยนต์หรู,รถยนต์,รถมือสอง,เต็นท์รถ,เต็นท์รถยนต์,ประกัน,ประกันไม่เคลม,ประกันเครื่องยนต์,เกียร์กล่อง,รณณรงค์ แก้วเพ็ชร์,สคบ,คปภ,ศักดิ์สิทธิ์ ผึ่งประเสริฐ,ซ่อมรถ,วาล์ว,วาล์วเสีย,รถ,รถเสีย,ไฟโชว์,รถมีปัญหา

10,926 ครั้ง
|
19 มิ.ย. 2567
หนุ่มเครียด ! ซื้อรถยนต์หรูมือสอง จากเต็นท์รถยนต์แห่งหนึ่ง โดยตอนซื้อมาได้ทำประกันแบบประกันเครื่องยนต์ไว้ด้วย หลังใช้รถได้ 4 เดือน รถเกิดพัง จึงนำรถเข้าไปเคลมประกัน ปรากฏว่าประกันที่ซื้อไว้กลับไม่ยอมเคลมให้
 
วันที่ 19 มิ.ย. 67 คุณเจตนิพัทธ์ พจน์ชัยจงดี (เจต) ผู้ร้องทุกข์ ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด 35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า ตนเครียดมาก เพราะทางประกันไม่มีความชัดเจน รถคันนี้ตนซื้อเดือนกุมภาพันธ์ ใช้งานในระยะแรกไม่มีปัญหา วันที่ออกรถเลขไมล์ประมาณแสนกว่ากิโลเมตร อาการเริ่มต้น คือ จังหวะเหยียบคันเร่งแล้วสะดุดเหยียบคันเร่งไม่ขึ้น ตนก็ไม่ได้ใส่ใจ พอหลังจากนั้นประมาณ 1 เดือน มีอาการไฟเครื่องโชว์ ตนสันนิษฐานว่ามันอาจจะเป็นการผิดพลาดทางเทคนิค
 
ถกไม่เถียง : เซลหนุ่ม ซื้อ “รถหรูหลักล้าน” ไม่ได
 
กลับไปหาตนจึงประสานทางเต็นท์รถ เต็นท์ให้ตนเช็กรถ ตนจึงประสานกับทางประกันให้ช่วยตรวจสอบ โดยประกันแจ้งว่า น่าจะเป็นที่การคำนวณค่าไอเสียทำงานผิดพลาดค่า ตนจึงโทรกลับไปหาเต็นท์รถ ได้ความว่ายังตรวจเช็กไม่ได้เนื่องจากต้องรอคิว รอคิวประมาณ 10 วัน สุดท้ายได้รับคำตอบว่าหนูกัดสายไฟ แต่ได้รับการซ่อมแซมเรียบร้อย หลังจากนั้นไฟก็เสียอีก โดยประกันของตนเป็นประกันภัยชั้นหนึ่ง จึงทำการส่งซ่อมอีกรอบ แต่ยังเกิดปัญหาเดิมซ้ำ ๆ พอไฟขึ้นอีก ตนได้ประสานกับทางอู่ว่ามันอาจจะเกิดปัญหาต่อเนื่องจากการที่หนูกัด สุดท้ายอู่เอารถเข้าศูนย์แล้วแจ้ง ว่า วาล์วเกิดการเสื่อมสภาพ
 
ล่าสุดรถอยู่ศูนย์และยังไม่มีความคืบหน้า เรื่องบังคับซื้อประกัน ตนได้คุยกับประกันแล้วแต่ยังไม่ได้คำตอบ อ้างว่าขอตรวจสอบก่อน ตนมองในมุมผู้บริโภค โดยตนจ่ายประกันเครื่องเกียร์กล่อง น่าจะได้ความคุ้มครองที่ดีกว่านี้ แต่ตนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้คำตอบในเรื่องของรถที่เกิดปัญหา ตนจัดไฟแนนซ์กับที่นี่ ได้รับแจ้งว่าจะมีประกันคุ้มครองสินเชื่อด้วย และประกันเครื่องเกียร์กล่อง รถคันนี้ตนจัดไฟแนนซ์เกินเพื่อที่นำเงินมาจ่ายค่าประกันภัยชั้นหนึ่ง แต่พอทราบว่าเป็นประกันของบริษัทนี้ ตนบอกกับทางเต็นท์ว่าตนขอไม่เอาบริษัทนี้ จะให้ตนจ่ายเบี้ยแพงก็ได้แต่ขอปฏิเสธบริษัทนี้ กลับได้รับคำตอบ ว่า ให้ใช้ไปก่อนค่อยยกเลิกทีหลัง ตนขอยกเลิกแต่ได้รับการปฏิเสธ ให้เหตุว่าถ้ายกเลิกจะยกเลิกสัญญา
 
ถกไม่เถียง : เซลหนุ่ม ซื้อ “รถหรูหลักล้าน” ไม่ได
 
เจตนาของตนไม่ได้ต้องการซื้อประกัน ตนต้องการที่จะซื้อรถไว้ใช้งาน ตนมองว่าถ้าจะขายประกัน ทางประกันต้องชี้แจงรายละเอียดให้ชัดเจน เป็นไปได้ตนอยากให้มีคนเข้ามารับผิดชอบ ตนเคยโทรไปร้องกับ สคบ. ได้รับคำตอบว่าให้ไปเคลียร์กันก่อน ถ้ามีเรื่องประกันให้ไปเคลียร์กับ คปภ. ถ้ามีเรื่องกับเต็นท์ก็ให้เคลียร์กับทาง สคบ. ตนเลยบอก ว่า ถ้าตนร้องสื่อจะเป็นอย่างไร ได้คำตอบกลับมา ว่า อย่าเลยมันไม่มีประโยชน์
 
ในมุมของตนถ้าตนเป็นประกันแล้วเจอกรณีในลักษณะนี้ ต้องส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบรถ ว่าสามารถใช้ประกันได้ไหม โดยประกันที่ตนซื้อครอบคลุมทุกอย่าง หรือตนต้องจ่าย 7,000 เพื่อจบปัญหา แต่ตนไม่รู้ว่าจ่ายไปแล้วประกันจะจ่ายคืนไหม ระหว่างที่เจ้าหน้าที่บริษัทประกันโทรหาตนเขาบอก ว่า มีรายละเอียดที่ต้องชี้แจง ไม่สามารถแจ้งได้ผ่านรายการ เพราะว่าเวลา 17.30 น. เจ้าหน้าที่เลิกงานแล้ว สุดท้ายก็ยังไม่ได้คำตอบว่าประกันจะเคลมหรือไม่เคลม
 
ดาวผกาย พิสิษฐ์กุล (ริน) ภรรยาของผู้ร้องทุกข์ กล่าวว่า ตนก็เครียด เพราะรถมีปัญหามาตลอด เรื่องไฟโชว์ เพราะไฟโชว์บ่อย แล้วตนต้องใช้รถพาลูกไปโรงพยาบาล
 
ถกไม่เถียง : เซลหนุ่ม ซื้อ “รถหรูหลักล้าน” ไม่ได
 
รณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ให้ความเห็นด้านกฎหมายว่า เรื่องนี้มีหลายมุม ที่คุณเต็นท์สงสัย ว่า เวลาซื้อสินค้าและบริการแล้วแถมประกันมาให้ โดยการบังคับว่าถ้าไม่ซื้อประกันจากบริษัทนี้การพิจารณาจะล่าช้าหรือไม่ผ่าน ในกรณีนี้ถือว่าขัดต่อประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย ทางตัวผู้บริโภคสามารถทำเรื่องร้องเรียนไปที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ ว่าสถาบันการเงินดังกล่าวบังคับเราซื้อประกัน โดยไม่ไม่มีทางเลือก แถมเป็นเงื่อนไขพิจารณาสินเชื่ออีก ต้องทำการร้องเรียน
 
ถกไม่เถียง : เซลหนุ่ม ซื้อ “รถหรูหลักล้าน” ไม่ได
 
ต่อมาที่ได้ทำการซื้อรถแล้ว ต้องเข้าใจว่าเป็นรถมือสองเต็นท์รถที่ขายให้ ได้ส่งมอบรถที่มีคุณภาพให้เราหรือไม่ ด้านเต็นท์รถต้องดูว่าสินค้าที่ไปซื้อสินค้านั้น ๆ สมบูรณ์ไหม ถ้าซื้อแล้วมีปัญหาคงไม่มีใครอยากซื้อ ในส่วนนี้ผู้บริโภคไม่มีทางรู้เพราะอาจจะมีความรู้ไม่เพียงพอ แต่ถ้าเกิดปัญหาก็มีประกันเป็นตัวการันตีที่พร้อมจะซ่อมทุกอย่าง โดยต้องแจงให้ละเอียดว่าที่ประกันยังไม่เคลมดำเนินเรื่องช้าติดปัญหาที่ตรงไหน
 
โดยเหตุที่ประกันไม่เคลมมีไม่กี่กรณี คือรถพังมาก่อนที่จะได้ใช้งานหรือไม่อยู่ในเงื่อนไขการรับประกัน รถใช้ได้ ใช้ไปครั้งสองครั้งไม่ได้แปลว่ารถใช้ได้ ผู้บริโภคสามารถไปร้องเรียนที่ คปภ. ได้ แจ้งว่าประกันประวิงเวลาการเคลม ประวิงเวลาการจ่าย เพราะถ้าจะไม่จ่ายต้องมีการแจงเหตุผล
 
ด้าน ศักดิ์สิทธิ์ ผึ่งประเสริฐ ผู้คร่ำหวอดในวงการยานยนต์ ให้ความเห็นว่า กรณีวาล์วเสื่อม ถ้าเป็นรถป้ายแดง และเป็นเลขไมล์แท้โดยประมาณหลักแสน น่าจะไม่มีปัญหาในเรื่องของระยะวาล์วหรือเรื่องกำลังอัดต่ำลง หมายความว่าถ้าเลขไมล์ไม่แท้ก็อาจจะมีโอกาสเกิดปัญหา โดยเลขไมล์ที่สามารถทำให้รถเสื่อมได้ต้องวิ่งอยู่ที่  2-3 แสน บวกลบ ควรเริ่มเช็กระยะ ถ้าถึงเวลานั้นจริงคนที่ใช้รถเป็น เช่น ใช้รถนอกเมืองโอกาสที่เสื่อมก็จะยืดระยะเวลาไปได้อีก รถหรูแสนไมล์นิด ๆ อาจจะยังไม่มีปัญหาถึงขั้นที่จะต้องผ่ารถมาพิสูจน์
 
ถกไม่เถียง : เซลหนุ่ม ซื้อ “รถหรูหลักล้าน” ไม่ได
 
วิธีการเช็ก ถ้าทางช่างเช็กก็ไม่ได้ยากถึงขึ้นต้องมาเสียค่าเปิดรถ เพราะมีตัววัดกำลังอัด การวัดกำลังอัดสามารถรู้ได้ว่าบกพร่องในสูบไหน เพราะวาล์วเป็นปัจจัยการสร้างกำลังอัดของห้องเผาไหม้ ถ้าวาล์วปิดไม่สนิท แน่นอนว่าห้องเผาไหม้กำลังอัดก็จะน้อย ประสิทธิภาพเครื่องยนต์ก็จะด้อยลง แต่ในกรณีแสนไมล์นิด ๆ ไม่น่าจะเป็นที่วาล์ว
 
ติดตาม รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 17.30-18.00 น.  ทางช่อง 7HD กด 35

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/dRbdkB6rQ5o?feature=shared

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง