logo ถกไม่เถียง

ช็อก ! ซื้อ “รถมือสอง ประกันชั้น 1” ส่งเคลมรอย ประกันปัดจ่าย เหตุเจ้าของเก่าเป็น “พ่อค้า”

ถกไม่เถียง : หนุ่มซื้อรถมือสอง แถมประกันชั้น 1 หลังจากนั้นส่งเคลมรอบคันก่อนประกันหมดอายุ ประกันอนุมัติแล้วแต่มาตรวจสอบและยกเลิกภายหลัง ปัดจ่ายเงิ ถกไม่เถียง,TERO Digital,Ch7HD News,Ch7HD,ช่อง7,ทิน โชคกมลกิจ,ประกัน,ประกันรถยนต์,ประกันรถ,ซื้อประกันรถยนต์,ซื้อรถมือสอง,รถมือสอง,รถมือสองแถมประกัน,แถมประกัน,ประกันชั้น 1,ประกันชั้น1,ประกันชั้นหนึ่ง,เคลมประกัน,ประกันไม่เคลม,ประกันไม่จ่าย,เคลมประกันไม่ได้,เคลมไม่ได้,เคลม,ส่งเคลม,ซื้อรถแถมประกัน,พ่อค้า,เจ้าของเก่าเป็นพ่อค้า,กฤษฎากร แก้วคง,พรชิตา รุกขชาติ,ทนายสงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,ทนายสงกาญ์,ข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม,ค่า Excess,ค่าเอ็กเซส

8,663 ครั้ง
|
08 ก.ค. 2567
หนุ่มซื้อรถมือสอง แถมประกันชั้น 1 หลังจากนั้นส่งเคลมรอบคันก่อนประกันหมดอายุ ประกันอนุมัติแล้วแต่มาตรวจสอบและยกเลิกภายหลัง ปัดจ่ายเงินกว่า 80,000 บาท โดยให้เหตุผลว่าเจ้าของเก่าเป็นพ่อค้า
 
วันที่ 9 ก.ค. 67 คุณกฤษฎากร แก้วคง (เกมส์) เจ้าของรถ และ คุณพรชิตา รุกขชาติ (พริม) แฟนเจ้าของรถ ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด 35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า ตนเจอรถคันนี้ในประกาศขายออนไลน์เมื่อ 10 มิ.ย. 67 จึงติดต่อผู้ขายแล้วนัดเจอตรวจสอบรถในวันต่อมา  เผยว่าตนไม่เคยซื้อรถมาก่อน คันนี้คือรถคันแรก จากนั้นวันที่ 14 มิ.ย. ได้ทำสัญญาซื้อขายโอนรถกันในราคา 380,000 บาท
 
ถกไม่เถียง : ช็อก ! ซื้อ “รถมือสอง ประกันชั้น 1”
 
จากนั้นจึงไปส่งเคลมรอบคันทันที เนื่องจากในประกาศขายบอกว่าขายพร้อมประกันชั้น 1 ที่จะหมดอายุในวันที่ 27 มิ.ย. 67 ระหว่างเคลมได้ติดต่อเจ้าหน้าที่ประกันแต่ได้รับคำพูดที่ไม่ค่อยดี และประกันคิดค่าส่วนเกิน (ค่า Excess) ว่า 19,000 บาท มารู้ภายหลังว่าราคาแพงเกินไป จึงได้เจรจากันจนเหลือต้องจ่ายเพียง 4,000 บาท วันที่ 19 มิ.ย. 67 ประกันส่งเอกสารอนุมัติการซ่อมให้ศูนย์ โดยใช้เวลาซ่อมกว่า 1 เดือน เนื่องจากต้องรอคิวนาน
 
ถกไม่เถียง : ช็อก ! ซื้อ “รถมือสอง ประกันชั้น 1”
 
จนกระทั่งวันที่ 3 ก.ค. 67 ศูนย์ได้โทรมาแจ้งว่าประกันไม่อนุมัติการซ่อมแล้ว ค่าซ่อมกว่า 80,000 บาท ตนจะต้องเป็นคนรับผิดชอบ เนื่องจากประกันพบว่าการซื้อขายรถผ่านพ่อค้าคนกลางเป็นการทำผิดเงื่อนไขของกรมธรรม์ ตนสอบถามกลับไปว่าทำไมถึงไม่ตรวจสอบตั้งแต่ตอนยื่นส่งเคลม ประกันตอบกลับมาว่าเป็นการตรวจสอบประจำปี แม้ว่าจะอนุมัติไปแล้วแต่ถ้ามาตรวจสอบภายหลัง ก็จะสามารถยกเลิกการคุ้มครองย้อนหลังได้เช่นกัน
 
ถกไม่เถียง : ช็อก ! ซื้อ “รถมือสอง ประกันชั้น 1”
 
คุณโอ (นามสมมติ) พ่อค้าขายรถ ชี้แจงว่าตนไม่ทราบเงื่อนไขของประกันดังกล่าว ที่ประกันจะขาดเมื่อทำการซื้อขายกับพ่อค้าคนกลาง เนื่องจากตนซื้อขายรถเป็นเพียงอาชีพเสริมเท่านั้น จึงเข้าใจว่าประกันชั้น 1 ดังกล่าวไม่ได้ระบุผู้ขับขี่และจะติดไปกับตัวรถ ระหว่างที่รอขายตนก็ใช้รถคันนี้มาตลอด ยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่เคยเจอปัญหานี้ เนื่องจากตนไม่เคยปกปิดสภาพรถก่อนขาย นอกจากนี้ก่อนที่จะโอนรถตนได้ส่งเคลมรถคันนี้ไปแล้ว 1 ครั้ง ก็ไม่มีปัญหาอะไร
 
ถกไม่เถียง : ช็อก ! ซื้อ “รถมือสอง ประกันชั้น 1”
 
ทนายสงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ให้ความเห็นด้านกฎหมายว่า สามารถยกข้อกฎหมายมาแจ้งว่าบริษัทประกันรายนี้เอาเปรียบผู้บริโภค นอกจากนี้ยังมีการเก็บค่า Excess ที่แพงเกินจริง เชื่อว่าเงื่อนไขที่อาจไม่ได้แจ้งผู้บริโภคให้ชัดเจน และการเก็บเงินดังกล่าวของประกันเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค เนื่องจากปกติแล้วการซื้อขายกับเต็นท์รถก็สามารถเคลมประกันได้ตามปกติ แนะนำวิธีแก้ปัญหานี้คุณเกมส์สามารถฟ้องตัวแทนบริษัทประกันได้ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม เนื่องจากไม่มีการแจ้งเงื่อนไขให้ทราบอย่างชัดเจนก่อนที่จะส่งเคลม
 
ถกไม่เถียง : ช็อก ! ซื้อ “รถมือสอง ประกันชั้น 1”
 
ด้านบริษัทประกันดังกล่าว ชี้แจงกับรายการถกไม่เถียงว่า ชี้แจงว่าการยกเลิกการเคลม เนื่องจากการซื้อขายรถของคุณเกมส์มีพ่อค้ามาเกี่ยวข้องด้วย จึงเข้าเงื่อนไขตามข้อ 9 ที่หากรถยนต์ถูกขายให้แก่ผู้มีอาชีพรับซื้อขายรถ ให้เช่า หรือซ่อมแซมรถ จึงทำให้ประกันขาดไป ซึ่งเป็นข้อกำหนดมาตั้งแต่ปี 2563 
 
ติดตาม รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 17.30-18.00 น.  ทางช่อง 7HD กด 35

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/K0My0fJ4-ec?feature=shared