ลูกเต่าเขาลำปีฯ ลืมตาดูโลก 48 ชีวิต ช้ากว่ากำหนด 6 วัน จนท. เร่งหาสาเหตุ
logo ข่าวอัพเดท

ลูกเต่าเขาลำปีฯ ลืมตาดูโลก 48 ชีวิต ช้ากว่ากำหนด 6 วัน จนท. เร่งหาสาเหตุ

ข่าวอัพเดท : ลูกเต่าที่เขาลำปีฯ จ.พังงา ฟักไข่รอด 48 ตัว พร้อมปล่อยกลับคืนสู่ทะเล และเก็บตัวอย่างเปลือกไข่ส่งศูนย์วิจัยฯ จ.ภูเก็ต หาสาเหตุและจัดท ลูกเต่ามะเฟือง,เต่า,เต่ามะเฟือง,เต่ามะเฟืองฟักไข่,หลุมไข่เต่ามะเฟือง,เต่ามะเฟืองจากทะเลพังงา,ไข่เต่ามะเฟือง,พังงา,ฟักไข่,เขาลำปี,ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

534 ครั้ง
|
04 เม.ย. 2566

ลูกเต่าที่เขาลำปีฯ จ.พังงา ฟักไข่รอด 48 ตัว พร้อมปล่อยกลับคืนสู่ทะเล และเก็บตัวอย่างเปลือกไข่ส่งศูนย์วิจัยฯ จ.ภูเก็ต หาสาเหตุและจัดทำฐานข้อมูล DNA หลังฟักล่าช้ากว่ากำหนด

 

ข่าวอัพเดท : ลูกเต่าเขาลำปีฯ ลืมตาดูโลก 48 ชีวิต

 

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2566 เวลา 20.30 น. เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ได้เฝ้าสังเกตการณ์การฟักของเต่ามะเฟือง พบลูกเต่าฟักออกจากรังจำนวน 48 ตัว จากไข่ทั้งหมด 96 ฟอง โดยมีไข่หยุดการพัฒนา 12 ฟอง ไข่ที่ไม่ได้รับการผสม 8 ฟอง ไข่ลม 28 ฟอง มีอัตราการฟัก 80% และมีอัตราการรอดชีวิต 100% ซึ่งความลึกของหลุมรังเต่าตอนพบรังอยู่ที่ 72 เซนติเมตร กว้าง 74 เซนติเมตร และความลึกของหลุมรังเต่าตอนนำไข่เต่าออกจากหลุมทั้งหมด คือ 90 เซนติเมตร

 

เจ้าหน้าที่ให้ข้อสังเกตว่า เนื่องจากหลุมเต่ามีขนาดลึกถึง 90 เซนติเมตร ซึ่งอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการฟักที่ล่าช้ากว่ากำหนด จากเดิมค่าเฉลี่ย คือ 55 วัน แต่การฟักครั้งนี้เกินกำหนดมามากถึง 6 วัน จึงได้เก็บตัวอย่างเปลือกไข่จากไข่ที่หยุดการพัฒนาและไข่ที่ไม่ได้รับการผสม แช่เก็บไว้ในตู้เย็นเพื่อประสานและนำส่งศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จังหวัดภูเก็ต ในการศึกษางานวิจัยการจัดทำฐานข้อมูล ระดับ DNA ในโอกาสต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง