โฆษกรัฐบาลรัสเซีย เผย ระงับส่งก๊าซให้ยุโรป จนกว่าจะยุติการคว่ำบาตร ดันราคาพลังงานทั่วโลกพุ่งสูง
logo ข่าวอัพเดท

โฆษกรัฐบาลรัสเซีย เผย ระงับส่งก๊าซให้ยุโรป จนกว่าจะยุติการคว่ำบาตร ดันราคาพลังงานทั่วโลกพุ่งสูง

ข่าวอัพเดท : นาย ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกประจำทำเนียบเครมลิน (รัฐบาลรัสเซีย) ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเมื่อวานซืนที่ผ่านมา (5 ก.ย.) ว่า GDP ของประเทศรั ก๊าซ,พลังงาน,ราคาพลังงาน,ราคาพลังงานโลก,รัสเซีย,ยูเครน,สงครามรัสเซีย ยูเครน,ข่าว,ข่าวช่อง7,ข่าวต่างประเทศ,คว่ำบาตรรัสเซีย,ยุโรป

433 ครั้ง
|
07 ก.ย. 2565

นาย ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกประจำทำเนียบเครมลิน (รัฐบาลรัสเซีย) ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเมื่อวานซืนที่ผ่านมา (5 ก.ย.) ว่า GDP ของประเทศรัสเซียจะลดลงเป็นจำนวน 2% จนกระทั่งสิ้นปีนี้ ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่น้อยกว่าการคาดการณ์ ทั้งนี้ประเทศรัสเซียยังยืนยันที่จะยุติการส่งก๊าซให้ยุโรป จนกว่าจะมีการประกาศยุติการคว่ำบาตร ดันราคาพลังงานโลกพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

 

ดมิทรี ยังให้เหตุผลต่อไปอีกว่า การที่ GDP ของรัสเซียลดลง 2% นั้นไม่ถือเป็นเรื่องที่แย่มากนัก เนื่องจากตัวเลข 2% นี้เป็นตัวเลขที่อยู่ในระดับต่ำว่าการคาดการณ์อย่างมาก นอกจากนี้ยังกล่าวเพิ่มอีกว่า ทางการรัสเซียได้เตรียมแผนการรับมือสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่อาจจะเลวร้ายกว่านี้เอาไว้แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ทางการรัสเซียยังคงมุ่งมั่นทำงานอย่างหนักรักษาระดับความมั่นคงทางเศรษฐกิจเอาไว้ ถึงแม้จะสามารถทำได้ยาก เนื่องจากข้อจำกัดต่าง ๆ ที่เกิดจากการคว่ำบาตรรัสเซียของกลุ่มประเทศในยุโรป

 

นอกจากนี้ ดมิทรี ยังได้กล่าวถึงประเด็นเรื่องวิกฤตพลังงานในขณะนี้ว่า ทางการรัสเซียยังคงยืนยันที่จะยุติการส่งก๊าซให้กับประเทศยุโรป โดยอ้างว่าอยู่ในกระบวนการการซ่อมแซมท่อส่งก๊าซ ซึ่งชิ้นส่วนที่จำเป็นจะต้องใช้ในการซ่อมแซมนั้นถูกจัดส่งมาอย่างล้าช้าอันเนื่องมาจากมาตรการการคว่ำบาตรรัสเซีย โดยก๊าซจากรัสเซียถือเป็นสัดส่วนร้อยละ 40 ของการนำเข้าก๊าซจากยุโรป หนุนให้ราคาพลังงานในยุโรปและทั่วโลกพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง