logo ถกไม่เถียง

ถกเดือด! พระสงฆ์บนโลกโซเชียล “สมณะสัญญา” ที่อาจถูกลืม #ถกข่าวร้อน

ถกไม่เถียง : ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันโลกออนไลน์มีการสร้างคลิปและคอนเทนต์ที่สร้างความบันเทิงหลากหลายมาก ๆ จนบางครั้งบุคคลที่อยู่ในคอนเทนต์นั้น กลาย พระสงฆ์,สมณะสัญญา,ถกข่าวร้อน,พระบนโลกโซเชียล,โลกโซเชียล

598 ครั้ง
|
02 มิ.ย. 2565

ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันโลกออนไลน์มีการสร้างคลิปและคอนเทนต์ที่สร้างความบันเทิงหลากหลายมาก ๆ จนบางครั้งบุคคลที่อยู่ในคอนเทนต์นั้น กลายเป็นคนมีชื่อเสียงอย่างรวดเร็ว แต่หากสังเกตจะพบว่า คอนเทนต์ที่สร้างเสียงหัวเราะให้กับคนดูมักจะมี “พระสงฆ์” เข้าไปร่วมอยู่ด้วย จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม

 

โดยคลิปวิดีโอดังกล่าว มีผู้ชมตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้กันอย่างหลากหลาย บางท่านอาจมองว่า เป็นการสร้างความผ่อนคลาย สร้างเสียงหัวเราะ แต่บางคนก็เป็นห่วงในเรื่องของความเหมาะสม ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละท่าน แต่จากที่เห็นเบื้องต้น บุคคลที่มักจะเข้าไปอยู่ในคลิปล้วนเป็น พระสงฆ์

 

จากประเด็นที่เกิดขึ้น พระราชธรรมนิเทศน์ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว บอกกับทีมงาน ถกข่าวร้อน ว่า มีหลายคลิปที่มีการแสดงพฤติกรรมเข้าข่ายหมิ่นเหม่ดูแคลนพระ บางคลิปการเป็นการเล่นแบบไม่รู้กาละเทศะ 

 

ซึ่งตามหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า ได้กล่าวไว้ว่า “พระอยู่กับคน อย่าปล่อยให้คนจับพระไว้” โดยมีความหมายว่า พระถูกจับไปทำอะไรก็ได้ ถูกจับไปเล่น ถูกจับไปเลี้ยง หรือเรียกง่ายๆว่า “พระจับเลี้ยง” ฉะนั้น พระสงฆ์เองก็ควรจะต้องยึดใน “สมณะสัญญา” ของตัวเอง จะไปโทษชาวบ้านไม่ได้ และต้องนึกถึงความเหมาะสม

 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/BQdKtfbVexI

ข่าวที่เกี่ยวข้อง