logo ถกไม่เถียง

หนุ่มโวย! ถือเงินสดไปถอยรถใหม่ แต่ทางร้านไม่ยอมขายให้ ชาวเน็ตแฉ ต้องการกินดอกเบี้ย #ถกข่าวร้อน

ถกไม่เถียง : กลายเป็นเรื่องราวที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก เมื่อบัญชีผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง ออกมาโพสต์คลิป หลังจากที่ถือเงินสดเพื่อที่จะไปซื้ ถือเงินสดออกรถใหม่,ร้านไม่ยอมขาย,กินดอกเบี้ย,ถกข่าวร้อน

575 ครั้ง
|
01 มิ.ย. 2565

กลายเป็นเรื่องราวที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก เมื่อบัญชีผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง ออกมาโพสต์คลิป หลังจากที่ถือเงินสดเพื่อที่จะไปซื้อรถจักรยานยนต์ แต่กลับถูกทางร้านปฏิเสธไม่ขายให้ 5 – 6 ร้าน ส่วนสาเหตุนั้นเกิดจากอะไร วันนี้ “ทีมถกข่าวร้อน” เราหาคำตอบมาให้แล้ว

 

คลิปนี้ได้โพสต์เรื่องราวพร้อมกับแคปชั่นว่า “ผู้บริหาร ช่วยอธิบายหน่อยครับ มีเงินสด หาซื้อรถไม่ได้…งงมาก” โดยในคลิป ชายท่านนี้ ได้ไปถามทางร้านขายรถจักรยานยนต์ เพื่อที่ต้องการจะซื้อรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า เวฟ 110 i  ซึ่งเจ้าตัวไปร้านแรก ก็ถูกปฏิเสธไม่ขายเงินสดให้ จึงขับรถต่อไปถามอีกร้านหนึ่ง ปรากฏว่า ทางคนขายก็ไม่ขายให้อีกเช่นกัน เลยเกิดคำถามว่าทำไมร้านขายรถแบบนี้ถึงไม่ขายรถให้ลูกค้าที่ต้องการซื้อเงินสด

 

วันนี้ “ทีมถกข่าวร้อน” ได้พูดคุยกับชายท่านนี้ ชื่อ คุณเขม่า เล่าให้ฟังว่า ที่จะซื้อรถจักรยานยนต์ เพราะต้องการให้หลานใช้ขับไปโรงเรียน และจริง ๆ แล้ว ไม่ได้ไปติดต่อซื้อเพียง 1 -2 ร้านเท่านั้น แต่ไปถึง 7 ร้าน ซึ่งกว่าจะได้รถจักรยานยนต์มานั้น คุณเขม่า ยังเล่าอีกว่า เมื่อตนเองเดินเข้าไปในร้าน ทางพนักงานจะสอบถามทันทีว่ามาซื้อรถเงินสดหรือผ่อน และเมื่อ คุณเขม่า แจ้งว่าจะซื้อด้วยเงินสด ก็จะถูกปฎิเสธการขายในทันที ทำให้ตนเสียความรู้สึก และเมื่อสอบถามถึงสาเหตุว่าทำไมไม่ขายให้ ทางร้านก็ไม่ตอบ ทำให้ คุณเขม่า ต้องหาร้านไปเรื่อย ๆ

 

นอกจากนี้ ทีมข่าวได้สอบถามไปยัง คุณประมวล ดงตะใน ร้านรถจักรยานยนต์ที่ขายให้กับคุณเขม่า ถึงเรื่องการให้ซื้อเงินสด โดย คุณประมวล กล่าวว่า ร้านของตนเป็นตัวแทนจำหน่าย จึงมีรูปแบบการขายทั้งเงินสดและผ่อน เลือกได้ตามความประสงค์ของลูกค้า ส่วนร้านค้าอื่นที่ คุณเขม่า พบเจอมานั้น คุณประมวล กล่าวเพียงแค่ว่าไม่ขอก้าวล่วง แต่คาดว่าแต่ละร้านจะขึ้นตรงอยู่กับไฟแนนซ์ที่ทางร้านนั้น ๆ จะจัดให้กับลูกค้า

 

ทางด้านชาวเน็ต ต่างแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง โดยส่วนใหญ่กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า เป็นเพราะทางร้านต้องการปล่อยขายแบบเงินผ่อน เนื่องจากจะได้กำไรที่ขายต่อคันนั้นเยอะมาก ๆ บางคันอาจบวกไปได้หลายหมื่นบาท และมีบางคอมเมนต์ แจ้งวิธีการสร้างกำไรของทางร้าน โดยระบุว่า “ถ้าซื้อสด 47,000 แต่ถ้าผ่อน 73,000” เรียกได้ว่า ดอกเบี้ยสูงเกือบเท่าตัว

 

ซึ่งต้องบอกว่าการซื้อขายรถจักรยานยนต์แบบนี้ ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของลูกค้า ไม่ได้มีผิดถูก เพราะบางร้านสามารถออกรถได้โดยไม่เสียเงินสักบาท ทำให้ต้องมีการเสียดอกเบี้ยให้กับร้านนั้น ๆ และยิ่งยุคเศรษฐกิจเช่นนี้ ประชาชนอยากมีรถขับ แต่ไม่มีเงินสด จึงเกิดความจำยอมขึ้น

 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/WZhR7BCI-aQ
 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง