รู้หรือไม่? ปวดหัวไมเกรนแก้ได้ด้วยโบท็อกซ์
logo ข่าวอัพเดท

รู้หรือไม่? ปวดหัวไมเกรนแก้ได้ด้วยโบท็อกซ์

930 ครั้ง
|
18 มี.ค. 2565

         เมืองไทยในปัจจุบันนั้นพบว่ามีผู้ป่วยเป็นโรคปวดศีรษะไมเกรนมากถึง ร้อยละ 17 โดยพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชายถึง 3 เท่า เนื่องจากมีปัจจัยของฮอร์โมนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ใครที่ไม่เคยปวดศีรษะไมเกรน คงไม่รู้ว่าอาการปวดนั้นทรมานมากขนาดไหน และมีผลต่อการดำเนินชีวิตมากอย่างไร เรียกได้ว่าปวดมากจนไม่สามารถทำอะไรได้ ต้องหยุดงาน หยุดเรียนกันเลยทีเดียว

         อาการปวดศีรษะแบบไมเกรนจะมีลักษณะที่ค่อนข้างชัดเจน คือ มักจะปวดบริเวณขมับ โดยอาจจะปวดข้างเดียวหรือทั้งสองข้างก็ได้ บางกรณีอาจจะมีการปวดสลับกันไป และมักจะปวดข้างเดิมอยู่ซ้ำ ๆ ส่วนอีกบริเวณหนึ่งที่พบมาก ได้แก่ บริเวณเบ้าตา ลักษณะของการปวดก็มักจะปวดตุ้บ ๆ ตามจังหวะของชีพจร ในผู้ป่วยบางรายอาจจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนร่วมด้วย

         อาการปวดศีรษะไมเกรนที่เกิดขึ้นนี้อาจเกิดขึ้นเป็นครั้งคราว หรืออาจจะเกิดขึ้นเรื้อรังไม่หายขาด ซึ่งหากมีอาการปวดศีรษะมากกว่าหรือเท่ากับ 15 วันต่อเดือนเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 3 เดือน จะถือได้ว่าเป็นอาการของโรคปวดศีรษะไมเกรนชนิดเรื้อรัง

         โดยในปัจจุบันก็มีวิธีการรักษาอาการปวดศีรษะไมเกรนที่หลากหลาย แต่ก็ยังมีวิธีที่ผู้คนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบว่ามันสามารถรักษาหรือบรรเทาอาการปวดศีรษะไมเกรนได้ นั้นก็คือ การฉีดโบท็อกซ์นั่นเอง

         โบท็อกซ์นั้นเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในวงการเสริมความงามว่าสามารถช่วยทำให้ริ้วรอยบนใบหน้าหายไป อีกทั้งยังช่วยให้ดูอ่อนวัยได้ในเวลาไม่กี่นาที มาถึงตอนนี้โบท็อกซ์ไม่เพียงแต่ช่วยให้ริ้วรอยหาย แต่ยังช่วยให้อาการปวดศีรษะไมเกรนหายไปอีกด้วย ซึ่งในอดีตการรักษาก็จะหลีกเลี่ยงสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดอาการหรือทานยาแก้ปวด ซึ่งไม่ใช่การรักษาที่ต้นเหตุและไม่ได้ทำให้อาการหายไปแต่อย่างใดเพียงแค่บรรเทาอาการปวดเท่านั้น

         ในปี 2010 โบท็อกซ์นั้นได้รับ U.S FDA approved นับเป็นการรักษาอาการไมเกรนครั้งแรกที่ได้รับการรับรองผลการรักษาจากองค์กรการอาหารและยาประเทศสหรัฐอเมริกาและในปี 2014 ก็ได้รับการรับรองผลการรักษาจากองค์การอาหารและยาประเทศไทย

         แล้วทำไมการฉีดโบท็อกซ์ถึงช่วยลดการปวดไมเกรนได้? ช่วยอย่างไร? ต้องฉีดกี่ครั้ง? วันนี้เรามีข้อมูลแนะนำสำหรับคนที่มองหาทางเลือกรักษาอาการปวดศีรษะไมเกรนค่ะ

         อาการปวดศีรษะไมเกรน เกิดจากการตึงของกล้ามเนื้อบริเวณคอและบ่า ทำให้รบกวนระบบการไหลเวียนเลือดที่ไปเลี้ยงสมองไม่พอ เห็นแสงระยิบระยับ เวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น

         โบท็อกซ์เป็นโปรตีนบริสุทธิ์ สกัดจากแบคทีเรียชนิดหนึ่ง ที่ออกฤทธิ์ในการช่วยคลายกล้ามเนื้อบริเวณที่หดตัวให้คลายตัวทำให้อาการตึงของกล้ามเนื้อบริเวณบ่าและคอ ที่เป็นต้นเหตุของอาการปวดไมเกรนคลายตัวช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น ซึ่งวิธีนี้เป็นการรักษาอาการปวดไมเกรนที่ต้นเหตุ โดยสามารถช่วยลดความรุนแรงและความถี่ของอาการปวดศีรษะ รวมทั้งทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยาฉีดยังมีความปลอดภัยสูง

         สำหรับการฉีดเพื่อรักษาไมเกรน จะฉีดในทุก ๆ 3 เดือน และมีตำแหน่งการฉีดเฉพาะ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องได้รับการฉีดโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการอบรมการฉีดเพื่อลดอาการไมเกรนโดยเฉพาะ ไม่เช่นนั้นก็อาจจะไม่ได้ผล