หมอยง เผยผลวิจัยการฉีดกระตุ้นเข็ม 3 พบ วัคซีนเชื้อตายมีผลข้างเคียงน้อยสุด mRNA โมเดอร์นา มากสุด
logo ข่าวอัพเดท

หมอยง เผยผลวิจัยการฉีดกระตุ้นเข็ม 3 พบ วัคซีนเชื้อตายมีผลข้างเคียงน้อยสุด mRNA โมเดอร์นา มากสุด

ข่าวอัพเดท : หมอยง เผยผลวิจัยการฉีดกระตุ้นเข็ม 3 พบ วัคซีนเชื้อตายมีผลข้างเคียงน้อยสุด mRNA โมเดอร์นา มากสุด แนะฉีดครึ่งโดสก็เพียงพอกระตุ้นภูมิ แ หมอยง,โพสต์,เข็ม3,กระตุ้น,โควิด,วัคซีน,โมเดอร์นา,ผลข้างเคียง

1,151 ครั้ง
|
17 ม.ค. 2565
       หมอยง เผยผลวิจัยการฉีดกระตุ้นเข็ม 3 พบ วัคซีนเชื้อตายมีผลข้างเคียงน้อยสุด mRNA โมเดอร์นา มากสุด แนะฉีดครึ่งโดสก็เพียงพอกระตุ้นภูมิ แต่อาการข้างเคียงจะน้อยกว่าขนาดแบบเต็มโดส
 
        วันที่ 16 ม.ค.65  ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงอาการข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนชนิดต่างๆ ในการกระตุ้นเข็ม 3  ระบุว่า
 
       ข้อมูลการศึกษาวิจัยของศูนย์ ที่เราทำอยู่ ในการกระตุ้นเข็ม 3  หลังวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม การกระตุ้นด้วยวัคซีนชนิดต่างๆกันที่มีในประเทศไทย การติดตามอาการหลังการฉีด 14 วัน เราจะเห็นได้ชัดเจนว่า อาการข้างเคียงในช่วง 7 วันแรกถ้าเปรียบเทียบกัน Sinopharm หรือเชื้อตายจะมีอาการข้างเคียงน้อยที่สุด ไม่มีใครมีไข้เลย ส่วนใหญ่ที่พบจะเป็นการเจ็บบริเวณฉีด
 
           อาการข้างเคียงจะพบได้มากขึ้นในกลุ่มของ Virus vector และ mRNA อย่างเห็นได้ชัดเจน วัคซีน mRNA  เมื่อฉีดขนาดเต็มโดส วัคซีน Modena จะมีอาการข้างเคียงมากกว่า จากการศึกษาการกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีน mRNA Modena  การใช้ขนาดเพียงครึ่งโดส กระตุ้นภูมิต้านทานได้ระดับเพียงพอ ใกล้เคียงหรือเท่าเทียมกับการให้ขนาดแบบเต็มโดส แต่อาการข้างเคียงจะน้อยกว่า
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง