นักวิจัยไซปรัส พบโควิดพันธุ์ผสม "เดลตาครอน" พื้นฐานเหมือนเดลตา กลายพันธุ์ 10 จุดเหมือนโอมิครอน
logo ข่าวอัพเดท

นักวิจัยไซปรัส พบโควิดพันธุ์ผสม "เดลตาครอน" พื้นฐานเหมือนเดลตา กลายพันธุ์ 10 จุดเหมือนโอมิครอน

ข่าวอัพเดท : วันที่ 9 ม.ค.65 ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) นักวิจัย,ไซปรัส,เดลตาครอน,เดลตา,โควิด,โอมิครอน

612 ครั้ง
|
10 ม.ค. 2565
       วันที่ 9 ม.ค.65 ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศบค. เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า มาจนได้สินะ สายพันธุ์ใหม่ "Deltacron" นักวิจัยที่ประเทศไซปรัส ค้นพบโควิดสายพันธุ์หม่ ที่มีพื้นฐานเหมือนสายพันธุ์เดลตา แต่มีการกลายพันธุ์ 10 จุด เหมือนสายพันธุ์โอมิครอน พันธุ์ผสมนี้ว่า "เดลตาครอน"  ซึ่งพบที่ไซปรัสแล้ว 25 คน โดย 11 คน มาจากผู้ป่วยในโรงพยาบาล และอีก 14 คน ตรวจพบจากประชาชนทั่วไป
 
       ดร.วรัชญ์ ระบุด้วยว่า ทั้งนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าสายพันธุ์นี้มีความรุนแรง หรือแพร่ระบาดได้ต่างจากสองสายพันธุ์ที่มาผสมกันอย่างไรบ้าง
 
       ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายมิเคลิส แฮดจิแพนเทลัส รัฐมนตรีสาธารณสุขของไซปรัส เปิดเผยถึงการพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ครั้งใหม่ ซึ่งมีชื่อว่า "เดลตาครอน" โดยยังไม่มีสัญญาณที่น่าวิตกกังวลในขณะนี้
 
ข่าวอัพเดท : นักวิจัยไซปรัส พบโควิดพันธุ์ผสม เดล