logo Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์

นักวิจัยจีน ปิ๊งไอเดีย! คิดค้นอุปกรณ์ "อ่านใจ" คนดูภาพลามกบนโลกออนไลน์

Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์ : นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเจียวทง พัฒนาอุปกรณ์ต้นแบบ คอยตรวจจับคลื่นสมองของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อดูว่า “กำลังดูสื่อล หนุ่ย พงศ์สุข,แบไต๋,แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์เทคโนโลยี,CH7HDNEWS,TERODigital,beartai7HD,แบไต๋7เอชดีไอทีและยานยนต์,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,ch7hdnews,ข่าวช่อง7,กด35,แบไต๋ 7 เอชดี ไอทีและยานยนต์,beartai7hd,ฟิล์มกรรญกฤต อรรควงษ์,เบนซ์ชนกนันท์ เสนปิ่น,ภูมิเกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์,Khaby Lame,TIKTOKER,TikTok,นักวิจัย,อ่านใจ

349 ครั้ง
|
15 ก.ค. 2565
นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเจียวทง พัฒนาอุปกรณ์ต้นแบบ คอยตรวจจับคลื่นสมองของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อดูว่า “กำลังดูสื่อลามกอยู่หรือไม่?” หากมนุษย์ทั่วไปพบเห็นภาพลามกแม้เพียงเสี้ยววินาที ก็จะเกิดปฏิกิริยาต่อสมองทันที
 
นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเจียวทง (Jiaotong) ในกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน อ้างว่าสามารถพัฒนาอุปกรณ์ต้นแบบสำหรับสวมศีรษะที่จะคอยตรวจจับคลื่นสมองของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อดูว่า “กำลังดูสื่อลามกอยู่หรือไม่?”
 
อุปกรณ์ชิ้นนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อเสริมประสิทธิภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่ ที่ตรวจสอบเนื้อหาลามกบนโลกออนไลน์ในจีน (หรือที่เรียกว่า Jian Huang Shi) โดยวิธีการทำงานคือจะเฝ้าดูลักษณะสัญญาณที่ส่งออกมาจากสมอง เมื่อผู้สวมอุปกรณ์นี้ใส่ดูเนื้อหาลามก โดยการตรวจจับคลื่นสมองที่ต่างจากปกติ ทำให้สัญญาณเตือนในอุปกรณ์ดัง ทีมวิจัยพบว่าหากมนุษย์ทั่วไปพบเห็นภาพลามกแม้เพียงเสี้ยววินาที ก็จะเกิดปฏิกิริยาต่อสมองทันที
 
อย่างไรก็ดี จากการทดลองที่ผ่านมา อัตราความสำเร็จอยู่ที่เพียง 80% เท่านั้น จากการทดลองในชาย 15 คน ช่วงอายุระหว่าง 20 – 25 ปี เนื่องจากมีข้อจำกัดสำคัญก็คือ ผู้วิจัยไม่สามารถนำภาพลามกมาให้กลุ่มตัวอย่างดูได้อย่างชัดเจน เพราะจะละเมิดกฎหมายในจีน ภาพที่นำมาก็ถูกคาดดำหรือไม่ก็เป็นภาพที่ถูกเซนเซอร์แล้ว
 
ยิ่งไปกว่านั้น ในปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายที่กำกับการนำอุปกรณ์ในลักษณะนี้ไปใช้กับคนจริง ๆ อาจทำให้การนำไปใช้จริงทำได้ยาก
 
ทั้งนี้ การดูสื่อลามกบนโลกออนไลน์เป็นเรื่องผิดกฎหมายในจีน ที่ผ่านมารัฐบาลมีการสร้างกลไกเฝ้าตรวจตราจำนวนมาก ทั้งการใช้เจ้าหน้าที่ที่เป็นมนุษย์และปัญญาประดิษฐ์
 
 
ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
ชมผ่าน Youtube ได้ที่ https://youtu.be/Q6UE6rQOTCU
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง