WHO สั่งจับตาโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 เป็นพิเศษ หลังพบการเปลี่ยนแปลงสำคัญ!
logo ข่าวอัพเดท

WHO สั่งจับตาโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 เป็นพิเศษ หลังพบการเปลี่ยนแปลงสำคัญ!

ข่าวอัพเดท : นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย ระบุว่า หลังจากที่โล โอมิครอน,blockdit,สายพันธุ์ย่อย,BA.4,BA.5,องค์กรอนามัยโลก,who

741 ครั้ง
|
13 เม.ย. 2565
       นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์  blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย  ระบุว่า  หลังจากที่โลกมีไวรัสโอมิครอนเป็นสายพันธุ์หลัก แทนที่ไวรัสเดลตา โดยในช่วงแรกเป็นสายพันธุ์ย่อยที่ 1 (BA.1) เป็นหลัก ในขณะนี้สายพันธุ์ย่อยที่สอง (BA.2) ซึ่งมีความสามารถในการแพร่ระบาดเร็วกว่า 30% ได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักของโลกกว่า 94% และสำหรับประเทศไทย 96%
 
          ล่าสุด องค์การอนามัยโลก ได้ประกาศขึ้นบัญชีไวรัสสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5  เป็นไวรัสต้องเฝ้าจับตามองเป็นพิเศษ เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งสำคัญ (452 และ 486) ที่อาจมีผลกระทบอย่างใดอย่างหนึ่ง ได้แก่
1) ความสามารถในการแพร่ระบาด
2) ความสามารถในการก่อโรคที่รุนแรง
3) ความสามารถในการดื้อต่อวัคซีน
 
      ทั้งนี้ สายพันธุ์ย่อยใหม่ดังกล่าว เป็นน้องของลำดับที่ BA.1 , BA.2 , BA.3 โดยองค์การอนามัยโลกแจ้งว่า ไวรัสนั้นมีการกลายพันธุ์ตลอดเวลา เพียงแต่มีบางสายพันธุ์ที่มีผลกระทบค่อนข้างมาก 
 
        การประกาศรายชื่อดังกล่าวของสองไวรัส ทำให้โลกมีประเด็นที่จะต้องจับตามองอย่างใกล้ชิดต่อไปโดยพบว่า BA.4 พบในแอฟริกาใต้ เดนมาร์ก สกอตแลนด์ อังกฤษ บอตสวาน่า ในช่วงวันที่ 10 มกราคม ถึง 30 มีนาคม 2565และ BA.5 พบในแอฟริกาใต้ และบอตสวานาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
 
       ข้อสรุปของไวรัสกลายพันธุ์ XE ยังไม่เรียบร้อย ก็เริ่มมีข่าวไวรัสกลายพันธุ์ใหม่อีก 2 สายพันธุ์ย่อย เป็นเรื่องต้องติดตามกันต่อไปอย่างใกล้ชิด  “เหนื่อยใจจริงๆ”