จุรินทร์ ชี้ราคาข้าวตกต่ำ เหตุค่าเงินบาทแข็ง ส่งออกได้น้อย เตรียมหามาตรการชดเชย
logo ข่าวอัพเดท

จุรินทร์ ชี้ราคาข้าวตกต่ำ เหตุค่าเงินบาทแข็ง ส่งออกได้น้อย เตรียมหามาตรการชดเชย

ข่าวอัพเดท : วันที่ 4 พ.ย.64 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาข้าวในขณะนี้ที่มีราค จุรินทร์,ปชป,ราคาข้าว,ข้าวเปลือก,ตกต่ำ,ส่งออกน้อย,ค่าเงินบาทแข็ง,มาตรการชดเชย

940 ครั้ง
|
05 พ.ย. 2564
        วันที่ 4 พ.ย.64 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาข้าวในขณะนี้ที่มีราคาตกต่ำ ว่า ก่อนหน้านี้ราคาลดลงมาก เนื่องจากการส่งออกได้ไม่มาก เพราะค่าเงินบาทแข็งตัว สู้ราคาคู่แข่งไม่ได้ แต่ตอนนี้ดีขึ้น เพราะค่าเงินบาทอ่อนลง ทำให้ราคาข้าวของไทยแข่งกับคู่แข่งได้ โดยครึ่งปีหลังตั้งแต่เดือน ก.ค. 64 จะเห็นตัวเลขการส่งออกดีขึ้น มีผู้ส่งออกข้าวมายื่นขอใบอนุญาตในการส่งออกครึ่งปีแรกประมาณ 4-5 แสนตันต่อเดือน แต่ตอนนี้เป็น 7-8 แสนตันต่อเดือน ซึ่งจะช่วยในการระบายข้าว
แต่ถึงอย่างไร เนื่องจากสต็อกข้าวมีมาก ทำให้ราคาข้าวอาจยังไม่ดีขึ้นมาก แต่ทางกระทรวงฯ มีมาตรการคู่ขนาน ช่วยโรงสี สหกรณ์ หรือเกษตรกร จ่ายเงินชดเชยให้ 1,500 บาทต่อตัน เพื่อเก็บข้าวไว้รอขายในช่วงที่ราคาดีขึ้น
 
        ทั้งนี้ หากราคาข้าวลดลงต่ำกว่ารายได้ที่ประกัน ก็ยังมีเงินส่วนต่างจากโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวช่วยชดเชยให้ แม้ราคาจะลงไปถึง 6-7 บาทต่อกิโลกรัม แต่ข้าวเปลือกเจ้า ประกันรายได้ที่ 10 บาทต่อกิโลกรัม ข้าวหอมมะลิ ประกันรายได้ที่ 15 บาทต่อกิโลกรัม แต่ถ้าไม่ถึงจะมีเงินส่วนต่างให้
 
         อย่างไรก็ตามเงินส่วนต่าง ขึ้นอยู่กับความชื้น หากความมากกว่า 15% ราคาจะลดทอนตามเปอร์เซ็นต์ของความชื้น