logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“จุรินทร์” สั่งเบรก ! ปรับขึ้นราคาข้าวสารถุง หลังราคาข้าวเปลือกพุ่งสูง จ.ขอนแก่น

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข้าวสารปรับราคาขึ้น กิโลกรัมละ 2 บาท ขณะที่แม่ค้าก็บ่น ช่วงนี้ข้าวขายยาก ลูกค้าลดลงเยอะ ส่วนสาเหตุมาจากข้าวที่มาจากภาคเหนือ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

280 ครั้ง
|
17 ส.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ข้าวสารปรับราคาขึ้น กิโลกรัมละ 2 บาท ขณะที่แม่ค้าก็บ่น ช่วงนี้ข้าวขายยาก ลูกค้าลดลงเยอะ ส่วนสาเหตุมาจากข้าวที่มาจากภาคเหนือไม่ค่อยมี ที่อีสานก็เหลือน้อย ยืนยันไม่มีการกักตุน
 
ข้าวสารปรับขึ้นราคากิโลกรัมละ 2 บาท จ.ขอนแก่น
 
ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจการจำหน่ายข้าวสาร ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังพบว่ามีการปรับราคาขึ้น ทั้งข้าวสารเหนียว และข้าวเจ้า รวมถึงข้าวถุง ที่ปรับราคาขึ้นอีกกิโลกรัมละ 2 บาท ที่ร้านอำนวยค้าข้าว อยู่ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ยังคงมีลูกค้าทยอยมาเลือกซื้อข้าวสาร แต่ไม่คึกคักเหมือนแต่ก่อน
 
นางอำนวย มาซา อายุ 62 ปี เจ้าของร้าน บอกว่าข้าวสารช่วงนี้ขึ้นราคา ทั้งข้าวเหนียว และข้าวเจ้า เพราะข้าวสารทางภาคเหนือที่เคยสั่งมาไม่ค่อยมี ข้าวภาคอีสานก็เหลือน้อย ซึ่งโรงสีให้เหตุผลว่าข้าวใกล้จะหมด ยังไม่ถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยว ขณะที่ความต้องการเท่าเดิม แต่ข้าวเหลือน้อยทำให้ต้องมีการปรับราคาข้าวสารขึ้นในช่วงนี้
 
ทั้งนี้ ราคาข้าวหอมมะลิใหม่ เดิมขายกิโลกรัมละ 35 บาท ปรับใหม่เป็น 37 บาท ข้าวหอมมะลิเขาวง เดิมขายกิโลกรัมละ 30 บาท ปรับใหม่เป็น 32 บาท ข้าวเหนียวสันป่าตอง เดิมขายกิโลกรัมละ 30 บาท ปรับใหม่เป็น 32 บาท ข้าวเหนียวใหม่ กข6 เดิมขายกิโลกรัมละ 30 บาท ปรับใหม่เป็น 32 บาท เช่นเดียวกันกับข้าวบรรจุถุงปรับราคาขึ้นอีกกิโลกรัมละ 2 บาทเช่นกัน
 
นางอำนวย กล่าวต่ออีกว่า หลังจากนี้ถ้ามีข้าวใหม่ออกมา ราคาก็น่าจะลดลง แต่ปีนี้ที่ดูข่าวบอกว่าจะแล้ง ยังไม่รู้ว่าปริมาณข้าวฤดูกาลใหม่จะได้เยอะหรือน้อยเพียงใด เพราะฝนตอนนี้ทิ้งช่วงอาจจะทำให้ได้ข้าวใหม่น้อยลง ไม่แน่ใจว่าปีนี้ราคาจะลงมากน้อยแค่ไหน ยืนยัน ที่ร้านไม่มีการกักตุนข้าวสาร จะสั่งมาขายเดือนต่อเดือน ถ้าสั่งมาเยอะขายไม่ออกจะทำให้มอดขึ้น ข้าวสารก็จะเสียหาย
 
จุรินทร์ เบรกขึ้นราคาข้าวสารถุง
 
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ขณะนี้ราคาข้าวเปลือกสูงขึ้นมาก ซึ่งมีผลดีกับเกษตรกรแต่เมื่อข้าวเปลือกราคาสูงขึ้นต้นทุนข้าวสารจะสูงขึ้นตามไปด้วย แต่ได้สั่งการไปแล้วให้กรมการค้าภายใน กำกับดูแลราคาข้าวสารให้กระทบต่อผู้บริโภคให้น้อยที่สุด ที่ผ่านมาราคาข้าวสารถุงส่วนใหญ่ แม้ว่าจะติดป้ายราคาไว้ แต่เวลาขายจริงจะมีการจัดทำโปรโมชั่นลดราคาต่อเนื่องตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา
 
โดยให้กรมการค้าภายในช่วยดูว่า ความเหมาะสมของราคาอยู่ตรงไหน เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ดีขึ้น แต่อย่ากระทบผู้บริโภคจนทำให้ผู้บริโภคเดือดร้อนเกินไป ซึ่งทางกรมการค้าภายในจะประชุมร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุง สมาคมโรงสีข้าวไทย และห้างค้าส่ง ค้าปลีกต่าง ๆ และยังไม่มีการอนุญาตให้ขึ้นราคา
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/oG-7dw4NC0A

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง