'บิ๊กตู่' เชิญ 'ไบเดน' ปธน.สหรัฐฯ เยือนไทย ร่วมประชุมเอเปก ปี 65
logo ข่าวอัพเดท

'บิ๊กตู่' เชิญ 'ไบเดน' ปธน.สหรัฐฯ เยือนไทย ร่วมประชุมเอเปก ปี 65

ข่าวอัพเดท : ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 1 พ.ย. 2564 เวลา 12.00 น ตามเวลาท้องถิ่นสกอตแลนด์ สหราชอาณาจักร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เ นายก,ประยุทธ์,บิ๊กตู่,สหรัฐ,ประธานาธิบดี,ประชุมเอเปก

713 ครั้ง
|
02 พ.ย. 2564
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 1 พ.ย. 2564 เวลา 12.00 น ตามเวลาท้องถิ่นสกอตแลนด์ สหราชอาณาจักร  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมผู้นำ COP 26 โดยมีผู้นำจากทั่วโลกที่ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่ส่งผลกระทบในวงกว้างเข้าร่วมประชุม โดยนายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรสเปน และประธานการประชุม COP25 จะกล่าวถ้อยแถลงเป็นอันดับแรก และนายกรัฐมนตรีของไทยจะกล่าวในช่วงบ่าย
 
        การประชุมครั้งนี้ได้รับความสนใจอย่างคับคั่ง จากทั้งประเทศที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชนจากทั่วโลก ทำให้สถานที่ประชุม มีผู้เข้าร่วมสังเกตการณ์จำนวนมาก และรอสัมภาษณ์ผู้นำในประเด็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว รวมทั้งบรรยากาศภายนอกการประชุม มีกลุ่มผู้แสดงความคิดเห็น และเรียกร้องในประเด็นที่เกี่ยวเนื่องอยู่หน้าที่ประชุมด้วย พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาระหว่างรอพิธีการเปิดการประชุมฯ พบปะพูดคุยกับผู้นำประเทศต่างๆ อย่างเป็นกันเอง ในประเด็นที่สนใจร่วมกัน รวมทั้ง การที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพเอเปกในปีหน้าด้วย
 
       นายกรัฐมนตรี ยังได้พบปะพูดคุยพร้อมทั้งเชิญประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ระหว่างงานเลี้ยงรับรองผู้นำ COP 26 หลังจากได้พบกันในการประชุมสุดยอดอาเซียนสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการสอบถามสถานการณ์โควิด-19 พร้อมทั้งเชิญประธานาธิบดีไบเดน เยือนไทยในโอกาสที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพประชุมเอเปกในปี 2565
 
        นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรยังทักทายพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี ชื่นชมในความมุ่งมั่นพยายามของไทยในการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยไทยตั้งเป้าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ได้ในปี 2065 พร้อมทั้ง ขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่มาร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง