logo ถกไม่เถียง

ของแทร่ ! ไขเบื้องหลัง “เงาทะมึน” สั่งเด้ง “บิ๊กโจ๊ก - บิ๊กต่อ” ไม่หวั่นเกรงใคร !

ถกไม่เถียง : จากคำสั่งเด้ง “บิ๊กโจ๊ก - บิ๊กต่อ” ผบ.ตร. และรอง ผบ.ตร. ของนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน เซ่นปมปัญหาความขัดแย้งของตำรวจตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ถกไม่เถียง,ทิน โชคกมลกิจ,ch7hd,2 บิ๊ก,บิ๊กโจ๊ก,บิ๊กต่อ,ตำรวจ,สั่งเด้ง,เด้งฟ้าผ่า,ผบ.ตร.,เศรษฐา ทวีสิน,ต่อศักดิ์ สุขวิมล,สุรเชษฐ์ หักพาล,นายก,นายกฯ,ต่อศักดิ์,เศรษฐา,สุรเชษฐ์,ผบตร,บิ๊กต่าย,กิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร,ประวัติบิ๊กต่าย,ผบ.ตร. คนต่อไป,ผบตร คนต่อไป,เด้งตำรวจ,เด้งผบ.ตร.,สั่งเด้งตำรวจ,ทักษิณ,ทักษิณ ชินวัตร,จตุพร พรหมพันธุ์,จตุพร,ยุทธพร อิสรชัย,ยุทธพร,รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย,รศ.ดร.ยุทธพร,ว่าที่ ผบ.ตร.,ว่าที่ ผบตร,ของแทร่,เงาทะมึน

4,131 ครั้ง
|
21 มี.ค. 2567
จากคำสั่งเด้ง “บิ๊กโจ๊ก - บิ๊กต่อ” ผบ.ตร. และรอง ผบ.ตร. ของนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน เซ่นปมปัญหาความขัดแย้งของตำรวจตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา แต่หลายคนอาจไม่เชื่อว่านี่คือการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีแค่เพียงผู้เดียว
 
วันที่ 21 มี.ค. 67 รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด 35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า คำสั่งเด้ง บิ๊กโจ๊ก - บิ๊กต่อ จากนายกฯ เศรษฐา ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจ และเกิดขึ้นไม่บ่อยครั้ง แต่ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่นายกฯ เข้ามาหยุดความขัดแย้งของทั้งสองฝ่าย สิ่งเหล่านี้จะเป็นบทพิสูจน์ทั้งภาวะผู้นำของนายกฯ เศรษฐา และการทำงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นอกจากนี้ยังส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของนายกฯ เศรษฐาอีกด้วย หลังจากที่ค่อนข้างเสียภาพลักษณ์จากจังหวัดเชียงใหม่
 
ถกไม่เถียง : ของแทร่ ! ไขเบื้องหลัง “เงาทะมึน” ส
 
คุณจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ให้ความเห็นว่า คำสั่งเด้ง บิ๊กโจ๊ก - บิ๊กต่อ จากนายกฯ เศรษฐา นับว่าเป็นเรื่องประหลาดใจ เพราะนายกฯ สามารถกล้าย้ายบิ๊กต่อที่ค่อนข้างมีภูมิต้านทานมาก เชื่อว่าเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการเมืองอย่างแน่นอน ก่อนมีการสั่งเด้ง บิ๊กโจ๊ก - บิ๊กต่อ ได้นัดเจรจากัน ซึ่งบรรยากาศจะคล้ายกับการแต่งตั้ง ผบ.ตร. ซึ่งเคยมีปัญหาคล้ายกับกรณีนี้ และหลายคนอาจไม่เชื่อว่านายกฯ เศรษฐา เป็นคนตัดสินใจด้วยตัวเอง พร้อมให้ความเห็นว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติถึงเวลาที่จะต้องปฏิรูปได้แล้ว เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นจากประชาชน
 
ถกไม่เถียง : ของแทร่ ! ไขเบื้องหลัง “เงาทะมึน” ส
 
ส่วนประเด็นที่บิ๊กโจ๊กเข้าไปพบกับคุณทักษิณ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งแจ้งว่าเป็นการรักษาความปลอดภัยแก่บุคคลสำคัญ แต่คนส่วนใหญ่เชื่อว่าต้องมีดีลลับอย่างแน่นอน คุณจตุพร ให้ความเห็นว่า เป็นปกติของข้าราชการที่หากว่าใครมีอำนาจก็จะเข้าหาคนนั้น รศ.ดร.ยุทธพร เสริมว่านี่คือปัญหาของระบบราชการ ที่ทุกครั้งเมื่อเปลี่ยนขั้วอำนาจทางการเมือง มักจะเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้เสมอ เนื่องจากการตัดสินใจส่วนใหญ่มาจากผู้มีอำนาจ ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน เห็นด้วยว่าจะต้องปฏิรูปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้เป็นที่พึ่งแก่ประชาชนอย่างแท้จริง
 
ถกไม่เถียง : ของแทร่ ! ไขเบื้องหลัง “เงาทะมึน” ส
 
ตำแหน่ง ผบ.ตร. คนต่อไป คุณจตุพร เชื่อว่า ต้องเป็นบิ๊กต่าย (พล.ต.อ. กิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร) เพราะเป็นคนกลางที่ยอมรับได้ของผู้มีอำนาจทุกฝ่าย และถูกวางตัวให้เป็น ผบ.ตร. ต่อจากบิ๊กต่อไว้อยู่แล้ว บิ๊กโจ๊กจะยังไม่ได้ตำแหน่งนี้ เนื่องจากยังเหลือเวลามากเกินไปก่อนที่จะเกษียณอายุอีกกว่า 7 ปี ส่วน รศ.ดร.ยุทธพร ยังไม่สามารถฟันธงได้ว่าใครจะได้เป็น ผบ.ตร. เนื่องจากเหตุการณ์พลิกผันได้เสมอ เพราะตำรวจมักถูกการเมืองเข้าแทรกแซงเสมอตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีระบบต่าง ๆ ที่ไม่โปร่งใสอีกมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น
 
 

ถกไม่เถียง : ของแทร่ ! ไขเบื้องหลัง “เงาทะมึน” ส

 
หลังจากคำสั่งเด้ง พร้อมการสอบสวนอีก 60 วัน รศ.ดร.ยุทธพร คาดว่าทุกสถานการณ์สามารถเกิดขึ้นได้หมด และจะทำให้เวลาของบิ๊กต่อเหลือน้อยลง ส่วนบิ๊กโจ๊กยังมีเวลาอีก 7 ปี สิ่งที่น่าสนใจคือผลการสอบสวนหลังจากนี้ ด้านคุณจตุพร เชื่อว่า ถ้าหากเรื่องนี้จบก่อนที่บิ๊กต่อเกษียณ แล้วบิ๊กโจ๊กกลับมาได้ก็อาจทำให้เกิดปัญหาการเลือก ผบ.ตร. อีกครั้ง แต่ทุกอย่างยังไม่แน่นอนเพราะล้วนขึ้นอยู่กับสถานการณ์การเมืองในขณะนั้น
 
ติดตาม รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 17.30-18.00 น. และทุกวันเสาร์ - วันอาทิตย์ พบกับ รายการ “ถกไม่เถียง Weekend” เวลา 17.30-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/rhp7pg9tKaw?feature=shared

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง