เบลเยียมเผยงานวิจัย โมเดอร์นาสร้างภูมิคุ้มกันมากกว่าไฟเซอร์กว่า 2 เท่า
logo ข่าวอัพเดท

เบลเยียมเผยงานวิจัย โมเดอร์นาสร้างภูมิคุ้มกันมากกว่าไฟเซอร์กว่า 2 เท่า

ข่าวอัพเดท : วันที่ 1 ก.ย.64 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เบลเยียม เปิดเผยผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารสมาคมการแพทย์อเมริกัน ว่า วัคซีนต้านโควิด-1 เบลเยียม,ผลวิจัย,วัคซีน,โมเดอร์นา,ไฟเซอร์,ภูมิค้มกัน

850 ครั้ง
|
01 ก.ย. 2564
      วันที่ 1 ก.ย.64 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เบลเยียม เปิดเผยผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารสมาคมการแพทย์อเมริกัน ว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ของโมเดอร์นาสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้มากกว่าวัคซีนของไฟเซอร์กว่า 2 เท่า หลังฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ราว 6 -10 สัปดาห์ โดยเก็บตัวอย่างภูมิคุ้มกันจากบุคลากรทางการแพทย์ราว 1,600 คนในโรงพยาบาลต่าง ๆ ของเบลเยียม โดยที่ทั้งหมดไม่เคยติดโควิดมาก่อน ซึ่งผลวิจัยพบว่า คนที่ฉีดวัคซีนของโมเดอร์นามีภูมิคุ้มกันเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 2,881 หน่วยต่อมิลลิลิตร ขณะที่ไฟเซอร์ มีภูมิคุ้มกันเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 1,108 หน่วยต่อมิลลิลิตร
 
       อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างนี้อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ปริมาณสารออกฤทธิ์ ที่วัคซีนโมเดอร์นามี 100 ไมโครกรัม เทียบกับ 30 ไมโครกรัมในวัคซีนไฟเซอร์ หรือระยะเวลาระหว่างการฉีดวัคซีนโควิด-19 แต่ละโดส ซึ่งโมเดอร์นา ฉีดห่างกัน 4 สัปดาห์ ส่วนไฟเซอร์ฉีดห่างกัน 3 สัปดาห์
 
       นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งใช้ข้อมูลจากระบบสุขภาพมาโยคลินิก ในสหรัฐฯ ตั้งแต่เดือน ม.ค.- ก.ค.ที่ผ่านมา พบว่า วัคซีนของโมเดอร์นา สามารถลดความเสี่ยงที่จะติดโควิดได้มากเป็น 2 เท่า เมื่อเทียบกับวัคซีนของไฟเซอร์