logo เมาท์สะเด็ด7สี

สืบสะเด็ด พาไปสืบหาทางออกเกษตรกร ในสถานการณ์โควิด-19

624 ครั้ง
|
25 ส.ค. 2564

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด - 19 สร้างผลกระทบเป็นวงกว้างไปสู่ประชาชนชาวไทยทุกวงการ รายการเมาท์สะเด็ด 7 สี ของเราก็ได้นำเสนอผลกระทบที่มีต่อบุคคลในวงการบันเทิงมาแล้วมากมาย แต่ไม่ใช่แค่วงการบันเทิงเท่านั้น เพราะหนึ่งในอาชีพที่สำคัญที่สุดของประเทศไทยอย่างพี่น้องเกษตรกรเองก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วงไม่แพ้กัน วันนี้ทางรายการและคุณโซอี้จะพาไปสืบสะเด็ดกันค่ะ ว่าในสถานการณ์แบบนี้พี่น้องเกษตรกรจะมีทางออกอย่างไรได้บ้าง

 

 

แต่ก่อนที่จะไปสืบหาทางออกกัน วันนี้เราจะพาไปคุยกับ 2 เกษตรกรที่ค้นฟ้าหาทางรอดให้กับตัวเอง จนมีผลผลิตสุดโดดเด่น และสามารถทำรายได้ให้กับพวกเขาโดยไม่หวั่นสถานการณ์นี้เลย คนแรกคือ คุณ พรมนัส เสนละเอียด เจ้าของเพจ สวนสละตาโต บาย ลุงมาตร ที่ได้มาโชว์สาธิตวิธีการปอกสละง่าย ๆ นอกจากนี้แล้วยังเผยเคล็ดลับ และเอกลักษณ์ของสวนสละตาโต ของพี่พรมนัสเอาไว้อีกด้วย

 

 

พี่พรมนัส ก็ได้เล่าให้ฟังว่า ที่สวนของพี่เขามีเอกลักษณ์ก็คือ ทางสวนจะเน้นเป็นปลอดสารเคมีเป็นหลัก สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ทางสวนจะไม่ใช้เลย แล้วก็สวนแห่งนี้ยังได้รับมาตรฐานจากกรมการเกษตร ว่าผลไม้ที่สวนนี้รสชาติจะหวาน หอมเป็นเอกลักษณ์โดยเฉพาะถิ่น รสชาติจะจัดจ้านกว่าทางจันทบุรีด้วยค่ะ

 

มีเอกลักษณ์แบบนี้ก็ใช่ว่าจะไม่โดนพิษโควิด - 19 เล่นงานนะคะ เพราะจากการที่ต้องห้ามการเดินทางข้ามจังหวัด ทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าไม่สามารถเข้ามารับผลไม้ได้จากที่สวน พี่พรมนัสก็ได้เริ่มต้นการขายผ่านเพจเฟซบุ๊คของตัวเอง นั่นก็คือเพจ สวนสละตาโต บาย ลุงมาตร ก่อนที่จะได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ป่าบอน ให้ลองมาขายผ่านเว็บไซต์ไทยแลนด์โพสต์มาร์ตดู นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการขายผลไม้ในสถานการณ์นี้นั่นเอง

 

 

ไม่เพียงแค่ สละ จากสวนของพี่พรมนัสเท่านั้น วันนี้เราจะพาไปคุยกับอีกหนึ่งเกษตรกร แต่คนนี้จะมาพร้อมกับผลไม้ขึ้นชื่อที่เราเชื่อว่าหลายคนคงคุ้นเคยกันดีในฤดูนี้ กับ ลำไยอีดอ โดยคนที่จะมาพูดคุยกับเราในครั้งนี้ก็คือ พี่ดุสิต ยาชะวันนา ที่ปรึกษาสหกรณ์การเกษตรประตูป่า จังหวัดลำพูนค่ะ ที่นอกจากจะมาแนะนำคำพิเศษของลำไยอีดอ ว่าเป็นลำไยพันธุ์เบา ที่มีรสชาติที่หวาน กรอบ แล้วก็สามารถนำไปแปรรูปได้หลายอย่างไม่ว่าลำไยอบแห้งก็ดี หรือว่าอบสีทองก็ได้

 

แน่นอนค่ะว่าสถานการณ์โควิดครั้งนี้ไม่ปราณีใครทั้งสิ้น พี่ดุสิตก็ได้เล่าว่าตั้งแต่เกิดเหตุการณ์มา ยอดสั่งซื้อจากห้างของเราเนี่ยลดลงเกือบ 50% ซึ่งสร้างผลกระทบให้กับเกษตรกรเป็นอย่างมาก ขณะที่ผลผลิตของเกษตรกรปีนี้ก็ออกผลดี ผลผลิตก็คุณภาพ ผลผลิตออกเยอะ แต่ปัญหาเรื่องการตลาด ซึ่งพี่ดุสิตก็อยากจะฝากถึงทุกคนที่อยากจะลิ้มลองรสชาติของลำไยอีดอ ว่าถ้าต้องการสั่งซื้อลำไยที่มีคุณภาพ ก็สามารถสั่งได้ผ่านไทยแลนด์โพสต์มาร์ต

 

 

สุดท้ายนี้พี่ ๆ เกษตรกรทั้งสองคนก็ได้ให้กำลังใจกับพี่น้องเกษตรกรที่ต้องเผชิญหน้ากับความยากลำบากในครั้งนี้ว่า ตอนนี้ปัญหาทุกสวนก็จะเหมือนกันหมด ก็คือเรื่องของการตลาด แนะนำให้ทุกคนอย่าพึ่งท้อ ลองปรับตัว มองหาช่องทางในการขายที่หลากหลายมากขึ้น เพราะยังมีทางออนไลน์ที่สามารถค้าขายได้ หรือจะลองไปติดต่อไปรษณีย์ใกล้บ้าน เพื่อขอคำแนะนำในช่องทางการขายเพิ่มเติมด้วยก็ได้