ผลไม้ที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์เหมาะสำหรับลูกน้อย
logo ข่าวอัพเดท

ผลไม้ที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์เหมาะสำหรับลูกน้อย

ข่าวอัพเดท : คุณพ่อคุณแม่มือใหม่รู้หรือไม่ว่า ทารกตั้งแต่อายุครบ 6 เดือนขึ้นไป สามารถเสริมอาหารประเภทอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากน้ำนมของแม่ได้ เนื่องจา ผลไม้,เด็กเล็ก,แม่และเด็ก,ลูกน้อย

312 ครั้ง
|
14 ก.ย. 2566

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่รู้หรือไม่ว่า ทารกตั้งแต่อายุครบ 6 เดือนขึ้นไป สามารถเสริมอาหารประเภทอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากน้ำนมของแม่ได้ เนื่องจากเป็นระยะแรกในการเริ่มขึ้นของฟันน้ำนม ซึ่งทำให้เด็กมีความรู้สึกอยากกัด ในช่วงนี้เด็กสามารถบดเคี้ยวอาหารชิ้นเล็ก ๆ ได้ ผลไม้จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการใช้เป็นอาหารเสริมสำหรับลูกน้อย อาจเริ่มต้นด้วยการคั้นน้ำผลไม้สดก่อนเป็นอย่างแรก แล้วค่อย ๆ ขยับไปเป็นผสมเนื้อผลไม้เข้ามาทีละนิดทีละหน่อย เพื่อให้ลูกน้อยได้รับรสหวานจากผลไม้ซึ่งน้ำตาลฟรุกโตสที่อยู่ภายในผลไม้มีส่วนในการเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กได้อีกด้วย ซึ่งผลไม้ที่เหมาะสมสำหรับลูกน้อยวัย 6 - 12 เดือน มีอะไรบ้างไปดูกันเลย

 

ข่าวอัพเดท : ผลไม้ที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์เหมาะสำหรับลูกน้อย

 

ส้ม เป็นผลไม้ชนิดแรกที่อยากแนะนำสำหรับคุณแม่มือใหม่ให้ลูกน้อยทาน เพราะ ส้มมีส่วนประกอบของน้ำเป็นจำนวนมากเหมาะแก่การนำมาคั้นน้ำเพื่อให้ทานง่าย เป็นการเริ่มสร้างความคุ้นชินในระยะแรกก่อนการเริ่มทานผลไม้ชนิดอื่น ๆ อีกทั้งยังมีวิตามินซีสูงมีส่วนช่วยในการป้องกันหวัดและเปรียบเสมือนยาระบายอ่อน ๆ เนื่อจากมีกรดซิกทริคช่วยบรรเทาอาการท้องผูก

 

ข่าวอัพเดท : ผลไม้ที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์เหมาะสำหรับลูกน้อย

 

กล้วย เป็นผลไม้ที่มีคุณประโยชน์หลากหลายและใยอาหารสูง มีส่วนช่วยในการย่อยอาหารและช่วยให้ระบบขับถ่ายของลูกน้อยเป็นปกติ อีกทั้งอุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุนานาชนิด อย่างโพแทสเซียม ฟอสฟอรัส ซึ่งกล้วยที่แนะนำสำหรับลูกน้อย คือ กล้วยน้ำว้าสุก วิธีที่ช่วยให้ลูกน้อยได้เริ่มเรียนรู้ทักษะการใช้กล้ามเนื้อในการบดเคี้ยวอาหารแบบไม่สำลัก คือ คุณแม่ต้องนำกล้วยมาบดอย่างละเอียดดเพื่อให้น้ำที่เป็นส่วนประกอบอยู่ภายในกล้วยออกมา โดยเริ่มจากจำนวนน้อย ๆ ก่อน แล้วจึงตักป้อนให้กับลูกน้อย

 

ข่าวอัพเดท : ผลไม้ที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์เหมาะสำหรับลูกน้อย

 
แตงโม เป็นผลไม้ที่มีส่วนประกอบของน้ำเยอะจึงมีฤทธิ์เย็นช่วยดับกระหายได้เป็นอย่างดี ซึ่งมีส่วนช่วยให้ระบบถ่ายและระบบย่อยอาหารได้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากมีส่วนประกอบของไฟเบอร์สูง อีกทั้งยังรสชาติหวาน หอม อร่อย ถูกใจเด็ก ๆ อย่างแน่นอน เพราะเนื้อสีแดงฉ่ำน้ำ หากคุณแม่ให้ลูกน้อยทานแตงโมเป็นประจำมีส่วนช่วยในการพัฒนาสมองด้านการเรียนรู้ได้ และยังมีสารไลโคปีนที่มีส่วนช่วยในเรื่องจอประสาทตาของเด็ก ๆ ให้ทำงานได้ดี ข้อควรระวังหากคุณแม่อยากให้ลูกน้อยทานแตงโมได้อย่างปลอดภัยควรนำเมล็ดแตงโมออกให้หมดเสียก่อนแล้วค่อยนำมาบดให้ลูกน้อยทานได้อย่างสบายใจ มิฉะนั้นเม็ดแตงโมอาจจะติดหลอดลมถึงขั้นอันตรายได้
 
 
ข่าวอัพเดท : ผลไม้ที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์เหมาะสำหรับลูกน้อย
 
 
มะม่วงสุก ผลไม้สีสดรสชาติหวานฉ่ำแทรกด้วยรสเปรี้ยวนิด ๆ ซึ่งมีส่วนประกอบของเบต้าเคโรทีนสูง มีส่วนช่วยในการบำรุงสายตา เพราะในมะม่วงอุดมไปด้วยวิตามินเอจำนวนมหาศาล หากคุณแม่ให้ลูกน้อยทานมะม่วงเป็นประจำมีส่วนช่วยในการป้องกันภาะเลือดเป็นกรดเรื้อรังได้ เนื่องจากมะม่วงมีส่วนประกอบของกรดซิ-ตริกที่ช่วยรักษาระดับค่า pH ในร่างกายให้อยู่ในระดับปกติ คุณแม่ควรใช้วิธีการบดมะม่วงให้มีเนื้อสัมผัสเป็นชิ้น ๆ เพื่อให้ลูกน้อยได้รู้จักการเคี้ยวอาหาร
 
สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่หากต้องการอยากเริ่มให้ลูกน้อยทานผลไม้ควรศึกษาส่วนประกอบของผลไม้แต่ละชนิดเสียก่อน และควรรู้ว่าลูกน้อยสามารถทานผลไม้ชนิดใดได้บ้าง ป้องกันการเกิดอาการแพ้สารต่าง ๆ ที่อยู่ภายในผลไม้ ในบางรายอาจเกิดอาการแพ้หนักถึงขั้นอันตรายได้