เสียงจากผู้ค้า ขอเร่งแก้ปัญหากระจายวัคซีน โอดเข้าถึงยาก-ไร้ตัวเลือก วอนเร่งฉีด หวังฟื้นฟูเศรษฐกิจ
logo ข่าวอัพเดท

เสียงจากผู้ค้า ขอเร่งแก้ปัญหากระจายวัคซีน โอดเข้าถึงยาก-ไร้ตัวเลือก วอนเร่งฉีด หวังฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ข่าวอัพเดท : จากสถานการณ์ที่ทั่วโลกกำลังประสบกับปัญหาเชื้อโควิด-19 ระบาด ทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่และโดยเฉพาะในประเทศไทย ที่ขณะนี้พบโควิดสายพันธุ์ต่างๆ กระจายวัคซีน,ผู้ค้า,เข้าถึงยาก,วัคซีน,โควิด19,ฟื้นฟูเศรษฐกิจ

164,523 ครั้ง
|
29 พ.ค. 2564
        จากสถานการณ์ที่ทั่วโลกกำลังประสบกับปัญหาเชื้อโควิด-19 ระบาด ทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่และโดยเฉพาะในประเทศไทย ที่ขณะนี้พบโควิดสายพันธุ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์อังกฤษ สายพันธุ์อินเดีย และ สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ที่เพ่ิงพบในประเทศไทยเมื่อไม่นานมานี้ ทำให้หลายๆ คน เกิดความตื่นตระหนก และเรียกร้องให้มีการกระจายวัคซีนป้องกันโควิดให้ทั่วถึง และโดยเร็วที่สุด 
 
        ทีมข่าว Tero News ได้ลงพื้นที่ไปสัมภาษณ์ นางสมใจ ฟักนิกร วัย 54 ปี แม่ค้าขายหมูสะเต๊ะในตลาดนัดวัดประดู่ เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด อย่าง Sinovac หรือ แอสตาเซเนกา ซึ่งนางสมใจ เล่าให้ฟังว่า ตนเองได้ทำการลงทะเบียนฉีดวัคซีนในแอปฯ 'หมอพร้อม' แล้วแต่ไม่สามารถลงได้ เพราะทางแอปพลิเคชั่นที่สมัครลงทะเบียนเพื่อรับวัคซีนแจ้งขึ้นมาว่า “ประชาชนทั่วไปยังไม่สามารถจองได้ในระยะเวลานี้” นางสมใจยังได้พูดว่า “ทำไมการรับวัคซีนที่จำเป็นแบบนี้ทำไมถึงไม่ได้ทุกคน โดยเฉพาะประชาชนทั่วไปที่ต้องออกไปทำงานนอกบ้านและเผชิญกับความเสี่ยง ที่ต้องการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันตัวเองจากไวรัสร้ายแรงนี้เช่นกัน จริงๆไม่ควรมีการลงทะเบียน น่าจะให้สิทธิ์ ใครมาก่อนได้ก่อนมากกว่า ซึ่งมันทำให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำอย่างเห็นได้ชัดว่าใครมีเงินก็สามารถได้รับวัคซีนก่อน” 
 
       นอกจากนี้ นางสมใจ ยังพูดถึงข่าวที่ผู้ได้รับวัคซีนแล้วเกิดผลข้างเคียงว่า  “ถามว่ากลัวไหม กลัวเพราะว่าถ้าเกิดฉีดวัคซีนเข้าไปในร่างกาย ก็กลัวว่าจะมีผลกระทบต่อสุขภาพหลายๆอย่าง ก็ได้เห็นข่าวถึงผลข้างเคียงของวัคซีน แต่ทำยังไงได้ ประเทศเราไม่มีวัคซีนตัวอื่นให้เลือกแล้ว” ส่วนเรื่องผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ต้องเจอนั้น นางสมใจบอกว่า “คาดว่าอีกนานนะกว่าเศรษฐกิจจะกลับมาดีแบบเดิมเพราะว่า เราก็ไม่รู้ว่าใครฉีดหรือยังไม่ฉีดวัคซีนแล้วบ้าง และไวรัสนี้ก็มีหลายสายพันธุ์ซึ่งเราไม่รู้เลยว่า วัคซีนที่เราได้นั้นป้องกันสายพันธุ์ใดได้บ้าง การที่เศรษฐกิจจะกลับมาคึกคักอีกครั้งก็ต้องใช้เวลา แต่ว่าตอนนี้คนก็ต้องทำมาหากิน ไม่งั้นก็ไม่มีเงิน คิดว่าตอนนี้หลายๆคนคงปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ได้ดีขึ้น เพราะว่าเราก็อยู่กับโควิดนี้มานานพอสมควร” 
 
อยากให้รัฐบาลรีบแก้ไข้ปัญหาอะไรก่อน ? 
 
      “เรื่องวัคซีนป้องกันโควิดที่ทุกคนเข้าถึงยาก ทุกคนควรมีสิทธิ์เท่าเทียมที่จะได้รับวัคซีนนั้นๆ และรัฐบาลควรจัดหาวัคซีนหลายๆยี่ห้อเพื่อให้ประชาชนได้มีทางเลือกในการฉีด เพราะว่าเราก็อยากเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง”
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง