logo ถกไม่เถียง

แม่ค้าสาวไม่ทน แฉ “ดาว TikTok” บีบน้ำตาออกสื่อ แต่โกงสะบัด สูญเกือบ 11 ล้าน !

ถกไม่เถียง : การขายสินค้าออนไลน์ ถือเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้เป็นอย่างดี แต่ก็ยังตกเป็นเหยื่อถูกโกง ล่าสุด แม่ค้าสาวไม่ทน แฉ “ดาว TikTok” โกงเงินไ ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ดาว TikTok,TikTok,แม่ค้า,พ่อค้า,ค้าขาย,แม่ค้าออนไลน์,โกงเงิน,สินค้าออนไลน์,ขายของออนไลน์,แม่ค้าสาว,สร้างรายได้,ไลฟ์สด,ขายของ,รณณรงค์ แก้วเพ็ชร์,พรบ. คอมพิวเตอ,โพสต์,โพสต์ขายสินค้า,สั่งสินค้า,มาตรา 341

1,967 ครั้ง
|
02 ก.ค. 2567
การขายสินค้าออนไลน์ ถือเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้เป็นอย่างดี แต่ก็ยังตกเป็นเหยื่อถูกโกง ล่าสุด แม่ค้าสาวไม่ทน แฉ “ดาว TikTok” โกงเงินไปรวมกว่า 11 ล้านบาท
 
วันที่ 2 ก.ค. 67 คุณชลธิชา อารี (ไอซ์) ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด 35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า ตนได้ขายสินค้ากับแบม เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แบมทักมาว่าอยากได้สินค้า ก่อนจะถามตนว่าปล่อยเครดิตไหม ตนก็ตรวจสอบประวัติก่อนจะปล่อยเครดิตให้แบม 5 แสน แบมเขาก็จ่ายเงินครบทุกเดือน ประมาณว่าเขาจ่ายครบ แล้วก็สั่งของเพิ่มมันจึงทบยอดไปเรื่อย ๆ เริ่มเกิดปัญหาเมื่อเดือนมีนาคม ยอดประมาณ 2.2 ล้าน ก่อนเดือนมีนาคมไม่มียอดค้างชำระ และขอเครดิตเดือนเมษายนเพิ่ม ด้วย ยอดเยอะขนาดนี้ตนก็มีถามว่าจ่ายไหมเหรอ แต่แบมบอกจ่ายไหวเลยส่งของให้ ตนได้ยินมาว่าแบมเอาของไปขายเท คือ ยอมขายขาดทุน โดยที่ตนไม่ได้มีเงื่อนไขว่าจะต้องเอาสินค้าไปขายในราคาเท่าไร แต่ถึงเวลาต้องนำเงินมาคืนตน ตอนนั้นจนถึงตอนนี้ ยอดค้างจ่ายประมาณ 2 ล้านกว่าบาท
 
ถกไม่เถียง : แม่ค้าสาวไม่ทน แฉ “ดาว TikTok” บีบน
 
ด้าน นรินทร์นิตา ประเสริฐสังข์ (อีฟ) เล่าว่า ตนสูญเงิน ประมาณ 4.1 ล้านบาท ตนถูกทักหาเมื่อเดือนมิถุนายนปีแล้ว เริ่มแรกแบมขอเครดิตหลักพัน โดยแบมจ่ายยอดตรงมาตลอด ก่อนจะเริ่มเพิ่มยอดขึ้นจากหลักหมื่น ไปหลักแสน และหลักล้าน โดยเครดิตของตนสายตรงกับแม่ทีม แม่ทีมไว้ใจตนเพราะแบมจ่ายเงินครบตลอด ตนเลยไว้ใจแบม รวมยอดค้างจ่าย 4 ล้านกว่าบาท ตนพยายามติดต่อสอบถามตลอด ว่า เรื่องมันเป็นอย่างไรต่อ จะรับผิดชอบอย่างไร แล้วเงินผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ตกแต่งคาเฟ เอาเงินมาจากไหน
 
ถกไม่เถียง : แม่ค้าสาวไม่ทน แฉ “ดาว TikTok” บีบน
 
ทิชาพรรณ ใหม่บุญมี (แนท) เล่าว่า ตนเป็นผู้ซื้อ รู้จักแบมเมื่อเมษายนปีที่แล้ว ตนค้นหาในเฟซบุ๊ก ตนสนใจสินค้าจึงทักแบมไป ตนเห็นโปรไฟล์แบมมีความน่าเชื่อถือจึงติดต่อไป ครั้งแรกที่ตนซื้อประมาณ 1 หมื่นบาท หลังจากนั้นก็ซื้อขายกันนาน ๆ ครั้ง ช่วงแรกตนเป็นคนทักไปโดยแบมมีของมาให้ตนตลอด พอช่วงหลัง ๆ แบมบอกเป็นของหายากจะต้องโอนจอง ตนก็โอนเงินให้ครบตลอด ในส่วนของสินค้าที่ไม่รับ คือจะไม่ได้รับเป็นเงิน แต่จะเป็นของในล็อตต่อ ๆ ไปแทน แบมโกหกตนตลอดว่าสินค้าของตนเป็นเงินสดไม่ใช่เครดิต
 
ถกไม่เถียง : แม่ค้าสาวไม่ทน แฉ “ดาว TikTok” บีบน
 
ด้าน คุณอธิวัฒน์ สิริกังวาลวงศ์ ผู้ก่อตั้งเพจกล้าที่จะก้าว กล่าวว่า ได้สอบถามว่าเหตุการณ์เป็นมาอย่างไร ก่อนจะประสานไปทางคู่กรณี เรื่องกฎหมายก็ให้ว่าไปตามหลักฐาน
 
ถกไม่เถียง : แม่ค้าสาวไม่ทน แฉ “ดาว TikTok” บีบน
 
แบม ดาว TikTok ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าโกงเงิน เล่าว่า ตนยอมรับว่านำสินค้าไปขายขาดทุนจริง เพราะว่าเริ่มต้นเป็นการขายเครดิต ตนไม่ได้มีเงินทุน ด้วยความที่เอาของมาก่อนได้โดยไม่ต้องจ่ายเงิน เมื่อถึงเวลาที่ต้องจ่าย แรก ๆ ตนยังสามารถจ่ายได้ เพราะยอดน้อย ช่วงหลังเริ่มมีคนอื่นเขามาทำให้ตนต้องสั่งสินค้าเพิ่มขึ้น ตนจึงยอมขาดทุน เพื่อที่จะได้นำสินค้าใหม่มาขายต่อ เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ตนปิดยอดไม่ได้เลย จึงตัดสินใจบอกครอบครัว เพื่อมานำเงินมาปิดยอดแม่ทีมเดือนมีนาคม ตอนนี้มีแม่ทีมรายใหญ่ที่ตนยังปิดไม่ครบ ส่วนรายย่อยตนก็ทยอยจ่ายคืน
 
ถกไม่เถียง : แม่ค้าสาวไม่ทน แฉ “ดาว TikTok” บีบน
 
ที่ตนยอมขายขาดทุนเพราะ ตนอยากรักษาเครดิตในเดือนเก่า ตนอยากปิดยอดในเดือนเก่าให้หมด ยอมรับว่าตนกลัวเสียหน้า กลัวเสียชื่อเสียง ที่ตนออกมาวันนี้เพราะออกมายอมรับ ว่า ตนเป็นหนี้จริงและพยายามหาทางใช้หนี้ ไม่ได้จะออกมาแถ ที่ตนขอเวลา 1 ปี คือขอเวลาในการเริ่มต้นใหม่ ตั้งแต่มีข่าวตนถูกโจมตีจนไม่มีช่องทางสร้างรายได้ ในส่วนของเงินตกแต่งคาเฟตนกู้แบงก์มาทำ ส่วนเงินที่ทำคาเฟเป็นเงินของแฟน ทำในที่ดินของแฟน เงินที่ได้มาตนแบ่งเป็น 2 ก้อน คือ 40% ตนแบ่งแม่ทีมรายย่อย ส่วน 60% ไปซื้อของร้านส่ง แต่ก็ยังขาดทุน ตนยอมรับและขอโทษทุกคนที่ทำให้เดือดร้อน แต่ตอนนี้ตนโดนโจมตีทุกช่องทางทำให้ตนไม่มีรายได้
 
ด้าน เปา แม่ของผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าโกง เล่าว่า ตนยินดีรับภาระนี้เพื่อลูก พอรู้ว่าลูกไม่ไหวตนก็ทักอีฟไปขอโทษที่ทำให้เดือดร้อนตนจะหาทางช่วย มีช่วงที่ลูกตนไม่ได้จ่ายแล้วอีฟต้องการเงิน อีฟโทรไปหาลูกคนกลางทำให้ลูกคนกลางของตนต้องเข้าโรงพยาบาลเหตุเพราะลูกคนกลางเป็นโรคซึมเศร้า อีฟไม่โทรมาเคลียร์กับตน พอลูกคนกลางเข้าโทรพยาบาลตนโกรธจึงบล็อกอีฟ
 
ถกไม่เถียง : แม่ค้าสาวไม่ทน แฉ “ดาว TikTok” บีบน
 
กรณีของไอซ์ ตนเป็นคนทักไป เราคุยกับปกติ แต่เพราะปัญหาทุกอย่างเข้ามารุมเร้าตนจึงขอทยอยจ่าย ขอผ่อนเดือนละ 2 หมื่น ตนมีแหวนแต่งงานก็เอาไปจำนำแล้วโอนไปให้ไอซ์อีก 1 แสน หลัง ๆ ตนมีปัญหาสุขภาพ จึงไม่ได้ตอบแชต พอถูกทักมาเรื่อย ๆ ตนเลยบล็อก ตนต้องขอโทษทุก ๆ คน ยอมรับว่าลูกตนผิด ตนจะไม่โทษคนอื่น อยากขอโอกาสและเวลา
 
ถกไม่เถียง : แม่ค้าสาวไม่ทน แฉ “ดาว TikTok” บีบน
 
รณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ให้ความเห็นด้านกฎหมายว่า ถ้ากรณีฉ้อโกงตามประมวลกฎหมายมาตรา 341 จะต้องมีเจตนาโกงมาตั้งแต่ต้น ตั้งใจไม่จ่าย ในการซื้อขายของต้องไม่ลืมว่าค้าขายบน พรบ. คอมพิวเตอร์ การโพสต์ การไลฟ์ เรื่องของ พรบ. คอมพิวเตอร์ ไม่ได้บอกว่าต้องตั้งใจโกงตั้งแต่ต้น แต่ดูจากเนื้อหาการขายของ สั่งสินค้าแล้วไม่สามารถส่งสินค้าให้ได้ แม้ฉ้อโกงอาจจะไม่ผิดแต่มี พรบ. คอมพิวเตอร์ การเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ เอาของมาแล้วขายไม่หมด น่าจะรู้ตั้งแต่ต้นว่าของไม่ออก ทำไมยังสั่งเพิ่มอีก
 
ติดตาม รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 17.30-18.00 น.  ทางช่อง 7HD กด 35

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/Jxdvlp4w_LI?feature=shared

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง