11 ข้อที่ Youtuber ต้องดู!! ทำคลิปลง Youtube ต้องรู้ ต้องทำอะไรบ้าง?
logo ทางลัดดิจิทัล

11 ข้อที่ Youtuber ต้องดู!! ทำคลิปลง Youtube ต้องรู้ ต้องทำอะไรบ้าง?

ทางลัดดิจิทัล : 1. Tell a Story การเล่าเรื่องแบบ Story Telling สิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ว่าจะเป็นการทำคอนเทนต์ประเภทไหนก็ตาม คือ การเล่าเรื่ DigitalShortcut,ทางลัดดิจิทัล,ไอที,เทคโนโลยี,ข่าว,โซอี้,ภญ.โสภา พิมพ์สิริพานิชย์,การตลาดออนไลน์,การตลาด,สอนการตลาด,Youtuber,Youtube,คลิป

25,816 ครั้ง
|
30 มี.ค. 2564

1.       Tell a Story

การเล่าเรื่องแบบ Story Telling สิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ว่าจะเป็นการทำคอนเทนต์ประเภทไหนก็ตาม คือ การเล่าเรื่อง ในกรณีนี้ก็คือการเล่าเรื่องผ่านวิดีโอนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ประะเภทไหน

 

2.       Show Don’t tell

เทคนิคการทำวีดีโอคอนเทนต์ คุณต้องใช้องค์ประกอบในวีดีโอต่างๆเพื่อสื่อสารที่ไม่ใช่เพียงการพูด ไม่ว่าจะเป็น สี location ที่ใช้ การตัดต่อ  เพลง วีดีโอประกอบ (voiceover)

 

3.       การจัดไฟให้เหมาะสม

ควรเลือกจัดไฟในการถ่ายให้เหมาะสม โดยเฉพาะในซีนที่ต้องการจะโชว์ผลิตภัณฑ์ ไม่ควรจะเหมือนกับการถ่ายเล่นๆ โดยการจัดไฟในการถ่ายทำก็สามารถแบ่งออกได้ตามงบประมาณและความชำนาญของการถ่าย จะใช้เป็นการจัดไฟธรรมดาแบบในห้อง การจัดไฟในสตูดิโอ หรือใช้ทีมจัดไฟมืออาชีพเลยก็ขึ้นอยู่กับสเกลงานของแต่ละคน ช่วยทำให้วีดีโอน่าดู ดู Professional

 

4.       Call to action

เช่น อย่าลืมกด subscrib กดไลค์ กดแชร์ กดกระดิ่ง หรือถ้าขายของ ก็บอกช่องทางการซื้อให้ชัดเจนค่ะ

 

5.       การตั้งชื่อคลิป

ควรตั้งชื่อโดยใช้ Keyword ที่คนจะค้นหาเกี่ยวกับเนื้อหาของคลิปเรา (สามารถใช้ Google Trends ในการหา Keyword ได้) ตั้งชื่อคลิปให้อ่านเข้าใจง่าย ตอบคำถามในสิ่งที่คนอยากรู้ เช่น ไขข้อสงสัยโฆษณาเฟสบุ๊คกินเงินเราอย่างไร?

 

6.       Story board

อย่าลืมเขียน Story board เพราะจะทำให้การถ่ายทำคลิปนั้นๆของเรามีลำดับขั้นตอน งานเสร็จเร็ว ที่สำคัญจะช่วยให้เรา ไม่หลุด ไม่ลืม ในทุกๆจุดของคลิปค่ะ

 

7.       วีดีโอควรมีความยาว 2-5 นาที

ความยาววีดีโอที่เหมาะสมของคลิปบน Youtube ไม่ควรเกิน 5 นาทีค่ะ จะทำให้คนยังโฟกัสดูจนจบคลิป ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับเนื้อหาของคลิปนั้นๆด้วยค่ะ

 

8.       เสียงต้องชัด !!

แม้ว่าคุณอาจจะเป็น Youtuber มือใหม่ งบน้อย แต่ควรมีอุปกรณ์เสริมอย่างไมโครโฟนเอาไว้ค่ะ ลองเลือกดูนะคะแบบราคาไม่แรงก็มีให้เลือกหลายแบบเลยค่ะ

 

9.       Thumbnail

อย่าลืมให้ความสำคัญกับ Thumbnail หรือปกคลิป เพราะนั่นอาจจะเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ชมกดเข้ามาดูคลิปของคุณค่ะ

 

10.      ตัด Highlight โปรโมท

นำคลิปมาตัด Highlight สั้นๆเพื่อโปรโมทก่อนลงคลิปจริง หรือเพื่อ insert ต้นคลิป เพื่อให้น่าติดตามต่อไปค่ะ

 

11.      นำเสนอความจริง ไม่บิดเบือน

ทำคอนเทนต์ที่เป็น fact นำเสนอความจริง ไม่บิดเบือน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเราค่ะ

 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/A-2p8MVXMtk