5 ช่อง YouTube ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้ลูกน้อย
logo ข่าวอัพเดท

5 ช่อง YouTube ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้ลูกน้อย

ข่าวอัพเดท : Youtube เป็นสื่อออนไลน์อีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจในการเรียนรู้ เพราะเป็นแหล่งเผยแพร่วิดีโอที่มีเนื้อหาหลากหลายรูปแบบ การที่เรามีเด็กเ แม่และเด็ก,เด็ก,นิทาน,เพลง,youtube

409 ครั้ง
|
13 ก.ย. 2566
Youtube เป็นสื่อออนไลน์อีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจในการเรียนรู้ เพราะเป็นแหล่งเผยแพร่วิดีโอที่มีเนื้อหาหลากหลายรูปแบบ การที่เรามีเด็กเล็กภายในครอบครัวไม่ควรทิ้งเขาไว้กับสื่อเพียงลำพัง แต่ควรเลือกสรรเนื้อหาที่เหมาะสมกับวัย เพื่อสร้างความสนุกสนานและช่วยเสริมสร้างพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กให้ดียิ่งขึ้น สำหรับวันนี้เราจึงมีช่อง Youtube ที่น่าสนใจสำหรับเด็กมาฝากเป็นทางเลือกให้กับคุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ที่กำลังต้องการหาสื่อมาเสริมสร้างพัฒนาการให้กับลูกน้อย
 
Lipda Pola เป็นช่อง Youtube ที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการด้านวิทยาศาสตร์โดยเนื้อหาเริ่มตั้งแต่การเรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัวไปตลอดจนถึงการตอบคำถามเกี่ยวกับการคำนวณด้านวิทยาศาสตร์ เหมาะสำหรับเด็กอายุ 6 - 12 ปี เป็นการช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้เด็กได้รู้จักสิ่งแวดล้อมรอบตัวไปจนถึงการทบทวนความรู้นอกห้องเรียน คลิปวิดีโอมีความยาวตั้งแต่ 2 นาทีขึ้นไป เหมาะกับผู้ปกครองที่ไม่ต้องการให้บุตรหลานมองจอนาน ๆ ซึ่งเป็นคลิปที่ให้ความรู้เพียงระยะสั้น ๆ
 
ข่าวอัพเดท : 5 ช่อง YouTube ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้ลูกน้อย
 
 
Mahidol Kids ช่อง Youtube ที่สร้างขึ้นโดยมหาวิทยาลัยมหิดลเพื่อให้ความรู้รอบตัวสำหรับบุคลทั่วไปดดยเฉพาะเด็ก ความรู้ภายในห้องเรียน ซึ่งเนื้อหาของคลิปวิดีโอมีตั้งแต่การนับเลข สระในภาษาไทย ตลอดจนสารคดีความรู้รอบตัวเรื่องไดโนเสาร์ สัตว์รอบตัว นอกจากเด็ก ๆ จะได้เตรียมพร้อมในการเรียนรู้ภายในห้องเรียนแล้ว ยังได้ความรู้รอบตัวที่หาไม่ได้จากในห้องเรียน เป็นการเสริมทักษะให้เด็กได้เป็นอย่างดี ซึ่งคลิปวิดีโอเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวผ่านตัวละครเด็กใน Animation ตัวละครมีสีสันสดใสช่วยดึงดูดความสนใจให้เด็กหันมาเรียนรู้เรื่องสิ่งต่าง ๆ รอบตัวได้ 
 
ข่าวอัพเดท : 5 ช่อง YouTube ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้ลูกน้อย
 
 
KidsOnCloud เป็นช่อง Youtube ที่ผลิตเพลงประกอบกับการให้ความรู้และสร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินให้กับเด็ก ซึ่งเนื้อหาของเพลงมีตั้งแต่ให้ความรู้เกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัวและให้ความรู้สำหรับเตรียมความพร้อมก่อนเข้าโรงเรียน เหมาะสำหรับเด็กอายุ 5 - 8 ปี เพราะเป็นวัยที่กำลังจดจำสิ่งต่าง ๆ ยิ่งช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้เด็กสามารถจำได้ไว และจดจำได้เป็นเวลานาน เพราะคลิปวิดีโอมีความยาวเพียง 2 - 7 นาที อีกทั้งยังมีภาพตัวละคร Animation เคลื่อนไหวประกอบจังหวะเพลง นอกจากจะได้ความรู้แล้วยังสร้างความสนุกสนานอีกด้วย
 
ข่าวอัพเดท : 5 ช่อง YouTube ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้ลูกน้อย
 
 
Learn and song เป็น ช่อง Youtube สำหรับเสริมสร้างพัฒนาการเด็กเล็กวัยก่อนเข้าโรงเรียน ซึ่งเนื้อหาของคลิปประกอบไปด้วยการให้ความรู้วิชาต่าง ๆ ที่สามารถพบเจอได้ภายให้องเรียนสำหรับเด็กประถมวัยไปจนถึงเด็กชั้นประถมศึกษา ไม่ว่าจะเป็น การสอนบวกเลข การสอนวิชาภาษาอังกฤษ ไปจนถึงการให้ความรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัว 
 
ข่าวอัพเดท : 5 ช่อง YouTube ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้ลูกน้อย
 
 
Okidokido ไทย Thai ช่อง Youtube สำหรับเล่านิทานประกอบรูปภาพโดยมีทั้งนิทานอีสปให้ข้อคิด นิทานอีสปสร้างความสนุกสนานเพลิดเพลิน โดยเป็นเรื่องเล่าทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ ซึ่งในแต่ละท้องถิ่นมีตำนานหรือเรื่องเล่าแตกต่างกันไป เหมาะสำหรับการเปิดฟังเพื่อสร้างความเพลิดเพลินก่อนนอนเพื่อสร้างข้อคิดให้เด็กสามารถคิดตามได้ 
 
ข่าวอัพเดท : 5 ช่อง YouTube ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้ลูกน้อย
 
 
ข้อแนะนำสำหรับคุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ไม่ควรให้ลูกน้อยดูหน้าจอในช่วงวัยอายุต่ำกว่า 2 ขวบโดยเด็ดขาด หากต้องการเปิดคลิปวิดีโอควรเปิดแค่เสียงเพียงอย่างเดียวในระดับความดังที่เหมาะสมก็เพียงพอแล้ว ส่วนเด็กที่สามรถดูจอได้ควรจำกัดเวลาไม่เกิน 30 นาทีต่อวัน เพื่อให้เด็กได้ไปเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวบ้าง และควรเลือกเนื้อหาให้เหมาะสมสำหรับช่วงวัย เพื่อความเหมาะสมคุณพ่อคุณแม่ควรต้องนั่งดูไปพร้อมกับลูกน้อยเพื่ออธิบายในสิ่งที่เด็กสงสัยและแนะนำในสิ่งที่คลิปวิดีไม่ได้อธิบายไว้