เงินดูให้ดี! สอนวิธีแยกธนบัตร 100 กับ 1,000 หลังพ่อค้าแม่ขาย ทอนเกิน คนซื้อจ่ายผิด
logo รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน

เงินดูให้ดี! สอนวิธีแยกธนบัตร 100 กับ 1,000 หลังพ่อค้าแม่ขาย ทอนเกิน คนซื้อจ่ายผิด

รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน : จากการเปิดให้แลกและออกใช้ธนบัตรฉบับ 100 บาท และธนบัตรฉบับ 1,000 บาท แบบใหม่มาใช้ เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2563 ธนบัตรที่ระลึก,วิธีแยกธนบัตร 100 กับ 1,000,ทอนเงินผิด,สับสนแบงก์ร้อย,แบงก์ปลอม,แยกธนบัตร 100 กับ 1,000

1,990 ครั้ง
|
16 ธ.ค. 2563
จากการเปิดให้แลกและออกใช้ธนบัตรฉบับ 100 บาท และธนบัตรฉบับ 1,000 บาท แบบใหม่มาใช้ เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2563 
 
 
โดยเป็นธนบัตรที่ระลึกเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 มี 2 ชนิดราคา คือ 1,000 บาท จัดพิมพ์จำนวน 10 ล้านฉบับ และ 100 บาท จัดพิมพ์จำนวน 20 ล้านฉบับ โดยทั้ง 2 ชนิดราคาสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย
 
 
โดยธนบัตรที่ระลึกชนิดราคา 1,000 บาท มีรูปทรงแนวตั้ง ใช้หมึกพิมพ์แม่เหล็กสามมิติเปลี่ยนสีได้ เป็นลักษณะต่อต้านการปลอมแปลง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีอันทันสมัยที่ใช้อยู่ในธนบัตรแบบปัจจุบัน
 
 
ส่วนชนิดราคา 100 บาท มีลักษณะโดยรวมและลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงเช่นเดียวกับธนบัตรชนิดราคา 100 บาท ที่ใช้หมุนเวียนในปัจจุบัน แต่ปรับโทนสีธนบัตรให้เป็นสีเหลือง สำหรับภาพด้านหลังธนบัตรทั้ง 2 ชนิดราคา เป็นภาพจากพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562
 
 
ขณะเดียวกันก็มีประชาชนไปกดเงินสดที่ตู้เอทีเอ็มหลายคนตกใจสับสน ว่านี่คือแบงก์อะไร และก็เกิดการสับสน เนื่องจากธนบัตรมูลค่า 100 บาท มีความคล้ายคลึงกับธนบัตร 1,000 บาท ที่มีการใช้อยู่ทั่วไปในปัจจุบัน โดยสมาชิกเฟซบุ๊ก TheSpark Trader ได้โพสต์ภาพธนบัตรใหม่ ระบุข้อความว่า
 
 
"#เตือนระวัง แบงก์ 100 บาทฉบับใหม่ ใกล้เคียงแบงก์ 1,000 บาทมากๆๆ หลังกดเงินเมื่อเช้าคุยกับแฟนว่า เหมือนแบงก์ 1,000 มากๆ เลย พอแฟนไปซื้อของ 50 บาท แม่ค้าทอนมา 950 บาท เลยบอกแม่ค้าว่า อันนี้แบงก์ 100 บาท ระวังกันด้วยนะ ใกล้เคียงกับแบงค์ 1,000 บาทจริงๆ"
 
 
เช่นเดียวกับที่ จ.สุรินทร์ สมาชิกเฟซบุ๊ก Noo Natty โพสต์ภาพธนบัตรใหม่ พร้อมข้อความว่า ครั้งแรกเอาแบงก์พันไปซื้อของพนักงานไม่กล้ารับกลัวเป็นแบงก์ปลอม แต่วันนี้ใช้แบงก์ร้อยใหม่ไปซื้อพนักงานไม่กล้ารับอีก บอกว่าเป็นแบงก์สะสมไม่กล้ารับ เออทำไมเงินข้าพเจ้าไม่มีค่า ต่อไปเราคงไม่กล้าเข้าร้านสะดวกซื้อสาขานี้อีกแล้ว
 
 
 
ล่าสุด เฟซบุ๊ก นัดเดือน โชติกา ได้เผยเรื่องราวน่าประทับใจ เมื่อเธอให้เงินลูกสาว 100 บาทไปซื้อของกินที่ตลาดโต้รุ่ง ซึ่งลูกสาวได้เงินซื้อของกินราคา 60 บาท แต่คุณแม่ต้องตกใจมาก เพราะลูกสาวเอาเงินมาคืน 940 บาท ทั้งที่ย้ำกับลูกไปแล้วว่าดูให้ดีนะว่านี่คือแบงก์ 100 ไม่ใช่แบงก์ 1,000
 
 
พอรู้ดังนี้ เธอก็เลยบอกลูกสาวว่ารีบเอาเงินทอนที่เกินมาไปคืนทันที ซึ่งปรากฏว่าพอรู้ตัว แม่ค้าก็ยิ้มแป้นดีใจ ที่ด้วยความรีบและยังไม่คุ้นเคยกับแบงก์ 100 แบบใหม่ ทำให้เผลอทอนเงินคืนไป แต่ลูกค้าที่น่ารักและซื่อสัตย์ก็นำเอาเงินทอนมาคืน
 
 
พอมีการแชร์โพสต์ออกไป ก็มีชาวโซเชียลต่างแสดงความเห็นเรื่องนี้ ทั้งการสับสนไม่เข้าใจว่าแบงก์นี้จะใช้ได้จริงหรือไม่ และจะใช่แบงก์ปลอมหรือเปล่า
 
 
 
ในมุมของผู้ค้ากันบ้าง มีพ่อค้าขายโจ๊กที่ตลาดสดโรงสี จ.ฉะเชิงเทรา โพสต์อุทาหรณ์ทอนเงินผิด โดยเข้าใจว่าธนบัตร 100 บาทแบบใหม่ที่ได้รับ เป็นราคา 1 พันบาทเหมือนอย่างที่คุ้นเคย จึงทอนเงินลูกค้าที่ซื้อโจ๊กไป 2 ถุง เป็นเงิน 930 บาท ทำให้ลูกค้าได้โจ๊กฟรี และได้เงินแถมไปอีก ทำให้วันนั้นไม่เหลือกำไรเลย จนต้องโพสต์เฟซบุ๊กว่า
 
 
"ถ้าคุณลูกค้าสงสารผมขอคืนนะครับ ตื่นตี 2 ครึ่งลุกขึ้นมากวนโจ๊กให้คุณลูกค้าทาน ถ้าไม่คืนไม่เป็นไร แต่อย่าลืมแวะมากินโจ๊กอีกนะครับ ติดแฮชแทค เสียตังค์ไม่ว่าแต่อย่าให้เสียลูกค้าภรรยากล่าวไว้"
 
 
ซึ่งทางพ่อค้ารายนี้ บอกว่า ถือเป็นความผิดพลาดของตัวเองที่ไม่รอบคอบ แต่หลังจากนี้คงต้องระวังมากขึ้นเพราะธนบัตรคล้ายกันมาก พร้อมขอบคุณที่มีคนใจดีจะช่วยโอนเงินมาช่วยเหลือ แต่ทางร้านขอไม่รับ
 
 
ในส่วนของธนบัตรราคา 1,000 บาท ที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติ ใส่กระเป๋าสตางค์ไม่ได้ จนในโลกออนไลน์แซวแบงก์ใหญ่เท่าฝาบ้าน และต้องดีไซน์เสื้อที่มีกระเป๋าใหญ่ๆไว้ใส่
 
 
ทั้งนี้ต้องบอกไว้ก่อนว่า ธนบัตรชนิดดังกล่าวจุดประสงค์หลักคือเก็บไว้เป็นที่ระลึก เหมาะสำหรับนักสะสมจะใช้ใส่กรอบแบบต่างๆ ก็ได้ตามใจชอบหรือจะเก็บในแฟ้มเก็บเฉพาะ ไม่ใช่นำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน
 
 
นอกจากนี้ผู้ใช้เฟซบุ๊กในชื่อ Suwaphun Utza ได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับธนบัตรที่ระลึกในครั้งนี้ว่า ไม่มีการใส่ EURion constellation (ยูไรอัน) เพื่อป้องกันสแกน ป้องกันพรินต์ เนื่องจากเป็นธนบัตรที่ระลึก แต่ธนบัตรดังกล่าว สามารถใช้ในการซื้อขายได้ตามปกติ
 
 
จึงมีความกังวลว่า จะมีความอันตราย เพราะสามารถสแกน และพรินต์ได้อย่างสะดวก เพราะไม่มียูไรอัน ที่ทำให้ถ่ายเอกสารหรือสแกนไม่ได้ เพราะว่าเครื่องถ่ายเอกสาร จะทำการตรวจเจอส่วนของลายน้ำบนธนบัตร ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของ EURion constellation จึงอาจง่ายต่อการปลอมแปลงได้.
 
 
 
 
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/oNV_a1zHS5o

ข่าวที่เกี่ยวข้อง