5 อันดับ แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดทั่วโลก ก่อนจะก้าวเข้าสู่ปี 2021
logo ทางลัดดิจิทัล

5 อันดับ แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดทั่วโลก ก่อนจะก้าวเข้าสู่ปี 2021

ทางลัดดิจิทัล : 5 อันดับ แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดทั่วโลก ก่อนจะก้าวเข้าสู่ปี 2021 แพลตฟอร์ม,แพลตฟอร์มออนไลน์,ผู้ใช้งานทั่วโลก,Social Media,ทางลัดดิจิทัล,รายการทางลัดดิจิทัล,โซอี้,โซอี้ DIGITAL SHORTCUT,รายการไอที,ข่าวไอที

12,311 ครั้ง
|
02 ธ.ค. 2563
อัพเดทสถิติการใช้งานแพลตฟอร์ม Social Media กันอีกสักรอบกับ 5 อันดับแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานมากที่สุด
 
 
อันดับ 1 : Facebook (2,701 ล้านคน)
 
 
ครองแชมป์มาตลอด ไม่มีหลุดเลยค่ะ แต่ก็ไม่น่าแปลกใจค่ะเพราะเฟสบุ๊ค ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ถือว่าครบครัน มีการพัฒนาอยู่เรื่อยๆ และ สามารถเข้าถึงคนได้เยอะ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ก็นิยมใช้เฟสบุ๊คขายของเพราะด้วยฟีเจอร์หลายอย่างที่ช่วยซัพพอร์ตการขาย ตอนนี้ไม่ว่าจะ FB ส่วนตัว / FB Group / FB Page หรือจะแอปแชทอย่าง Messenger ก็สามารถขายของได้หมด และไหนจะการซื้อโฆษณา เฟสบุ๊ค ที่ตอน นี้ไม่ว่าแบรนด์ใหญ่เล็กก็้องทำ คือเป็นเรื่องที่เราหนีไม่ได้เลยค่ะ เรียกว่าลูกค้าอยู่ไหนเราก็ต้องอยู่นั่น !!
 
 
อันดับ 2 : Youtube (2,000 ล้านคน)
 
 
Youtube ก็ยังครองอันดับ 2 อยู่ ไม่หลุดเช่นเดียวกันค่ะ พฤติกรรมผู้บริโภค ชอบเสพวีดีโอคอนเท้นต์มากขึ้นทุกวัน สังเกตุได้จากปริมาณคอน เท้นต์ที่ถูกฟีดขึ้นบน Youtube ในแต่ละวัน ทำให้ปริมาณของ Creator ก็มากขึ้นด้วย ซึ่งโซอี้มองว่าตอนนี้คอนเท้นต์บน Youtube ยังไม่ล้น เหมือนกับบน Facebook ที่เราประสบปัญหาคอนเท้นต์ล้นฟีดกันอยู่ค่ะ
 
อาจเป็นเพราะการทำวีดีโอคอนเท้นต์ ใช้เวลาผลิตมากกว่าคอนเท้นต์ที่เป็นรูปภาพและตัวหนังสือ จึงทำให้คอนเท้นต์ส่วนใหญ่มีคุณภาพกว่า ข้อดีของ Youtube คือข้อจำกัดในการผลิตคอนเท้นที่น้อยกว่าโทรทัศน์ เช่น ไม่จำกัดความยาวของคลิป และกฎระเบียบต่างๆ ที่ไม่สามารถ ทำได้บนทีวีทั่วไป
 
และถ้าคลิปของเราดัง ยอดวิวสูง ก็สามารถสร้างรายได้ได้ โดยไม่ต้องมีสปอนเซอร์ Youtube กลายเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถสร้างรายได้ได้ หลากหลายช่องทาง แบรนด์ต่างๆเริ่มเข้ามาทำ Brand Chanel ของตนเองกันมากขึ้น
 
 
อันดับ 3 : WhatsApp (2,000 ล้านคน) อันนี้คนไทยเราอาจจะไม่ค่อยอินนะคะแต่ไม่น่าเชื่อว่าแพลตฟอร์มที่ไม่ฮิตในบ้านเรา ผู้ใช้งานมาแรงพอๆกับ Youtube เลย คือราวๆ 2,000 ล้านคน
 
 
อันดับ 4 : Facebook Messenger (1,300 ล้านคน)
 
 
แอปแชทของ Facebook ทีหลังๆมานี้เรียกว่าคนนิยมใช้งานมากขึ้นเยอะเหมือนกันค่ะ โซอี้เองก็ใช้ และตอนนี้เรายังสามารถซื้อโฆษณาเฟส บุ๊คให้ยิงไปที่ Messenger ได้อีกด้วย ดังนั้นจากสถิติคนใช้งานเยอะขนาดนี้ นักการตลาดออนไลน์ห้ามพลาดช่องทางนี้เลยนะคะ
 
 
อันดับ 5 : Wechat (1,206 ล้านคน)
 
สำหรับอันดับ 5 โซอี้อัพเดทให้ได้ทราบกันนะคะ แต่คนไทยเราอาจจะไม่ได้ใช้ประโยชน์กันเท่าไหร่
 
 
อันดับ 6 : Instagram (1,158 ล้านคน)
 
 
ใครที่ขายสินค้าสวยงาม เน้นภาพสวย ใช้อารมณ์ในการตัดสินใจซื้อ เช่น สินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า เครื่องประดับ เครื่องสำอาง เฟอร์นิเจอร์ ขาย อาหาร เบเกอรี่ หรือแม้แต่งานอินทีเรีย งานออกแบบ ก็ต้องใช้แฟลตฟอร์มนี้เป็นหนึ่งในช่องทางโปรโมทสินค้า แต่เอาจริงๆทุกวันนี้สินค้าบน Instagram มีให้เห็นหลากหลายมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น ขายรถยนต์ ขายคอร์สต่างๆ ที่สามารถโน้มน้าวว่าที่ลูกค้าเราด้วยรูปภาพ / วีดีโอสวยๆ ได้ กลุ่มเป้าหมายบนแพลตฟอร์มนี้ะเป็นกลุ่มวันรุ่ย วัยทำงาน ที่ส่วนใหญ่จะอายุเฉลี่ยไม่เกิน 40 ปีนั่นเองค่ะ