โอละพ่อ! ชาวเน็ตจับโป๊ะ ลือเส้นสายสมัครสอบกรมการปกครอง ไร้ชื่อลงสมัคร แต่มีชื่อผ่านคัดเลือก?
logo รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน

โอละพ่อ! ชาวเน็ตจับโป๊ะ ลือเส้นสายสมัครสอบกรมการปกครอง ไร้ชื่อลงสมัคร แต่มีชื่อผ่านคัดเลือก?

รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน : หลังจากที่ กรมการปกครอง เปิดรับสมัครสอบลูกจ้าง 14,510 อัตรา ทั่วประเทศ ซึ่งรับสมัครกันไปเมื่อ 1-15 ก.ย.63 เงินเดือ รอดไปด้วยกันเศรษฐกิจชาวบ้าน,ทิน โชคกมลกิจ,รอดไปด้วยกัน,ข่าวเศรษฐกิจ,กรมการปกครอง,สอบ,รับสมัครงาน,ดราม่า,ลูกจ้าง

1,161 ครั้ง
|
29 ก.ย. 2563
หลังจากที่ กรมการปกครอง เปิดรับสมัครสอบลูกจ้าง 14,510 อัตรา ทั่วประเทศ ซึ่งรับสมัครกันไปเมื่อ 1-15 ก.ย.63 เงินเดือน 15,000 บาท พื้นที่ 7,255 ตำบล ตำบลละ 2 อัตรา 
 
โดยการคัดเลือกก็จะมีการออกข้อสอบเกี่ยวกับภาคความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงาน จำนวน 25 ข้อ (คะแนนเต็ม 50 คะแนน) และภาคความเหมาะสมกับตำแหน่ง เป็นการประเมินความเหมาะสมกับตำแหน่ง โดยวิธีการสัมภาษณ์ (คะแนนเต็ม 50 คะแนน) ตามหลักเกณฑ์และแนวทางที่กรมการปกครองกำหนด
 
ทั้งนี้ มีชาวเน็ตจับสังเกตได้ว่า โครงการลูกจ้าง จ้างเหมาพัฒนาตำบล 14,510 อัตรา ตำบลละ 2 คน มีบางคนไม่มีชื่อในการสมัครคัดเลือก แต่สุดท้ายมีชื่อได้รับคัดเลือก
 
บางโพสต์มีการระบุด้วยว่า ผู้ที่ผ่านการคัดเลือก จนได้รับการจ้างงานนั้น กลับไม่ได้จบปริญญาตรี ซึ่งในคุณสมบัติของผู้สมัคร มีการกำหนดชัดเจนว่า จะต้องเป็นผู้ได้รับวุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาตรีหรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ และที่น่าสังเกตคือ ผู้ที่ได้งาน เป็นหลานของนายกอบต.ที่มีอิทธิพลในพื้นที่
 
ซึ่งชาวเน็ตในแต่ละพื้นที่ก็เข้ามาแชร์ความเห็นกันว่า หลายพื้นที่ไม่ได้มีการประกาศคะแนน, ไม่มีการประกาศตัวสำรอง, แต่ว่าก็มีบางอำเภอสามารถขอดูคะแนนได้ทั้งข้อเขียนและสัมภาษณ์, บางพื้นที่ ลูกจ้างเก่าของอำเภอได้ทั้งหมด คนนอกแทบไม่ได้เลย
 
โดย นายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง ได้เปิดเผยกับทีมงานของเราในเรื่องนี้ว่า เรื่องดังกล่าว ไม่ได้มีประเด็นอะไรเลย ซึ่งแต่ละอำเภอจะมีการสอบคัดเลือก และแต่ละอำเภอจะมีเกณฑ์การคัดเลือกแตกต่างกันออกไป
 
เมื่อผู้สื่อข่าวของเราสอบถามว่า เมื่อมีประเด็นเช่นนี้แล้ว ทางกรมการปกครองได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงหรือยัง ก็ได้รับคำตอบว่า "ต้องมีคนร้องเข้ามาก่อนสิ เพราะบางทีเขาร้องอยู่ในพื้นที่เขา เราก็ไม่รู้ ดังนั้น มันต้องพื้นที่ใครพื้นที่มัน แต่ภาพรวมก็ดี ไม่เห็นมีปัญหาอะไร" สำหรับคนที่สงสัยในคะแนนสอบของตัวเอง ก็สามารถขอดูคะแนนสอบได้ที่อำเภอของท่าน 
 
ในส่วนของการสอบสัมภาษณ์ที่มีคะแนนมากถึง 50 คะแนน ที่กำลังเป็นประเด็นถกเถียงกันว่า จะเป็นการเปิดช่องเอื้อโอกาสให้มีการทุจริตหรือไม่ คุณธนาคมให้คำตอบว่า "ต้องไปดูแยกเป็นแต่ละอำเภอ เพราะว่าแต่ละสนามสอบมีกฎกติกาไม่เหมือนกัน ซึ่งส่วนใหญ่ก็มีเกณฑ์ของแต่ละที่อยู่แล้ว ซึ่งจะต้องไปสอบถามที่อำเภอ" 
 
อย่างไรก็ตาม คุณธนาคม ได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า "หากพบทุจริต หรือมีข้อสงสัยว่าการสอบในแต่ละอำเภอมีการทุจริต สามารถร้องเรียนที่อำเภอนั้นๆ เพื่อให้มีการยกเลิกการสอบ"
 
ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/PkqQB55Oyh4