logo ถกไม่เถียง

ทางลัดติดดาว “หลักสูตร กอส.” 4 ปี พุ่ง 8 ชั้นยศ สกุลดัง น้องคนสวย ลูกคนรวยเพียบ !

ถกไม่เถียง : ประเด็นดรามาที่ร้อนแรงที่สุดในสังคมไทยตอนนี้ หนีไม่พ้น “ผู้กองแคท” ที่ได้รับการเลื่อนยศจากสิบตำรวจตรี เป็นร้อยตำรวจเอกภายในเวลาอันรว ถกไมเ่ถียง,ผู้กองแคท,บอสแคท,กอส,ทางลัดติดดาว,ลูกท่านหลานเธอ,ตำรวจ,ยศ,เลื่อนยศ,ยศขึ้นไส,4ปี,8ยศ,นายร้อย,ร.ต.อ.,ชั้นประทวน,ชั้นสัญญาบัตร,ทินโชคกมลกิจ,terodigital

4,019 ครั้ง
|
09 มิ.ย. 2566
ประเด็นดรามาที่ร้อนแรงที่สุดในสังคมไทยตอนนี้ หนีไม่พ้น “ผู้กองแคท” ที่ได้รับการเลื่อนยศจากสิบตำรวจตรี เป็นร้อยตำรวจเอกภายในเวลาอันรวดเร็ว ผ่านการอบรมหลักสูตร กอส. ที่ชาวเน็ตขุดข้อมูลแล้วพบว่ามีคนนามสกุลดังเข้าเรียนมากมาย จึงเกิดคำถามว่าหลักสูตรนี้มีเพื่อใครกันแน่ ?
 
วันที่ 9 มิ.ย. 66 พล.ต.ต. สุพิศาล ภักดีนฤนาถ อดีตผู้บังคับการกองปราบปราม และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า ตนเคยเห็นหลักสูตร กอส. ตั้งแต่ยังเด็ก จุดประสงค์ของหลักสูตรนี้คือ ให้ทายาทของข้าราชการที่เสียชีวิตในหน้าที่ได้มีโอกาสรับราชการ ค้นหาผู้มีความรู้ในสาขาที่ขาดแคลน และสำหรับผู้ทำประโยชน์ให้ประเทศ เช่น นักกีฬาทีมชาติ แต่โครงการนี้มีหลักเกณฑ์การพิจารณาเปลี่ยนไป จนกลายเป็นระบบอุปถัมภ์ในวงการตำรวจในปัจจุบัน เกิดเป็นปัญหาเด็กฝาก เด็กนาย ลูกท่านหลานเธอขึ้นมา 
 
ถกไม่เถียง : ทางลัดติดดาว หลักสูตร กอส. 4 ปี พุ่
 
ด้าน พล.ต.ต. วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตรวจนครบาล เล่าว่า ตนใช้วุฒิปริญญาตรีนิติศาสตร์เข้ามาในหลักสูตร นอร. ซึ่งมีความคล้ายกับ กอส. จบออกมาได้ยศร้อยตำรวจตรี ภายหลังหลักสูตร นอร. ถูกยกเลิกไปแล้วกลายเป็นหลักสูตร กอส. แทน แต่ยังมีหลักสูตรอื่น ๆ อีกที่คัดเลือกคนมาเป็นนักเรียนนายร้อย ไม่ว่าจะเป็น กอน. กอร. กอต. โดยจะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน
 
ทั้งสองคนยืนยันว่าหลักสูตร กอส. ไม่ได้เป็นปัญหา แต่ปัญหาอยู่ที่ผู้ที่เข้ามาอบรมหลักสูตรนี้เข้ามาได้อย่างไร พล.ต.ต. วิชัย เชื่อว่าผู้ที่เข้ามาอบรมหลักสูตร กอส. เข้ามาถูกต้องตามระบบราชการ แต่ระบบนี้เอื้อให้ใครก็ควรจะตรวจสอบและปรับแก้ให้เข้มงวดอย่างเหมาะสม ส่วน พล.ต.ต. สุพิศาล กล่าวว่าการแก้ไขปัญหานี้จะต้องสร้างระบบกติกาที่มีการแข่งขันอย่างยุติธรรมมากขึ้น เช่น การคัดเลือกผู้มีความรู้ในสาขาที่ขาดแคลนในอนาคต ควรมีการสอบแข่งขันกันอย่างโปร่งใส
 
ถกไม่เถียง : ทางลัดติดดาว หลักสูตร กอส. 4 ปี พุ่
 
กรณีของ “ผู้กองแคท” ที่ใช้วุฒินิเทศศาสตร์เข้ามาในหลักสูตร กอส. คาดว่าเป็นนักประชาสัมพันธ์ ในหน่วยงานที่ขาดโฆษก หรือคนทำงานด้านสื่อ ส่วนคุณลักษณะเฉพาะตัว เช่น ร้องเพลง เป็นนางงาม ไม่ใช่องค์ประกอบสำคัญในการคัดเลือก แต่ทางตำรวจควรคัดเลือกสาขาวิชาที่ขาดแคลนจริง ๆ เช่น หมอจิตเวช มากกว่าเพื่อแก้ไขปัญหาความเครียดของตำรวจ
 
ส่วนโอกาสเติบโตของนายตำรวจชั้นผู้น้อย พล.ต.ต. สุพิศาล ย้ำนโยบายของพรรคก้าวไกล มีแนวคิดส่งเสริมตำรวจชั้นประทวนให้สอบแข่งขันเข้าโรงเรียนนายร้อย เพื่อให้กลายเป็นตำรวจชั้นสัญญาบัตร ที่มีความรู้ความสามารถมากขึ้น พล.ต.ต. วิชัย กล่าวว่ามีวิธีการที่หลากหลายในการเลือกชั้นยศของตำรวจชั้นผู้น้อยได้ มีการเปิดสอบแข่งขันกันแต่การแข่งขันค่อนข้างสูง จึงมีตำรวจเพียงส่วนน้อยที่เจริญก้าวหน้า
 
ถกไม่เถียง : ทางลัดติดดาว หลักสูตร กอส. 4 ปี พุ่
 
พล.ต.ต. สุพิศาล ให้ความเห็นเรื่องการแก้ไขหลักสูตร กอส. ให้มีการคัดเลือกสอบแข่งขันอย่างโปร่งใส ทุกคนสามารถตรวจสอบได้ ไม่ว่าจะเป็นคนในวงการตำรวจ สื่อมวลชน และประชาชนทั่วไป ส่วนความกังวลเรื่องการโกงข้อสอบ ทั้งสองคนเชื่อว่าทำได้ยาก เพราะมีระบบการออกข้อสอบที่เข้มงวด
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/MdN23YHOI30
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง