'บิ๊กแดง' หวั่นผู้ชุมนุมบุกทำเนียบฯ วางแผนอารักขา บก.ทบ.เข้ม พร้อมยกกรณีศึกษาจาก ม็อบ กปปส.
logo ข่าว..เช้าวันหยุด

'บิ๊กแดง' หวั่นผู้ชุมนุมบุกทำเนียบฯ วางแผนอารักขา บก.ทบ.เข้ม พร้อมยกกรณีศึกษาจาก ม็อบ กปปส.

ข่าว..เช้าวันหยุด : 19 กันยายน กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จะทำการชุมนุมใหญ่ ตั้งแต่เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป โดยใช้พื้นที่ในมหาวิทยาลัยธรรมศ กองบัญชาการกองทัพบก,บิ๊กแดง,อภิรัชต์คงสมพงษ์,กปปส,กรณีศึกษา,ชุมนุม19กันยายน,บุกทำเนียบ

1,164 ครั้ง
|
19 ก.ย. 2563
 
19 กันยายน กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จะทำการชุมนุมใหญ่ ตั้งแต่เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป โดยใช้พื้นที่ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หากมวลชนมาจำนวนมากจนเกินพื้นที่รองรับ จะเดินเท้าไปใช้ที่บริเวณท้องสนามหลวง โดยจะใช้ชื่อ '19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร' นั้น
 
พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้มีการประชุมติดตามสถานการณ์การชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย. ของฝ่ายความมั่นคงประเมินว่าการเคลื่อนขบวนของกลุ่มผู้ชุมที่ประกาศจะเดินมาที่ทำเนียบรัฐบาลซึ่งหากมีการเดินมา เส้นทางของกลุ่มผู้ชุมนุมก็ต้องผ่านมาบริเวณหน้ากองบัญชาการกองทัพบก ซึ่งเป็นเส้นทางผ่านไปยังทำเนียบรัฐบาล โดยทางผบ.ทบ. ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเตรียมแผนตั้งรับป้องกันสถานที่ราชการ โดยเฉพาะพื้นที่ภายในบก.ทบ. ซึ่งถือเป็นสถานที่สำคัญล่อแหลมต่อการบุกรุกสถานที่
 
ทั้งนี้ได้นำรถประชาสัมพันธ์ ปฏิบัติการด้านจิตวิทยามวลชน ติดโทรโข่ง พร้อมรถบรรทุกฉีดน้ำ และกำลังเจ้าหน้าที่ทหารส่วนหนึ่งในการปฎิบัติการจิตวิทยา เหมือนในอดีตซึ่งเคยมีกลุ่มผู้ชุมนุมกปปส.ได้พังประตูบุกเข้ากองทัพบกมาแล้ว ซึ่งการป้องกันพื้นที่ในครั้งนั้นไม่ประสบความสำเร็จมาแล้วก็ตามแต่ก็มีความจำเป็นต้องป้องกันการบุกรุกสถานที่ราชการซึ่งถือว่า ผิดกฏหมาย
 
มาคราวนี้หากกลุ่มผู้ชุมนุมจะพยายามใช้พลังมวลชน บุกเข้ามาในพื้นที่ก็จะมีเจ้าหน้าที่ใช้โทรโข่งชี้แจงให้เกิดความเข้าใจในเบื้องต้นโดยปฏิบัติการนี้จะหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับผู้ชุมนุมอย่างเด็ดขาด
 
นอกจากนี้บริเวณประตูด้านหน้ากองทัพบกและด้านหลังได้ติดตั้งเครื่องกีดขวางแบริเออร์ไฮโดรลิค ป้องกันรถบุกเข้ามา พร้อมติดตั้งลวดหนามหีบเพลง รอบพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 18 ก.ย.เป็นต้นไป
 
ถึงการเตรียมพร้อมดูแลรักษาความปลอดภัย รองรับการชุมนุมของกลุ่มปลดแอก ที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 ก.ย. หากกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนมาที่ทำเนียบรัฐบาล เป็นพื้นที่ใกล้เคียงลานพระบรมรูปทรงม้า เขตพระราชฐาน อาจใช้เส้นทางถนนราชดำเนิน ผ่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนผ่านฟ้า กองบัญชาการกองทัพบก องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และมารวมตัวกันสะพานมัฆวานรังสรรค์ ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายถูกกำหนดไว้ใน พรบ.ชุมนุมสาธารณะ ที่ห้ามชุมนุมใกล้ทำเนียบรัฐบาล 50 เมตร และใกล้เขตพระราชฐาน 150 เมตร
 
โดยเบื้องต้น ฝ่ายความมั่นคง ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ลานพระบรมรูปฯ เตรียมแท่งแบริเออร์ ที่เป็นทั้งแท่งปูนซีเมนต์ขนาดความสูง 2 เมตร และพลาสติก เตรียมปิดกั้นพื้นที่รอบลานพระรูปทรงม้าฯ คาดว่า จะดำเนินการแล้วเสร็จก่อนช่วงเช้าของวันที่ 19 ก.ย.
 
 
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ImEpZmnPF28