สทนช. คาดสถานการณ์น้ำท่วมกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ภายในสิ้นเดือนนี้
logo ข่าววันใหม่

สทนช. คาดสถานการณ์น้ำท่วมกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ภายในสิ้นเดือนนี้

ข่าววันใหม่ : เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 63 นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชา สทนช,สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ,สถานการณ์น้ำท่วม,ภาวะปกติ,สิ้นเดือนนี้

669 ครั้ง
|
27 ส.ค. 2563
เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 63 นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เปิดเผยถึง สถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำยมและลุ่มน้ำน่าน ว่า ขณะนี้น้ำใน จ.สุโขทัย เลยจุดสูงสุดของระดับน้ำแล้วและจะลดลงตามลำดับ ส่วนปริมาณน้ำท่วมสูงสุดได้ไหลผ่านอำเภอเมือง อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ และปริมาณน้ำที่ไหลผ่านอำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ระดับน้ำได้ลดลงต่ำกว่าระดับตลิ่งแล้ว
 
 
เบื้องต้น กอนช.ประเมินปริมาณน้ำหลากมีทั้งหมด 384 ล้านลูกบาศก์เมตรไหลผ่านไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ จึงเหลือน้ำคงค้างและอยู่ระหว่างเร่งระบายในพื้นที่อีกประมาณ 80 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันมีพื้นที่น้ำท่วมในสุโขทัยและพิษณุโลก 73,481 ไร่ คาดการณ์ จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายในสิ้นเดือนนี้ สิ่งที่ได้รับประโยชน์จากน้ำหลากสามารถเก็บกักไว้ในลำน้ำสายหลักและสาขาในทุ่งบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ได้ประมาณ 100 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อเป็นน้ำต้นทุนสำหรับเกษตรกรในพื้นที่ 
 
 
โดยปริมาณน้ำส่วนที่เหลือจะไหลผ่านจังหวัดนครสวรรค์ในวันที่ 1 กันยายนในอัตราสูงสุด 1,238 ลูกบาศก์เมตรวินาที ซึ่งลำน้ำรับได้ 3,500 ลูกบาศก์เมตรวินาที แล้วจะไหลลงมาที่เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาทในวันที่ 2 กันยายน ในอัตรา 200 ลูกบาศก์เมตรวินาที จึงให้กรมชลประทานเร่งผันน้ำเข้าระบบชลประทานฝั่งตะวันตกในอัตรา 93 ลูกบาศก์เมตรวินาที และฝั่งตะวันออก ในอัตรา 62 ลูกบาศก์เมตรวินาที เพื่อเก็กกักน้ำไว้ในระบบชลประทานและใช้เป็นน้ำต้นทุนส่งน้ำให้กับพื้นที่การเกษตรที่กำลังขาดแคลนน้ำอยู่ในปัจจุบัน
 
 
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/vETaGmkSJhA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง