logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

นายกฯ ลงพื้นที่ จ.พิษณุโลก ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม หลังอยู่ในภาวะเฝ้าระวังทั้งจังหวัด

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - สถานการณ์น้ำในจังหวัดพิษณุโลก ยังอยู่ในภาวะเฝ้าระวังทั้งจังหวัด เนื่องจากยังมีฝนตกในพื้นที่ต้นน้ำ ล่า ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

157 ครั้ง
|
12 ต.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - สถานการณ์น้ำในจังหวัดพิษณุโลก ยังอยู่ในภาวะเฝ้าระวังทั้งจังหวัด เนื่องจากยังมีฝนตกในพื้นที่ต้นน้ำ ล่าสุด นายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ในวันเสาร์ที่ 14 ตุลาคมนี้
 
นายกฯ ลงพื้นที่พิษณุโลก ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม จ.พิษณุโลก
 
สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเข็ก หรือ แม่น้ำวังทอง ในอำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก มีระดับน้ำอยู่ที่ 10.42 เมตร ซึ่งลดลงต่ำกว่าตลิ่ง 1.08 เมตร ซึ่งถือว่าเป็นสถานการณ์ที่ดีขึ้น แต่ก็ต้องเฝ้าระมัดระวังต่อไป เพราะยังคงมีฝนตกอยู่บนเทือกเขาเพชรบูรณ์ อย่างต่อเนื่อง
 
ส่วนน้ำทั้งจากแม่น้ำยมสายเก่า และ แม่น้ำยมสายหลัก ก็ยังคงมีน้ำเหนือไหลมาจากสุโขทัยอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ระดับน้ำสูงขึ้นวันละ 5-10 เซนติเมตร ซึ่งทางชลประทานได้ปล่อยน้ำเข้าทุ่งบางระกำโมเดลไปแล้วประมาณ 310 ล้านลูกบาศ์กเมตร หรือประมาณ 78 เปอร์เซนต์ของความจุ โดยเฉพาะน้ำในทุ่งแม่ระหันที่ท่วมเต็มพื้นที่ ชาวนาต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตมาทำประมง หลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้ว
 
ขณะที่วันเสาร์ที่ 14 ตุลาคมนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง จะเดินมาติดตามสถานการณ์น้ำที่พิษณุโลก เพื่อเร่งแก้ปัญหาและให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อน
 
พิจิตรประกาศพื้นที่สาธารณภัยจากน้ำท่วม 10 อำเภอ
 
ที่จังหวัดพิจิตร มวลน้ำจากหลายจังหวัดภาคเหนือ ทั้งจากพิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย และกำแพงเพชร ไหลหลากลงแม่น้ำยมและแม่น้ำน่าน ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำน่าน และแม่น้ำยม ที่ไหลผ่านจังหวัดพิจิตร เพิ่มสูงขึ้น หลายอำเภอได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง มีบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วม จำนวน 10 อำเภอ 26 ตำบล 92 หมู่บ้าน จำนวน 1,264 หลังคาเรือน นาข้าว 10,393 ไร่ บ่อปลา 13 บ่อ
 
ทางจังหวัดพิจิตรจึงได้ประกาศให้พื้นที่ทั้ง 10 อำเภอ เป็นพื้นที่สาธารณภัย ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินจากอุทกภัย เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเงินทดรองราชการ เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินตามความเป็นจริง
 
ส่วนพื้นที่เศรษฐกิจในตัวเมืองพิจิตร ได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่จำนวน 4 จุด 8 เครื่อง พร้อมกระสอบทราย 2,000 กระสอบ บล็อกท่อน้ำทิ้งของเทศบาล เพื่อป้องกันมวลน้ำน่านไหลย้อนมาท่วมในย่านชุมชน
 
ลมหนาวมาแล้ว มวลอากาศเย็นปกคลุมไทยตอนบน 12-14 ต.ค.
 
ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ วันที่ 12-14 ตุลาคม ร่องมรสุมเลื่อนลงไปพาดผ่านภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ประกอบกับมวลอากาศเย็นได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือภาคอีสานตอนบน ลมหนาวเริ่มพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบน อุณหภูมิลดลงบ้างในช่วง 1-2 วันนี้
 
โดยยังมีฝนบางแห่ง ฝนส่วนใหญ่ยังเกิดขึ้นบริเวณภาคเหนือด้านตะวันตก ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง (กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออกและภาคใต้ ช่วงปลายฝนต้นหนาว อากาศมีความแปรปรวนสูง ระมัดระวังอากาศเปลี่ยนแปลง
 
โซเชียลแชร์คลิป ชาวบ้านถือไม้ ห้ามรถลุยน้ำท่วมเข้าชุมชน
 
คลิปจากเพจโซเชียลฮันเตอร์ 2021 ที่นำมาโพสต์ เป็นเหตุการณ์น้ำท่วมในชุมชนแห่งหนึ่ง ที่ระดับน้ำท่วมสูงจนถึงหัวเข่ามีชาวบ้าน 2 คน เดินลุยน้ำ คนหนึ่งถือไม้ อีกคนถือโทรศัพท์ถ่ายคลิป เหมือนว่ายืนปิดถนน และมีเสียงโวยวาย ตะโกนห้ามไม่ให้รถสีขาวขับลุยน้ำเข้ามาในชุมชน เพราะจะทำให้เกิดคลื่นขนาดใหญ่ กระแทกข้าวของในบ้านเสียหาย
 
แอดมินเพจ ระบุว่า เหตุการณ์นี้ชาวบ้านสั่งให้หยุดรถ แต่ถ้ารถเครื่องดับ ชาวบ้านจะซ่อมรถให้เขาหรือไม่ สภาวะน้ำท่วมต้องทำใจ ดูแล้วไม่ได้ขับเร็ว แล้วน้ำก็ท่วมสูง 
 
เหตุการณ์นี้ไม่รู้ว่าบทสรุปเป็นอย่างไร แต่ในสถานการณ์น้ำท่วม เดือดร้อนกันทุกฝ่าย ก็ขอให้ใจเย็น ๆ มีอะไรก็ค่อย ๆ คุยกัน อย่าใช้กำลัง
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง