logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

แจ้งอายัดตัว “ทักษิณ” ปมดำเนินคดี ม.112 แต่ยังให้การปฏิเสธ | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงแจ้งอายัดตัว ทักษิณ ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอาญามาตรา 112 เบื้องตัวเจ้าตัวย ch7hd news,ch7hdnews,ช่อง7,ช่อง7hd,ch7,ch7hd,ข่าว,news,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวกีฬา,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูย้อนหลัง,ดูทีวี,ดูข่าว,live ข่าว,liveข่าว,ไลฟ์สดทีวี,ไลฟ์สดข่าว,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว7,ถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,พิพัฒน์ วิทยาปัญญานนท์,อาร์ม พิพัฒน์,ปุ้ม เปรมสุดา

533 ครั้ง
|
06 ก.พ. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงแจ้งอายัดตัว ทักษิณ ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอาญามาตรา 112 เบื้องตัวเจ้าตัวยังให้การปฎิเสธ
 
แจ้งอายัดตัว ทักษิณ คดี ม.112 แต่ยังให้การปฏิเสธ
 
วันนี้ (6 ก.พ.) นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงความคืบหน้าคดี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องขังที่กำลังพักรักษาตัวในโรงพยาบาลตำรวจ ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2559 สำนักงานอัยการสูงสุด รับสำนวนคดีกระทำความผิดนอกราชอาณาจักร จากกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี
 
โดยนายทักษิณ กระทำผิดตามมาตราดังกล่าว เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2558 ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ คดีนี้เป็นความผิดมีโทษตามกฎหมายไทย แต่ได้กระทำการนอกราชอาณาจักรไทย จึงอยู่ในอำนาจของอัยการสูงสุด เบื้องต้นอัยการสูงสุดในขณะนั้น มีความเห็นเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2559 ให้สั่งฟ้องนายทักษิณ
 
แต่เนื่องจากขณะนั้น นายทักษิณ หลบหนี อัยการสูงสุดจึงแจ้งให้พนักงานสอบสวนดำเนินการออกหมายจับต่อศาล กระทั่งวันที่ 22 สิงหาคม 2566 นายทักษิณ เดินทางกลับไทย และถูกควบคุมตัว พนักงานสอบสวนได้นำหมายจับไปแจ้งอายัดผู้ต้องหาไว้กับกรมราชทัณฑ์ เรียบร้อยแล้ว
 
จากนั้นวันที่ 17 มกราคม ที่ผ่านมา อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน แจ้งข้อกล่าวหา นายทักษิณ ที่ให้การปฏิเสธ พร้อมยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด ขณะนี้สำนวนอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคดีกิจการอัยการสูงสุด เพื่อเสนออัยการสูงสุดพิจารณาตามขั้นตอน
 
หากนายทักษิณ ได้รับการพักโทษในวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ ตามขั้นตอนกรมราชทัณฑ์ จะแจ้งพนักงานสอบสวน ล่วงหน้า 7 วันก่อนปล่อยตัว เพื่อให้ไปรับตัวมาดำเนินคดีมาตรา 112 ก่อนจะพิจารณาเรื่องให้ประกันตัว หรือปล่อยตัวชั่วคราว ในชั้นพนักงานสอบสวน หรือจะดำเนินการตามขั้นตอนฝากขัง โดยจะมีหนังสือแจ้งอัยการสูงสุดว่า อยู่ในขั้นตอนไหน ก่อนพิจารณาเอกสารร้องขอความเป็นธรรม และสำนวนคดี
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลเกี่ยวกับหนังสือร้องขอความเป็นธรรม จะทำให้คดียืดเยื้อหรือไม่ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ยืนยันว่าจะไม่ยืดเยื้อ เพราะได้ถอดบทเรียนจากคดีทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง ขับรถชนตำรวจตายแล้ว โดยผู้ถูกกล่าวหาต้องยื่นคำร้องด้วยตัวเอง ไม่สามารถให้ทนายความ หรือบุคคลอื่นที่รับมอบอำนาจมายื่นแทนได้ และถ้าหนังสือมีเจตนาประวิงเวลา อัยการสูงสุดมีอำนาจยุติการร้องขอความเป็นธรรมได้เช่นกัน
 
นายกฯ โยน รมว.ยุติธรรม แจงปม ทักษิณ
 
ไปกันที่ความเคลื่อนไหวของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีอัยการสูงสุดแจ้งดำเนินคดีมาตรา 112 กับนายทักษิณ และขออายัดตัวไว้ ซึ่งอาจทำให้อดีตนายกรัฐมนตรีไม่เข้าข่ายการพักโทษว่า เรื่องนี้ไม่ทราบรายละเอียด แต่ให้ไปถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพราะเรื่องของนายทักษิณ อยู่ในอำนาจของกรมราชทัณฑ์ และกระทรวงยุติธรรม
 
รมว.ยุติธรรม เลี่ยงตอบ ทักษิณ ได้พักโทษ
 
ขณะที่ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีการยื่นพักโทษนายทักษิณ ที่จะครบกำหนดในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ มีการทำเรื่องขอพักโทษแล้วหรือไม่ว่า ส่วนของกรมราชทัณฑ์ จะมีการประชุมกันทุกสิ้นเดือน แต่ขณะนี้เอกสารยังไม่มาถึงรัฐมนตรี
 
ส่วนกรณีอัยการสูงสุดแถลงขออายัดตัวนายทักษิณ พันตำรวจเอก ทวี ระบุว่า คดีมาตรา 112 เป็นคดีนอกราชอาณาจักร จึงเป็นอำนาจของอัยการสูงสุด และปกติจะประสานตำรวจให้ร่วมสอบสวนด้วย โดยการอายัดตัว ถือเป็นเพียงขั้นตอนหนึ่ง เพื่อเข้าสู่กระบวนการสอบสวน
 
โดยขั้นตอนระหว่างอายัดตัว เมื่อสอบสวนเสร็จแล้ว นายทักษิณ สามารถขอปล่อยตัวชั่วคราวได้ เพื่อรอว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ ถือเป็นคดีใหม่ และเป็นคนละส่วนกับคดีที่มีการขอพักโทษในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ หากนายทักษิณ ขอพักโทษ และมีการดำเนินการสอบสวนคดีมาตรา 112 เสร็จแล้ว ก็ไม่ต้องอายัดตัว
 
เมื่อถามว่า จะรู้ได้อย่างไรว่าวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ นายทักษิณ จะได้รับการพักโทษ พันตำรวจเอก ทวี กล่าวว่า คณะกรรมการของกรมราชทัณฑ์จะเป็นผู้พิจารณา โดยจะมีการประชุมพักโทษเดือนละ 1 ครั้ง และในการพิจารณา 1 ครั้ง มีจำนวนนักโทษหลายร้อยคน
 
ถามว่าจะมีปัญหาหรือไม่ หากนายทักษิณ ได้รับการพักโทษ โดยไม่ถูกขังในเรือนจำแม้แต่วันเดียว พันตำรวจเอก ทวี ระบุว่า ในทางกฎหมาย ถือว่าถูกควบคุมแล้ว ส่วนความคิดเห็นอย่างอื่น ก็เป็นมุมมองที่แตกต่างกัน
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/EwqM9Ejc424?feature=shared

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง