พาณิชย์ จับมือ 'แจ็ค หม่า'  พัฒนาด้านการค้า พร้อมผลักดันสินค้าเกษตรไทยสู่การค้าออนไลน์ในจีน
logo ข่าวอัพเดท

พาณิชย์ จับมือ 'แจ็ค หม่า' พัฒนาด้านการค้า พร้อมผลักดันสินค้าเกษตรไทยสู่การค้าออนไลน์ในจีน

ข่าวอัพเดท : พาณิชย์จับมือแจ็ค หม่า พัฒนางานด้านการค้า หวังลดความยากจนในไทย ตามแนวทาง เถาเป่า วิลเลจ ที่ประสบความสำเร็จ ลดความยากจนลงได้จาก 30 % พาณิชย์,สินค้าออนไลน์,การค้าออนไลน์,แจ็คหม่า,การค้า,การค้าในประเทศ,ตลาดโลก

1,510 ครั้ง
|
07 พ.ย. 2561
พาณิชย์จับมือแจ็ค หม่า พัฒนางานด้านการค้า หวังลดความยากจนในไทย ตามแนวทาง เถาเป่า วิลเลจ ที่ประสบความสำเร็จ ลดความยากจนลงได้จาก 30 % เหลือ 8 % เผยเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ไปอบรมเชิงลึกเพื่อนำกลับมาปรับใช้ในประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันสินค้าเกษตรไทยสู่การค้าออนไลน์ในจีนอย่างต่อเนื่องระยะ
 
(7 พ.ย. 61) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและตนได้หารือร่วมกับนายแจ็ค หม่า ประธานกรรมการบริษัทอาลีบาบากรุ๊ป โดยในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ได้ขอให้อาลีบาบาช่วยให้ความรู้และแบ่งปันประสบการณ์การพัฒนาผู้ประกอบการในท้องถิ่นให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นด้วยการเข้าสู่การค้าออนไลน์และเข้าถึงเทคโนโลยี โดยนายแจ็ค หม่า ยินดีที่จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของไทย 
 
ทั้งนี้ทางอาลีบาบามีศูนย์การพัฒนาด้านธุรกิจเถาเป่า หรือ Taobao Village Model ซึ่งเป็นศูนย์การเรียนรู้ของอาลีบาบาในเชิงลึกเกี่ยวกับการส่งเสริมการค้าชุมชน ซึ่งที่ผ่านมาประสบความสำเร็จในการลดอัตราความยากจนลงได้จาก 30 เปอร์เซ็นต์ เหลือเพียง 8 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น โดยทางอาลีบาบาพร้อมที่จะร่วมมือกับไทยในการพัฒนาเจ้าหน้าที่ของไทยเพื่อเรียนรู้โครงการ Taobao Village Model 
 
หลังเดินทางกลับไทยแล้ว รัฐมนตรีว่ากระทรวงพาณิชย์ระบุว่าจะประสานงานส่งเจ้าหน้าจากกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงมหาดไทย รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสินค้าเกษตร และการพัฒนาการค้าในภูมิภาคประมาณ 15-20 คน ให้มาเรียนรู้แนวทางการพัฒนาธุรกิจที่เรียกว่า Taobao Village Model โดยจะได้เห็นการพัฒนาและออกไปดูการทำงานในพื้นที่จริง ว่าดำเนินการอย่างไรจึงสามารถช่วยผู้ประกอบการรายย่อยในท้องถิ่นของจีนให้เติบโตได้
 
นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังวางแผนขยายการส่งเสริมสินค้าเกษตรกับอาลีบาบา อย่างต่อเนื่องโดยขอให้ทางอาลีบาบาแจ้งประเภทสินค้า คุณลักษณะ และปริมาณที่ ต้องการมาโดยละเอียด เพื่อวางแผนล่วงหน้าเป็นรายปี และสามารถกำหนดทิศทางการผลิต และการ Sourcing สินค้าแบบ Contract Farming ที่ได้ผลด้วย
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง